Khó lấy vợ vì đặt tiêu chuẩn cao

Thứ tư, ngày 03/11/2010 17:35 PM (GMT+7)
28 tuổi, Hưng, trưởng phòng kinh doanh điển trai của một công ty máy tính, có đến 7 mối tình nhưng cuộc tình nào cũng có kết thúc giống nhau bởi yêu cầu của anh quá hoàn mỹ.
Bình luận 0
img

Tiêu chuẩn đầu tiên của Hưng (ở khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) là nàng phải có tướng phú quý: dáng cao, eo thon, lưng thẳng, da trắng…tiếp đó là đến tính cách phải vừa thông minh, vừa tinh tế và sâu sắc.

Bảy cô người yêu, cô nào cũng xinh xắn nhưng yêu một thời gian thấy không đủ sự nhạy cảm hay thiếu thông minh là anh sẵn sàng nói lời chia tay, tiếp tục đi tìm người hoàn hảo khác.

“Lấy vợ là chuyện cả đời, vợ còn ảnh hưởng đến sự nghiệp của mình rất nhiều nên phải chọn kỹ chứ!”, anh tâm sự. Nhưng cho đến bây giờ, sau 5 năm "trường chinh" tìm kiếm, anh vẫn chưa tìm được và ngày càng tỏ ra thất vọng về con gái.

Cũng về chuyện tướng mạo, anh Trung (kỹ sư xây dựng, 27 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội) lại có quan điểm rất rõ ràng đối với phu nhân tương lai: “Phải có dáng thắt đáy lưng ong, phụ nữ như vậy rất có hậu và lại khéo léo trong việc chăm lo gia đình”. Thực ra bản thân Trung cũng chẳng hiểu tại sao cứ "thắt đáy, lưng ong" mới tốt, nhưng nghe các cụ nói nói mãi nên anh đâm ra thuộc "chân lý" này.

Không ít chàng U40, lứa tuổi bị bạn bè coi là "tâm lý có vấn đề" cũng cầu kỳ không kém, bởi khi đó, họ thường có nền tảng kinh tế, địa vị vững vàng, nên đặt yêu cầu cao với người phối ngẫu.

“Thằng em mình giỏi và đẹp trai nên nó kén chọn lắm, cô nào đầu tiên nhìn mà không xinh là nó không thích”- chị Mai (ở Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) tâm sự. Cậu em trai chị năm nay đã 37 tuổi, làm việc ở Vietnam Airline, giàu có, thành đạt nhưng đến bây giờ vẫn chưa có người yêu. Ở hãng cũng có rất nhiều người đẹp nhưng vì không thấy cô nào đủ tinh tế nên anh không chịu kết hôn. “Bắt gặp cô nào có cử chỉ hơi mạnh tay với đồ đạc hay dáng đi vội vã cũng làm nó cau mày, khó chịu”, chị Mai sốt ruột than thở, không biết đến bao giờ cậu em mới tìm được người hoàn hảo.

Nhiều chàng trai khác lựa chọn người sống cả đời với mình theo tiêu chuẩn của... bố mẹ. Vinh (30 tuổi, chủ một cửa hàng tân dược, Bạch Mai) là người như thế. Vì trong gia đình ai cũng cao nên mẹ anh yêu cầu bạn gái Vinh phải cao 1m65 trở lên và phải nhanh nhẹn để nối nghiệp buôn bán của gia đình. Khổ nỗi, mấy cô mà anh cưa được đều là người hiền lành, và thiếu chuẩn chiều cao nên bị mẹ gạt ngay khi đưa về giới thiệu.

“Mẹ mà không được thì mọi thứ sẽ rất khó khăn”, anh chàng tâm sự. Hàng xóm chép miệng không biết bao giờ anh mới có thể thoát được cái bóng mà bố mẹ khoác cho tương lai của mình.

Cùng trong tình cảnh bị gia đình áp đặt tiêu chuẩn, Khanh (28 tuổi, ở Hào Nam, Hà Nội) nhăm nhăm tìm một cô vợ "phải làm việc tại một cơ quan nhà nước", và biết nhẫn nhịn.

“Là con một nên không tôi muốn bố mẹ buồn phiền, nếu bố mẹ không hài lòng về người đó thì dù yêu mình cũng sẵn sàng chia tay”, Khanh - một người làm PR chuyên nghiệp và nổi tiếng đào hoa - tỏ rõ quan điểm. Cho đến bây giờ đã yêu 9 cô gái, ai cũng được anh đưa ngay về ra mắt bố mẹ sau một vài tháng quen biết. Nếu thái độ của bố mẹ không thiện cảm thì trước sau gì chuyện tình của anh cũng là hai chữ “chia tay”.

Bàn đến chuyện tướng số, tiêu chuẩn của người yêu thì hầu như ai ít nhiều cũng có, điều đó cũng thể hiện sự cân nhắc, thận trọng và thái độ nghiêm túc đối với việc kết hôn của những chàng trai.

Tuy nhiên, theo bà Thanh Tâm – chuyên gia tư vấn tâm lý của SHARE: “Yêu cầu quá cao và quá cứng nhắc về tiêu chuẩn sẽ đồng nghĩa với việc họ đang tự xây một bức tường bao quanh mình và qua thời gian bức tường đó hoặc là chắc hơn, đến mức không cô gái nào vượt qua được, hoặc là nó sẽ đổ nát cùng với sự mệt mỏi kiếm tìm của chủ nhân”.

Ông Trần Mạnh Đức, chuyên gia tư vấn tâm lý tổng đài 1088, chia sẻ về một trường hợp tương tự: Anh thanh niên này năm nay 29 tuổi, quê ở Hưng Yên, có một công ty tư nhân chuyên môi giới bất động sản tại Hà Nội, anh ta nhờ tư vấn nên lựa chọn cưới ai trong hai cô gái, một người rất xinh đẹp và khéo léo trong ăn nói, và được mẹ anh rất quý mến còn người kia thì trông bình thường nhưng lại làm cho anh có cảm xúc hơn.

"Bản thân anh này cũng hiểu các tiêu chuẩn đặt ra là chỉ để thỏa mãn cha mẹ, còn mình thì thực sự thích cô bạn bình thường kia. Nhưng tâm lý 'bỏ của tốt thì tiếc' khiến anh ta không tự quyết định được cho mình", chuyên gia chia sẻ.

Theo ông Đức, tình yêu không có nghĩa là đi đến hôn nhân, nhưng hôn nhân mà thiếu tình yêu thì sẽ không phải là một cuộc hôn nhân hạnh phúc. "Nhiều chàng trai đã đi vào lối mòn không tốt do đặt tiêu chuẩn hình thức, tính cách cao hơn tâm hồn và tình cảm và hậu quả là đến bây giờ họ vẫn cô độc".

Theo Vnexpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem