Làm hầm biogas: Không tốn tiền vẫn đun nấu thỏa thích

Thứ năm, ngày 13/12/2012 11:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Các cơ quan khuyến nông luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ để bà con ta thực hiện. Nếu mỗi ngày ta đưa xuống hầm khoảng 10kg phân gia súc, gia cầm là ta cũng có đủ lượng gas để nấu 3 bữa cơm.
Bình luận 0
img

Chữ biogas là từ ghép (từ chữ “biology” là sinh học và “gas” là khí) để chỉ “khí sinh học” được sinh ra từ bể ủ các chất hữu cơ hoặc là sự phân hủy chúng trong tự nhiên ở điều kiện thiếu oxy. Sản phẩm tạo ra chủ yếu là khí cacbonic (CO2) và khí metan (CH4).

Ngoài ra, chúng còn có cả khí sunfua - hidro (H2S) có mùi như mùi trứng thối. Trong đó, khi metan là thành phần chủ yếu (chiếm trên 90%). Nó lại là khí cháy được. Chính vì vậy mà con người muốn tận dụng khả năng này để có thêm nguồn nhiên liệu.

Vấn đề khí sinh học đã được áp dụng từ lâu trên thế giới. Ở Việt Nam, chúng ta bắt đầu quan tâm tới khí sinh học vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước. Trải qua hơn 50 năm, tới nay công nghệ khí sinh học đã tràn vào Việt Nam ở khắp nơi mọi miền. Dân ta không còn lạ gì với các loại hầm biogas. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều người tại rất nhiều nơi ở nông thôn còn hiểu biết quá sơ sài về khi sinh học.

Như đã nói, khí sinh học có thể dùng để thắp sáng như đèn mạng (đèn “măng sông”), có thể vận hành các loại động cơ đốt trong để chạy máy xay xát, máy bơm nước hoặc kéo máy phát điện để chạy tủ lạnh, máy ấp trứng, máy sưởi... Người ta còn dùng khí sinh học để bảo quản rau, củ, quả và ngũ cốc. Chất bã trong các hầm biogas được vớt lên để làm phân bón, làm thức ăn bổ sung cho gia súc, gia cầm và thủy sản.

Nhờ công nghệ biogas, ta không bị rác rưởi và mùi hôi thố làm phiền nữa. Ruồi, muỗi cũng hết chỗ sinh sôi. Cuộc sống văn minh lên nhiều! Bà con đun nấu bằng khí sinh học thì khác gì đun nấu bằng gas. Ta không mất tiền mà lại đun thỏa thích. Nhiều nhà còn cấp không cho cả hàng xóm...

Chính phủ rất khuyến khích việc bà con ta làm hầm biogas tại từng gia đình. Nhiều tổ chức quốc tế cũng đã giúp dân ta xây hàng nghìn hầm biogas. Các cơ quan khuyến nông luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ để bà con ta thực hiện. Nếu mỗi ngày ta đưa xuống hầm khoảng 10kg phân gia súc, gia cầm là ta cũng có đủ lượng gas để nấu 3 bữa cơm.

Hiện nay, công nghệ composit đã lan sang cả với các loại hầm biogas. Người ta không xây hầm bằng gạch mà đúc sẵn cả cái hầm đó bằng composit (là vật liệu giống như chất dẻo). Nó gồm nhiều mảng và được ghép lại rồi hàn kín. Nó rất nhẹ (ta có thể khênh đi được) và rất kín. Nó có thể đặt được ở cả nhưng vùng bị ngập nước, những vùng không xây được hầm...

Rõ ràng, ở nông thôn, ai mà không có hầm biogas composit là người đó thiệt. Hãy liên hệ với khuyến nông để được sự hỗ trợ và liên hệ với Công ty Quang Huy (điện thoại: 0975.500.386) để có được hầm bằng composit.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem