Không phải định mệnh

Thứ ba, ngày 24/05/2011 19:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau vụ đắm tàu Dìn Ký làm 16 người chết tức tưởi trên sông Sài Gòn, nhiều người cho rằng đó là con tàu định mệnh.
Bình luận 0

Nếu như hiểu tai nạn theo kiểu con người sống chết có số, trời kêu ai nấy dạ thì sẽ phủi sạch trách nhiệm của chính con người. Vụ đắm tàu đó là do con người gây ra, không có định mệnh nào làm thay cả. Con người đó là ai cũng cần phải chỉ ra cho rõ ràng, minh bạch, không nói chung chung được.

Cho đến hôm nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương vẫn khẳng định một điều là mọi tội trạng đều do những người quản lý Khu du lịch xanh Dìn Ký gây nên. Sở GTVT khẳng định đã đình chỉ hoạt động của tàu du lịch này nhưng vẫn hoạt động lén lút.  Cơ quan đăng kiểm không đăng kiểm con tàu này vì cơi nới thành hai tầng. Sở VHTTDL cho rằng không có quy chế quản lý du thuyền làm du lịch trên sông.

Hóa ra, các cơ quan chính quyền đều đã làm hết trách nhiệm, chỉ vì doanh nghiệp không chấp hành nên để xảy ra tai nạn.

Nhưng dư luận lại đặt vấn đề rằng, Khu du lịch xanh Dìn Ký có 2 con tàu du lịch hoạt động trên sông hàng ngày, đi lại giữa thanh thiên bạch nhật. Doanh nghiệp bán vé thu tiền, hàng ngày có hàng chục đến hàng trăm lượt thực khách và du khách du ngoạn trên sông. Cơ quan chức năng không biết sao?

Chưa hết, Khu du lịch xanh Dìn Ký quảng cáo về con tàu du lịch của họ rầm rộ trên báo đài, kể cả trước thời điểm tàu gặp nạn. Vậy các cơ quan quản lý của chính quyền đi đâu mà để cho 2 con tàu du lịch không được cấp phép ngang nhiên hoạt động kinh doanh và quảng cáo tuyên truyền trên báo đài như vậy? Sự thật sờ sờ như vậy cũng đủ nói lên về trách nhiệm quản lý của địa phương.

Các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương biết tàu du lịch của Dìn Ký không an toàn, không đúng tiêu chuẩn nên không đăng kiểm và cấp phép hoạt động. Nhưng thực tế là cả 2 con tàu đó vẫn hoạt động suốt gần 2 năm nay.

Biết là tàu không an toàn nhưng không ngăn chặn, xử lý, để gây ra thảm họa thì rõ ràng là thiếu trách nhiệm. Sau khi xảy ra tai nạn, chính quyền địa phương mới đình chỉ hoạt động của bến du thuyền bất hợp pháp và buộc khu du lịch ngừng phục vụ khách. Vậy từ trước đến nay nó vẫn bất hợp pháp sao lại được hoạt động?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem