Kho chứa thuốc BVTV xuống cấp: Mối nguy cho sức khỏe

Thứ ba, ngày 30/10/2012 10:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT), hiện nay các kho chứa thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đang nằm rải rác ở các tỉnh và đã xuống cấp nghiêm trọng.
Bình luận 0

Theo Tổng cục Môi trường, toàn quốc có trên 1.153 điểm ô nhiễm môi trường do hóa chất BVTV tồn lưu, bao gồm 289 kho lưu giữ và 864 khu vực ô nhiễm môi trường do hóa chất BVTV tồn lưu ở 39 tỉnh. Các kho lưu trữ không được quan tâm tu sửa, gia cố hàng năm, nên đã xuống cấp nghiêm trọng.

img
Nhiều kho chứa thuốc BVTV xuống cấp đe dọa môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Nhiều kho chứa đang xuống cấp

Hiện phần lớn các kho chứa thuốc BVTV của các chi cục hải quan, chi cục quản lý thị trường các tỉnh đều là kho lưu giữ hàng hóa chung bị bắt giữ, không có kho lưu chứa riêng biệt thuốc BVTV. Nhìn chung, các kho này có diện tích hạn chế, được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp, nền đất hoặc nền xi măng đã rạn nứt, dẫn đến việc rò rỉ, thẩm thấu hóa chất xuống dưới làm ô nhiễm đất và nguồn nước ngầm khu vực có kho chứa. Thậm chí, một số kho được chuyển đổi từ ga-ra ô tô, văn phòng và cả nhà ở, nên không đáp ứng được tiêu chuẩn trong thiết kế, xây dựng kho chứa.

Bên cạnh đó, hầu hết kho lưu giữ hóa chất BVTV bị thu giữ của Chi cục BVTV các tỉnh đều đã xuống cấp, không đảm bảo về các tiêu chuẩn an toàn, sắp xếp, dán nhãn hàng hóa trong kho. Đa số thuốc BVTV bị thu giữ được sắp xếp theo phương thức chất đống, không phân loại và phân hàng lối. Các kho này có diện tích nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu lưu chứa.

Thiết kế, xây dựng lại

Thuốc BVTV bị thu giữ trong những năm gần đây chủ yếu là thuốc Trung Quốc không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các loại thuốc này được đưa vào Việt Nam không qua con đường chính ngạch mà nhập lậu qua đường biên giới, hoặc do người dân vượt biên trái phép, xách tay về sử dụng.

Theo Tổng cục Môi trường, tùy vào nhu cầu cần thiết của mỗi tỉnh, tiến hành xây dựng kho mới nếu tỉnh đó không có kho lưu giữ hóa chất BVTV, hoặc kho không đảm bảo yêu cầu về thiết kế.

Đối với các tỉnh, số lượng thuốc BVTV bị bắt giữ với số lượng rất ít như tỉnh Quảng Ninh nên lưu chứa thuốc trong các thùng phuy chuyên dụng. Các kho chứa được xây dựng đáp ứng theo tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng như: Kho phải được thiết kế để đảm bảo nguy cơ cháy hay đổ tràn là thấp nhất.

Kho chứa phải được thiết kế thông gió tốt. Kho được thiết kế tùy thuộc vào hạng chất nguy hại cần được bảo quản, phân loại theo nguy cơ nổ, cháy nổ và cháy. Tất cả kho chứa thuốc phải trang bị đầy đủ vật liệu, thiết bị để chống và xử lý sự cố rò rỉ, tràn, đổ thuốc BVTV và trang bị bảo hộ lao động cho người lao động tại kho.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem