Không chân vẫn đứng vững giữa cuộc đời

Thứ ba, ngày 12/02/2013 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Số phận càng nghiệt ngã, tôi lại càng phải đứng dậy", câu nói giản dị nhưng chất chứa sự quyết tâm của 3 người phụ nữ tàn tật vượt lên số phận để vươn lên làm kinh tế giỏi tại xã Nghĩa Hải.
Bình luận 0

Về thôn 3, xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng, Nam Định) hỏi thăm gia đình 3 chị em tàn tật Phạm Thị Mến, Phạm Thị Huyền; Phạm Thị Thu không ai là không biết. Cả 3 chị đều bị tàn phế đôi chân, cơ thể queo quắt, đôi bàn tay thì sần sùi nhưng có tiếng là nuôi gà mát tay.

img
Chị Phạm Thị Mến cho gà ăn.

"Ngày mẹ sinh ra 3 chị em tôi, mẹ khóc không thành tiếng vì không ai có chân cả. Càng lớn, chị em tôi càng thấy sự trớ trêu của số phận nên đôi khi chỉ muốn chết đi cho xong. Nhưng chết thì dễ, sống mới khó, nghĩ vậy nên chúng tôi đành phải gượng dậy sống tiếp" - chị Phạm Thị Mến chia sẻ.

Tiếng là vất vả, số phận không may mắn nhưng ngày mẹ còn sống, bà luôn chăm sóc 3 chị em. Năm 2004, mẹ mất, 3 chị em mất đi chỗ dựa, phải tự kiếm sống. Các chị cặm cụi làm chuồng gà, chăn nuôi, mỗi năm nuôi dăm chục con. Thật không may, năm đó bão Sơn Tinh đổ vào Nam Định. Đến cả ngôi nhà tranh tre nứa lá vốn là tài sản duy nhất của 3 chị em cũng bị bão cuốn chỉ còn trơ lại nền đất. Cái chuồng gà, niềm hy vọng thoát nghèo, bớt khổ cũng bị bão cuốn phăng. 3 chị em khóc ròng vì cùng quẫn.

“Có vốn, tôi lại tiếp tục mua gà giống, mở rộng chăn nuôi với quy mô khoảng 500-1.000 con gà”.

May mắn thay, đúng lúc cùng quẫn nhất, 3 chị em được sự giới thiệu của Hội Khuyết tật huyện Nghĩa Hưng, 3 chị được vay 9 triệu đồng từ Chương trình Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật khó khăn để đầu tư chăn nuôi. "Sức khoẻ yếu, lại là lần đầu tiên tổ chức chăn nuôi lớn nên chị em tôi cũng rất lo lắng.

Nhưng quyết là phải làm, ngày tôi ngồi xe lăn đi xay cám, mua ngô, các em thì lê lết chăm sóc cho gà ăn. Có vốn, tôi nuôi được hơn 100 con, con nào cũng béo tốt"- chị Mến nhớ lại. Sau đó lần lượt vụ nọ gối vụ kia, các chị tiếp tục quay vòng nuôi gà. Quả là trời không phụ lòng người, tới giờ, đàn gà đã lên tới gần 200 con sắp xuất chuồng, tính ra doanh thu cũng được chừng 30 triệu đồng, 3 chị em nhẩm tính cũng có lãi 7-8 triệu đồng. "Có vốn, tôi lại tiếp tục mua gà giống, mở rộng chăn nuôi với quy mô khoảng 500-1.000 con gà"- chị Mến quả quyết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem