Lại nhộn nhịp chợ quê

Thứ hai, ngày 03/02/2014 08:33 AM (GMT+7)
Ngày tháng trôi đi nhanh quá, không khí Tết dù vẫn đang rộn ràng nhưng cũng đã bắt đầu công việc của năm mới... và chợ vùng quê tôi ngay từ sáng mùng 2 Tết cũng đã nhộn nhịp trở lại.
Bình luận 0
Hàng hóa bày bán ở chợ Sơn Bình quê tôi (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) những ngày Tết này vẫn chủ yếu là cây nhà lá vườn, không cầu kỳ, không bóng bẩy, ai có gì cũng mang ra chợ bán để lấy tiền sắm Tết, một số người bán “lấy lộc” năm mới.

Mặt trời chưa nhú lên khỏi ngọn tre làng, chợ đã đông người mua, người bán với đủ thứ sắc màu pha trộn, tươi vui, rộn ràng pha lẫn trong mùi hương thoảng thoảng ngày Tết ở một làng quê trù phú...

img

Phiên chợ ngày Tết nơi đây cũng rất đơn giản, mộc mạc với nét đặc trưng của nhiều miền quê. Người đi chợ quê ngày Tết vừa là người bán, vừa là người mua. Người thì bán con lợn, con gà, nải chuối, quả cau, quả bưởi, củ khoai, bó rau, vài củ su hào, … rồi mua về nào là thực phẩm, quần áo, hoa quả, bánh trái…

Chợ quê tôi ngày thường không gian hoạt động vốn đã nhỏ hẹp, nay những ngày trước và trong Tết, hàng hóa nhiều hơn, chợ không còn một chỗ nào trống, bày biện ra cả hai bên đường làng. Những sản vật như rau củ quả, gà qué, lá dong, lá chuối, nếp đậu, trái cây … đều do chính người dân làm ra vừa tươi, vừa ngon và có giá rất rẻ, có khi giá tiền chỉ bằng một nửa so với ở thành phố, góp phần làm nên sự độc đáo và phong phú của chợ quê.

Những ngày cận Tết, chợ đông vui nhất, luôn hấp dẫn với hương vị riêng, ở đâu cũng bắt gặp cái không khí ồn ào, náo nhiệt của sự trao đổi bán mua, mặc cả ì xèo của những người dân quê chân chất, mộc mạc. Háo hức nhất với chợ quê ngày Tết là những đứa trẻ, chúng hý hửng vì được bà, mẹ cho đi chợ và sắm những bộ quần áo mới, mua cho những con tò he.

img
Chợ quê tôi không hẳn chỉ là những ngày Tết, mà cả trong những ngày thường mỗi khi vào phiên, chợ trở thành nơi sinh hoạt văn hoá đậm tính dân gian, với nhiều mặt hàng gần gũi nhu cầu đời sống người nông dân, cây là lá vườn đem ra mua bán, trao đổi.

Người dân quê, qua một năm làm lụng vất vả ,Tết là dịp để họ lo sắm đủ thứ, từ đồ ăn, thức uống, đến những vật dụng sinh hoạt đơn giản, già trẻ trai gái ai cũng tranh thủ đua nhau đi mua sắm, chơi chợ, tạo nên không khí tấp nập, nhộn nhịp và đông vui hơn bao giờ hết. “Đói ngày giỗ cha, no 3 ngày Tết”, dù nghèo khó đến đâu người ta cũng cố gắng xoay xở, vay mượn để được ăn uống no đủ trong mấy ngày Tết này.

Cũng vì vậy, không hẳn riêng ở quê tôi, mà chợ quê ở miền nào cũng vậy, mang đậm chất quê, cũng là một trong những nét văn hóa của người dân quê, nơi là chiếc nôi của nền văn minh lúa nước, một thế giới thực tế, nơi lưu giữ lại những nét văn hóa rất riêng của người Việt.
Mỹ Nhân ( Mỹ Nhân)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem