Kích thước não trẻ liên quan đến sự chăm sóc của bố mẹ

Thứ năm, ngày 27/06/2013 13:45 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố một nghiên cứu gây bất ngờ: Kích thước não bộ của trẻ em trong những năm đầu đời có liên quan trực tiếp đến sự chăm sóc của cha mẹ.
Bình luận 0

Những bức ảnh chụp não cho thấy, đứa trẻ bị ngược đãi hoặc cha mẹ bỏ rơi có não phát triển nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ bình thường cùng lứa tuổi.

img
Ảnh minh họa

Đây là công trình nghiên cứu của các giáo sư tại trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ). Các nhà nghiên cứu so sánh bức hình chụp ảnh bộ não của hai đứa trẻ lên 3 tuổi. Bộ não đứa bé được cha mẹ chăm sóc tốt có kích thước lớn hơn, ít chấm đen hơn và ít vùng tối hơn so với não của đứa bé bị sự ngược đãi và bạo hành gia đình. Theo các chuyên gia thần kinh học, não của những đứa bé bị bỏ rơi, ngược đãi trong vòng dưới 3 tuổi sẽ có những khiếm khuyết và phát triển không toàn diện.

Hệ quả tất yếu là những đứa trẻ thiếu sự chăm sóc từ bố mẹ thường phát triển lệch lạc, hay mắc phải các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng sau này. Kết quả nghiên cứu chỉ ra, số trẻ này khi lớn lên ở độ tuổi vị thành niên thường sa vào nghiện ngập, bạo lực, thất nghiệp và kém độc lập về tài chính khi đến tuổi trưởng thành. Trong khi đó, những trẻ em được bố mẹ chăm sóc trong những năm đầu đời có bộ não thông minh hơn và phát triển các kỹ năng giao tiếp xã hội tốt hơn.

Giáo sư Allan Schore, thành viên của nhóm nghiên cứu, chia sẻ với tạp chí The Sunday Telegraph rằng, nếu trẻ không được chăm sóc cẩn thận trong 2 năm đầu đời thì nguy cơ kém phát triển trí não ở trẻ là rất lớn. Ông chỉ ra yếu tố gene quyết định tới sự hoạt động của não, trong đó có gene phát triển trí thông minh trong những năm đầu đời, không được phát triển hoặc không hề tồn tại ở những trẻ thiếu sự chăm sóc này.

Tuyên bố này thực sự là một lời cảnh tỉnh cho những bậc cha mẹ dành ít thời gian chăm sóc con cái trong 2 năm đầu đời hoặc họ có quan tâm tới trẻ khi đã muộn. Ông Allan cũng khẳng định, khi các bà mẹ bỏ bê con cái mình, nguy cơ trẻ mắc tổn thương não là rất cao. Nguy cơ mắc tổn thương này được các nhà khoa học ví như một vòng lặp lại bởi những ông bố bà mẹ ít chăm sóc con trong những năm đầu đời cũng thường bị cha mẹ họ bỏ mặc, ít quan tâm từ nhỏ.

Trước đây, đã có nhiều công trình nghiên cứu chứng tỏ, trẻ em nhận được yêu thương, chăm sóc từ cha mẹ trong những năm đầu đời thường học giỏi và thông minh. Nghiên cứu của các nhà tâm thần học trường Washington University School of Medicine ở St. Louis trên học sinh cấp 1 cho thấy: Những trẻ được chăm sóc cẩn thận có nhóm tế bào hippocampus trong não phát triển hơn so với những trẻ ít được người lớn chăm sóc.

Đây là nhóm tế bào quyết định đến khả năng học tập, trí nhớ và phản xạ với stress ở con người. Đây cũng là công trình nghiên cứu đầu tiên chỉ ra sự khác biệt quan trọng về giải phẫu não ở trẻ có liên quan trực tiếp với việc nuôi dưỡng từ cha mẹ. Người đứng đầu công trình nghiên cứu, giáo sư Joan L. Luby, cho biết, nghiên cứu này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng việc nuôi dưỡng của cha mẹ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ em trong tương lai như thế nào.

Theo D.M
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem