Kì lạ những người mang đất đi cho

Thứ ba, ngày 18/10/2011 15:44 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đang trong thời buổi giá đất “leo thang”, vậy mà có những người lại đi... cho đất và xem đó là chuyện bình thường.
Bình luận 0

Họ là những hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Thành Đông, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. 8 hội viên Hội CCB xã Thành Đông đã tình nguyện hiến hơn 1.700m2 đất để làm đường liên xã.

Noi gương đi trước

Theo chân ông Trần Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội CCB xã Thành Đông, chúng tôi đến nhà CCB Nguyễn Văn Dinh- một trong những người đi tiên phong hiến đất ở ấp Thành Hậu.

img
Các CCB xã Thành Đông bên khu đất vừa hiến để làm đường.

CCB Nguyễn Văn Dinh cho biết: “Khi xã có chủ trương, tôi về thông báo cho gia đình thì cả nhà cùng “quyết” ngay. Biết rằng thời buổi này “mỗi tấc đất là một tấc vàng”, nhưng đó là lợi ích trước mắt. Có được con đường mới thì việc vận chuyển hàng hóa của bà con sẽ hết sức thuận lợi; cây trái, hoa màu và nhiều mặt hàng nông sản khác sẽ vươn ra thị trường nhanh hơn”.

Thành Đông là một trong những địa phương trồng khoai lang xuất khẩu nổi tiếng không chỉ ở tỉnh Vĩnh Long mà của cả khu vực ĐBSCL. Toàn xã hiện có hơn 600ha trồng khoai lang. Nhờ cây khoai lang mà bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Thành Đông là một trong hai xã được huyện chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, giao thông nông thôn là một trong 19 tiêu chí để thực hiện.

Khó khăn nhất trong xây dựng đường giao thông là vấn đề giải phóng mặt bằng, vì sẽ rất khó thuyết phục hết được bà con nhường mảnh đất mà hàng ngày nuôi sống gia đình họ. Việc các CCB tiên phong hiến đất là hết sức khâm phục. Noi gương các anh, gần 500 hộ đều tình nguyện và không gây khó dễ với chúng tôi khi thực hiện nhiệm vụ”.

Nhà nghèo cũng hiến

CCB Trần Ngọc Chiến cho biết thêm: “Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngay sau khi triển khai, Hội đã quán triệt đến tất cả hội viên phải tiên phong tình nguyện. Cùng với các ban, ngành, đoàn thể, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu và đồng tình tham gia”.

Trong số 8 hội viên hiến đất làm đường ở Hội CCB xã Thành Đông, CCB Trần Quốc Linh ngụ ấp Thành Tân là hội viên trẻ nhất, nhưng lại là người hiến nhiều đất nhất: 400m2. CCB Trần Quốc Linh sinh năm 1981, tham gia sinh hoạt hội từ năm 2006, trước đó anh đi bộ đội ở Sư đoàn 330, hiện giờ là thiếu úy sĩ quan dự bị. Mảnh đất CCB Trần Quốc Linh hiến nằm cạnh trục lộ chính của con đường. Nếu con đường làm xong chắc chắn mảnh đất này sẽ không rẻ chút nào. Tuy vậy, gia đình anh vẫn không đòi hỏi gì.

Hội viên Hội CCB xã Thành Đông hiến đất làm đường: CCB Trần Ngọc Chiến hiến 200m2; CCB Nguyễn Văn Dinh hiến 230m2; CCB Phạm Quốc Việt hiến 100m2; CCB Huỳnh Văn Thuấn hiến 150m2; CCB Lê Văn Bé Năm hiến 230m2; CCB Huỳnh Văn Vũ, hiến 90m2; CCB Trần Thanh Liêm hiến 60m2 và CCB Trần Quốc Linh, hiến 400m2.

Anh Linh cho biết: “Cả nhà tôi sống nhờ vào mảnh đất 2 công, thu nhập chủ yếu của gia đình là trồng khoai lang. Nay phải mất 1/4 diện tích đất, biết là sẽ thiệt thòi, nhưng bù lại để bà con trong ấp có đường nhựa đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, con em đi học không còn lầy lội, bụi mù, đó là ước mong lớn nhất của chúng tôi”.

Hội CCB xã Thành Đông có 36 hội viên (sinh hoạt tại 5 chi hội), 3 năm liền (2008, 2009, 2010) được Hội CCB tỉnh khen thưởng về hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2007, Hội đã nhận được kỷ niệm chương của Trung ương Hội CCB Việt Nam.

CCB Nguyễn Văn Ba - Chủ tịch Hội CCB huyện Bình Tân cho biết: “Sau hơn một năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, xã Thành Đông đã đạt được 8/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó xã đã làm được hơn 7.500m đường giao thông liên thôn. Trong sự đổi thay này có đóng góp không nhỏ của những người lính Cụ Hồ áo đã sờn bạc nơi đây”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem