Không thể cạnh tranh trước sức nóng của thị trường, một đơn vị bán lẻ iPhone tại Việt Nam thông báo ngừng hoạt động
Không thể cạnh tranh trước sức nóng của thị trường, một đơn vị bán lẻ iPhone tại Việt Nam thông báo ngừng hoạt động
Nguyễn Thịnh
Thứ tư, ngày 17/05/2023 14:27 PM (GMT+7)
Thời điểm này, thị trường bán lẻ các mặt hàng, thiết bị di động đang chứng kiến nhiều biến động. Những cuộc cạnh tranh về giá đang dẫn đi đến hồi kết với chiến thắng thuộc về các ông lớn khi nhiều đơn vị bán lẻ "gặp khó" đã phải tuyên bố ngừng hoạt động.
Thị trường bán lẻ iPhone chứng kiến nhiều biến động
Thời gian qua, thị trường bán lẻ iPhone chứng kiến nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt khi các đơn vị bán lẻ hàng đầu như Thế giới di động, FPT Shop hay CellphoneS... liên tục tung ra nhiều chương trình, gói khuyến mại, giảm giá sâu nhằm thu hút khách hàng. Đỉnh điểm là việc giá bán các loại các loại iPhone trên thị trường liên tục giảm sâu sau lời "tuyên chiến" của chủ tịch Thế giới di động Nguyễn Đức Tài.
Thêm vào đó, Apple cũng vừa thông báo sẽ mở bán trực tuyến tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, các cửa hàng hàng trực tuyến của hãng sẽ mở tại Việt Nam từ ngày 18/5/2023. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều nhà bán lẻ iPhone tại Việt Nam xuất gặp khó.
Sự xuất hiện của Apple Store trong bối cảnh thị trường bán lẻ ICT đang gặp khó, đặc biệt là cuộc chiến về giá giữa các đại lý FPT Shop, Thế giới Di động, CellphoneS… khiến giá iPhone tại Việt Nam đang ở mức thấp nhất thế giới, thậm chí ngày càng giảm.
Khó lòng cạnh tranh, đơn vị bán lẻ iPhone ra thông báo ngừng hoạt động
Tiếp cận thị trường từ 5 năm trước, Edigi đề ra tham vọng lớn khi thị trường Apple Việt nam chính hãng còn đang lép vế so với hàng xách tay và được phát triển bởi một trong những doanh nghiệp hàng đầu về hàng hóa xa xỉ tại Việt nam. Với lợi thế sở hữu vị trí trung tâm đắt đỏ nhất tại T.P HCM và là cửa hàng đạt 2 chuẩn cửa hàng bán lẻ, trung tâm dịch vụ chuẩn cao cấp nhất của hãng.
Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, số lượng cửa hàng của Edigi chỉ dừng lại ở 1 địa điểm này. Bên canh những những yếu tố liên quan tới vận hành , kinh doanh mang tính chủ quan của đơn vị đứng sau, thì nguyên nhân đóng cửa có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng lựa chọn những nơi mua hàng với giá bán hợp lý hơn với nhiều dịch vụ linh hoạt hơn. Dường như, người tiêu dùng dường như vẫn chưa quen đến các cửa hàng cao cấp của các nhãn hàng.
Theo đánh giá chung của những đơn vị bán lẻ hàng đầu thị trường thì cho tới nay các cửa hàng thương hiệu - brandshop vẫn chưa thể thành công tại Việt nam. Trong 1 2 năm vừa qua chúng ta có thể thấy một số nhà bán lẻ đã mở hàng loạt các cửa hàng mono store, lớn có , nhỏ có, phủ tới hơn 100 cửa hàng. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng bán lẻ này vẫn phải cạnh tranh bằng giá rẻ chứ không phải bằng dịch vụ và duy trì mức giá bán cao như hãng . Có lẽ sẽ mất thêm nhiều năm nữa để các chuỗi này educate người dùng tạo thói quen trải nghiệm, mua sắm tại các cửa hàng Brandshop. Hoặc cũng có thể phải chờ tới khi hệ thống giao thông tàu điện và văn hoá tiêu dùng tại trung tâm thương mại được hình thành thì mới có cơ hội thành công cho Brandshop .
Theo chia sẽ từ phía đại diện của CellphoneS cho biết, thời gian qua, hãng cũng đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các hãng điện thoại để phát triển mô hình mono store trong các năm qua, tuy nhiên tới hiện tại chúng tôi vẫn chưa thấy cơ hội thành công của mô hình này. Thay vào đó CellphoneS xây dựng mô hình cửa hàng với doanh thu lớn, tồn kho lớn các mặt hàng đa dạng, chính hãng và cao cấp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn. Đồng thời ứng dụng các công nghệ bán lẻ mới nhất để tạo ra những trải nghiệm mua sắm xịn cho khách hàng theo chuẩn mực của các brandshop.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.