Lạm dụng truyền dịch, cẩn thận tử vong

Thứ tư, ngày 26/09/2012 07:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nếu lạm dụng truyền dịch, trẻ còn có thể bị tác dụng phụ như sốc dịch, nếu không xử lý kịp thời các biến chứng do sốc rất dễ tử vong.
Bình luận 0

Con gái tôi 7 tuổi, đang bị sốt virus, sốt cao, người yếu ớt. Bác sĩ ở cạnh nhà bảo tôi nên truyền dịch cho cháu vừa hạ sốt, vừa đỡ hại người. Nhưng một bác sĩ khác lại bảo không nên. Vậy tôi có nên truyền dịch cho cháu không?

Chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh việc truyền dịch cho trẻ sốt virus sẽ khiến trẻ hạ sốt và đỡ mệt.

Với tỷ lệ 5g đường/100ml dung dịch thì việc truyền cho trẻ một chai Glucose 5% cũng chỉ tương đương với việc cho trẻ uống gần 1 thìa đường. Tương tự như vậy, truyền một chai dung dịch muối 9% chỉ như uống một bát canh nhạt, truyền một chai Lactate Ringer chưa bằng uống một gói oresol.

Trẻ sốt virus có thể được chỉ định truyền dịch khi có biểu hiện nôn, tiêu chảy dẫn tới cơ thể không bù được các chất điện giải qua đường ăn uống. Ngược lại, nếu trẻ không có các biểu hiện trên thì không nên truyền mà nên cho trẻ ăn, uống, vừa khoa học lại hiệu quả hơn nhiều.

Nếu lạm dụng truyền dịch, trẻ còn có thể bị tác dụng phụ như sốc dịch, nếu không xử lý kịp thời các biến chứng do sốc rất dễ tử vong. Vì thế, chị không nên truyền dịch cho cháu khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem