Kỹ sư Lê Văn Tạch lại gửi thư cho Toyota Việt Nam

Thứ tư, ngày 13/07/2011 12:48 PM (GMT+7)
Dân Việt - Đúng một tháng bị buộc tạm nghỉ việc, ngày 12.7, kỹ sư Lê Văn Tạch đã gửi một bức thư cho ông A.Tachibana, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam liên quan đến việc đình chỉ công việc với anh.
Bình luận 0

Trong bức thư dài hơn hai trang, kỹ sư Tạch tập trung làm rõ những vấn đề trong đơn kiến nghị ngày 31.5 về việc một số lãnh đạo công ty đã có những lời nói, hành động không phù hợp, làm tổn hại đến tinh thần và danh dự của anh.

Tại cuộc họp báo cách đây một tháng, TMV khẳng định, đơn kiến nghị này chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc tạm đình chỉ của anh Tạch chứ không phải là việc anh Tạch tố cáo các lỗi kỹ thuật của xe do TMV sản xuất.

 img
 

Thứ nhất, anh Tạch đề nghị ông Tachibana và TMV không xem “đơn kiến nghị” của anh là “đơn tố cáo” như trong văn bản mà TMV gửi cho anh.

Điều thứ hai anh Tạch muốn làm rõ là vì sao lãnh đạo TMV không công nhận những bằng chứng thể hiện các cá nhân xúc phạm đến anh bằng băng ghi âm. Trong văn bản trả lời anh Tạch trước đây, lãnh đạo TMV cho rằng “băng ghi âm (của anh Tạch - PV) không có biên bản xác nhận sự việc liên quan tới thu âm”.

Từ đó, anh Tạch chất vấn Tổng giám đốc: “Phải chăng ý công ty muốn khẳng định băng ghi âm không đi kèm biên bản xác nhận thì không có giá trị? Nếu đúng như vậy, đề nghị công ty làm rõ điều này được quy định ở văn bản pháp quy nào?”

Anh Tạch cũng bình luận thêm: “Nếu ghi âm vô giá trị như vậy thì tại sao các cuộc họp với tôi công ty lại cấm ghi âm và sợ hãi đến nỗi phải khám xét người tôi như khám xét an ninh vậy? Nếu là người đàng hoàng nói về những điều đàng hoàng minh bạch thì sợ gì ghi âm mà ngược lại người ta còn mong được ghi âm lại để loan truyền những điều tốt đẹp mà họ muốn truyền đạt”.

Anh Tạch cũng đã nêu ra một số dẫn chứng để phản đối việc TMV cho rằng anh phản ánh sai sự thật. Chẳng hạn, việc anh xin nghỉ ốm, TMV chứng minh anh Tạch đã được cho nghỉ ốm đúng chế độ, quy định; còn anh Tạch lại cho rằng là sai.

Anh Tạch nêu cụ thể: “Tôi xin khẳng định lại sự thật là ông Chương (lãnh đạo trực tiếp của anh Tạch - PV) đã không cho tôi nghỉ ốm theo quy định của pháp luật và nội quy công ty vào ngày 7.4 và 9.4. 2011. Việc ông Chương ký vào giấy nghỉ ốm cho tôi sau đó là kết quả đấu tranh của tôi sau khi khỏi ốm đi làm trở lại. Đây là hành vi trái quy định và làm ảnh hưởng đến tinh thần và tình cảm của người lao động. Khi tôi ốm đau, lẽ ra là lãnh đạo trực tiếp của tôi ông Chương không những phải cho phép tôi nghỉ ốm theo quy định mà còn phải thăm hỏi sức khoẻ tôi như một lãnh đạo có tình người. Nhưng ông ấy đã làm ngược lại”.

Một trong những luận điểm quan trọng của TMV là mọi lời nói, hành động của một số lãnh đạo của TMV đối với kỹ sư Tạch “đều nhân danh cá nhân”. Về vấn đề này anh Tạch chất vấn: Những sự xúc phạm đối với anh đều xảy ra tại TMV, trong giờ làm việc; thậm chí việc bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc của TMV đã làm ảnh hưởng uy tín của anh tại một tòa soạn báo không thể là chuyện cá nhân đến làm việc với tòa soạn báo.

Hơn nữa, anh Tạch cho rằng, chủ đề của những câu chuyện dẫn đến anh bị ảnh hưởng danh dự cũng là câu chuyện chất lượng xe mà anh đã tố cáo. “Tôi rất tiếc, vì những người lãnh đạo này của tôi đều là những người học cao, hiểu rộng, chức vụ lớn mà không phân biệt nổi một số khái niệm đơn giản về “công” và “tư” như vậy. Đề nghị công ty làm rõ dựa trên căn cứ nào mà có thể coi đây là “chuyện riêng”, “nhân danh cá nhân?” – anh Tạch đặt câu hỏi.

Cuối thư, anh Tạch viết: “Thư phản ánh ngày 31.5 của tôi chỉ nhằm mục đích làm minh bạch mọi việc và tôi đã tin là ông sẽ có biện pháp điều chỉnh những hành vi, lời nói không phù hợp của một số cán bộ lãnh đạo, cùng nghiêm túc rút kinh nghiệm để cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong công ty và xây dựng một môi trường minh bạch, đồng thuận nhằm tạo điều kiện cho lao động sản xuất hiệu quả. Rất tiếc rằng mọi việc lại được đẩy lên một cách không bình thường về mặt pháp lý và chẳng có lợi cho công ty cũng như cho cá nhân tôi”.

Trong những ngày qua, dù nhiều tổ chức, cá nhân đã lên tiếng ủng hộ, bảo vệ kỹ sư Tạch khi anh bị buộc tạm nghỉ việc. Tuy nhiên, sau một vài phần thưởng mang tính động viên, những chia sẻ cá nhân, kỹ sư Tạch vẫn đang đứng trước khả năng bị mất công việc và thu nhập.

Trong khi đó, nhiều cơ quan chức năng quan trọng có liên quan như Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, công đoàn ngành… dù đã “hứa” “đã vào cuộc” nhưng vẫn chưa có những kết quả cụ thể hay những hành động mạnh mẽ cần thiết.

Vì thế, kỹ sư Tạch trước đây đơn độc trong việc chỉ ra các lỗi của xe TMV, nay cũng đang phải chật vật một mình bảo vệ quyền lợi của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem