Ông Bùi Danh Liên.
Ông Bùi Danh Liên cho biết, theo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải thì chủ DN phải có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng, quản lý lái xe. Trong đó, việc khám sức khỏe định kỳ theo thông tư liên tịch của Bộ GTVT và Bộ Y tế được quy định rất chi tiết, rõ ràng, những bệnh viện nào được khám và những lái xe nào được xác định đủ điều kiện tham gia vận tải, những ai không đủ điều kiện.
“Về mặt pháp luật thì quy định rất rõ nhưng làm đến đâu và làm như thế nào lại là việc khác. Tôi cho rằng phần lớn các DN vận tải đã thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo sức khỏe cho lái xe như khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần” - ông Liên nói.
Theo ông Liên, ngoài việc chăm sóc sức khỏe của lái xe, DN vận tải cũng quản lý giờ lao động của lái xe, mỗi lần lái xe không được quá 4 giờ và một ngày không được quá 10 giờ, không gây áp lực cho lái xe, không để lái xe chạy suốt ngày suốt đêm.
“Tôi lấy một ví dụ, một DN vận tải ở Hải Phòng cho tôi biết, lái xe của họ ngủ ban ngày để buổi tối ra cảng gặp được khách hàng thì chở luôn. Nếu gặp được khách gần thì không sao nhưng gặp khách yêu cầu chở lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và về trong đêm thì như vậy sẽ gây áp lực cho lái xe” - ông Liên cho biết.
Theo ông Liên, khi DN đã đảm bảo đủ các điều kiện chăm sóc sức khỏe định kỳ, thời gian nghỉ ngơi… cho lái xe, nếu phát hiện ra sai phạm (sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe) thì cần loại bỏ tài xế đó khỏi DN vận tải.
Về việc cơ quan chức năng đặt ra yêu cầu kiểm tra lái xe sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, ông Bùi Danh Liên cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó trách nhiệm của Bộ GTVT là hàng đầu rồi đến trách nhiệm của các ngành chức năng, chủ tịch Ban An toàn giao thông các tỉnh.
“Văn bản pháp luật thì đầy đủ nhưng việc kiểm tra, kiểm soát thì không thường xuyên, không làm chu đáo dẫn tới nhiều vụ tai nạn xảy ra thời gian gần đây. Bây giờ, xảy ra vụ việc tai nạn thì mới kiểm tra lái xe, tại sao không kiểm tra thường xuyên?” - ông Liên đặt câu hỏi.
Tổ công tác của Cục CSGT ra quân kiểm tra các lái xe tải, xe khách đường dài... tối 21.1 trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: D.V
Trước đó, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ trong buổi họp báo là tuyến đường Quốc lộ 5 đã giao cho Vidifi trực tiếp quản lý, khai thác, bảo trì, thu phí để hoàn vốn. Khi ông có mặt tại hiện trường và thấy tại vị trí xảy ra tai nạn cho đến vị trí có vết phanh, vạch kẻ phân tách các làn xe cơ giới, thô sơ rất mờ, có đoạn không nhìn thấy…
Chia sẻ về ý kiến trên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, vạch kẻ phân làn bị mờ cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Tuy nhiên, việc phát hiện và kiểm tra, giám sát thực hiện vạch kẻ đường, bảng biển là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, chứ không phải khi xảy ra tai nạn rồi anh mới đổ cho ngành này ngành kia, cơ quan này đổ cho cơ quan kia là không nên...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.