Khán giả dồn kịch đến chân tường

Thứ sáu, ngày 24/06/2011 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Quỷ ám” phải hạ giá vé để mong có thêm khán giả, “Thành phố cười năm mùa” cũng chỉ dám diễn ở Hà Nội 1 đêm rồi lên đường đi các tỉnh, dường như sân khấu kịch Hà Nội đã bị dồn đến chân tường.
Bình luận 0

Ghẻ lạnh, thờ ơ

Sau một tháng diễn tại Nhà hát Chèo Kim Mã, ngày 21.6, vở diễn “Quỷ ám” của Đoàn nghệ thuật Sao Việt- một đơn vị nghệ thuật "100% xã hội hoá" phối hợp giữa hai đơn vị: Trung tâm Bảo tồn - Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam và Công ty Giải trí - Truyền thông Phong Cách Mới đã phải thông báo hạ đến 30% giá vé cho đối tượng học sinh sinh viên nhằm thu hút đối tượng này. Điều đó có nghĩa các khán giả trẻ có thể đi xem vở diễn này với mức giá từ 80 đến 140 nghìn đồng.

img
Cảnh trong vở kịch kinh dị “Quỷ ám” của Đoàn nghệ thuật Sao Việt.

Ông Tạ Huy Cường - Tổng Giám đốc Công ty Giải trí và truyền thông Phong Cách Mới cho biết: “Chúng tôi biết việc tổ chức biểu diễn trên sân khấu phía Bắc đang rất khó khăn, nhất là lâu nay khán giả Thủ đô không có thói quen bỏ tiền mua vé đi xem kịch, do vậy bằng mọi cách, chúng tôi rất muốn hình thành nên thói quen này ở họ”. Thế nhưng ông cũng cho biết thêm, trong trường hợp tất cả các bạn sinh viên, học sinh mua vé đến kín rạp hát, thì doanh thu của đêm diễn cũng chỉ bằng chi phí bỏ ra.

Quy tụ hầu hết các danh hài nổi tiếng Bắc – Nam trong vở diễn “Thành phố cười năm mùa”, báo chí hỗ trợ thông tin rất nhiều nhưng Nhà hát Tuổi Trẻ cũng chỉ dám diễn một đêm duy nhất tại Cung văn hoá Hữu Nghị Hà Nội rồi sau đó vở diễn này sẽ có thêm nhiều phiên bản khác để biểu diễn tại các địa phương, tỉnh thành trong cả nước.

Có thể nói, chính kịch đã chịu “đắp chiếu nằm im” nhưng kịch kinh dị hay hài kịch cũng đang chịu một số phận không khá hơn trước sự thờ ơ của khán giả. Diễn viên Hoàng Lan- người thể hiện vai Duyên trong vở kịch kinh dị “Quỷ ám” than thở: “Sân khấu Hà Nội như không có lối thoát khiến tôi rất buồn, tất cả các nghệ sĩ đều buồn”.

Kịch ế vì… phim truyền hình

Khán giả Bích Hằng ở 175 Kim Mã Hà Nội tâm sự: “Nhà tôi ở gần ngay nhà hát Chèo Kim Mã, biết là vở “Quỷ ám” diễn ở đó nhưng tôi cũng không háo hức đi xem lắm vì các diễn viên quá quen thuộc, nào là Công Lý, Quang tèo, Hiệp "gà", Minh Hòa, Hoàng Lan… Ví dụ như chị Minh Hoà, ngày nào bật TV lên mà chả thấy chị ấy, việc gì tôi phải bỏ tiền mua vé vào rạp xem làm gì”.

Hầu như tất cả dàn diễn viên của các nhà hát kịch ở Hà Nội đều nháo nhào đi đóng phim truyền hình để cho qua giai đoạn kịch ế ẩm nhưng có lẽ rất ít người hiểu rằng, chính sự “phủ sóng” nhàm chán của họ cũng là một liều thuốc để giúp cái “thánh đường sân khấu” mà họ tôn thờ được ngủ yên và ngủ sâu hơn nữa.

Là một diễn viên “có giá” của Nhà hát Kịch Hà Nội nhưng quả thật mấy năm trở lại đây, nghề nghiệp chính của NSƯT Minh Hoà là… đóng phim truyền hình. Phim Việt giờ vàng trên VTV1, phim của chương trình “Rubic 8” trên VTV3, hầu như phim nào cũng có khuôn mặt chị, từ “Cuồng phong”, “Nếu chỉ là giấc mơ”, “Ngôi biệt thự màu tro lạnh” rồi “Chủ tịch tỉnh”.

Bạn Trương Lê Thanh- sinh viên K53 khoa Xã hội học Trường ĐHKHXH &NV- Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Trước đây, NSƯT Chí Trung cũng mở thêm điểm diễn ở Nhà văn hoá Học sinh Sinh viên Hà Nội nhưng cũng không thành công, giờ nghe nói kịch kinh dị “Quỷ ám” giảm giá vé cho sinh viên, bạn bè tôi cũng không hào hứng vì nếu cần, họ vẫn có thể xem miễn phí kịch trên TV, rồi xem phim truyền hình. Thế nhưng họ lại sẵn sàng bỏ ra khoảng từ 150.000 đến 200.000 đồng để mua vé xem những show diễn ca nhạc giá rẻ cho sinh viên”.

Kể ra cũng không quá khó hiểu, cũng những câu chuyện ấy, những gương mặt diễn viên ấy, tại sao khán giả lại phải bỏ tiền mua vé đi xem kịch trong khi nó được chiếu đầy rẫy trên truyền hình mỗi ngày. Và bởi vậy, những nỗ lực kịch có cảnh nóng, có bikini, kịch kinh dị hay kịch quy tụ danh hài cũng chỉ giống như những cái vẫy tay vô vọng trước khi con tàu chỉm nghỉm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem