Không khí Tết ở vùng cao Lào Cai

Thứ bảy, ngày 09/02/2013 17:43 PM (GMT+7)
BẠN ĐỌC LÀM BÁO - Xã Ý Tý, huyện Bát Xát (Lào Cai) có ba dân tộc sinh sống gồm người Dao, Mông và Hà Nhì. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, nhưng Tết về mọi gia đình đều náo nức chuẩn bị đón xuân.
Bình luận 0

Nằm ở độ cao khoảng 2.000m so với mực nước biển, cách TP.Lào Cai khoảng 75km về phía tây bắc, xã Ý Tý, huyện Bát Xát (Lào Cai) về mùa đông thời tiết rất khắc nghiệt. Trời lạnh rét thấu xương. Hầu như năm nào cũng có sương muối, hoặc mưa đông kết tạo thành băng giá.

 img
Làm bánh giày đón Tết ở xã Ý Tý, huyện Bát Xát (Lào Cai).

Những năm rét nặng có cả mưa tuyết như Sa Pa. Về mùa hè khí hậu nơi đây rất trong lành và mát mẻ. Rừng nguyên sinh Ý Tý mang trong mình nhiều loại thực vật, động vật quý hiếm. Có loài có tên trong sách đỏ Việt Nam.... Ý Tý là một điểm du lịch mới khai thác, đầy tiềm năng của Lào Cai trong tương lai.

Nơi đây có ba dân tộc sinh sống gồm người Dao, Mông và chiếm đa phần là người Hà Nhì. Cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn, nhưng Tết về mọi gia đình đều náo nức chuẩn bị đón xuân.

Tập tục nơi đây khi Tết đến, các gia đình mổ lợn và làm bánh giày để cúng ông bà, tổ tiên. Với giống gạo nếp Ý Tý dẻo thơm, được đồ thành xôi, cho vào cối giã nhuyễn, sau đó nặn thành bánh, khi ăn chấm với muối vừng đen tạo cảm giác dẻo ngọt, thơm lừng..., đặc biệt nơi đây làm bánh giày là việc của phụ nữ từ bao đời nay..., và một mùa xuân đang về trên vùng cao biên cương Ý Tý.

img
 
 img
 
 img
 
 img
 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem