Làm thiết thực, thanh niên sẽ theo

Thứ tư, ngày 26/03/2014 11:30 AM (GMT+7)
So với nhiều giai đoạn trước đây, hiện tại thanh niên nông thôn (TNNT) hoạt động trầm hơn và ít sôi nổi hơn. Có người cho rằng, thanh niên đã bỏ nông thôn để ra thành phố kiếm việc hết. Có người lại cho rằng sinh hoạt đoàn ở nông thôn không còn đất để hoạt động…
Bình luận 0
Chúng tôi vẫn thường xuyên có mặt ở các vùng nông thôn và thấy rằng, lực lượng TNNT không phải là ít. Họ vẫn còn rất đông ở nông thôn. Chỉ có điều, làm sao để thu hút được họ vào với các hoạt động của Đoàn? Muốn vậy hoạt động của Đoàn phải sinh động, thiết thực. Hiện rất nhiều nơi chưa làm tốt. Vì vậy, TNNT rơi vào bế tắc, lạc lõng, bơ vơ… dễ dẫn đến tiêu cực, lầm lỗi.

Tôi vừa ở Tuyên Quang về, trong lòng rất phấn chấn. Cách đây 4 tháng, tôi lên đó nói chuyện cho TNNT của các tỉnh miền núi phía Bắc. Tôi có bàn với Tỉnh đoàn để làm các bảng tin khoa học kỹ thuật (KHKT) cho TNNT. Cả ban chấp hành Tỉnh đoàn Tuyên Quang đều đồng tình, nói và làm ngay. Chỉ trong vòng 4 tháng, họ đã làm được 1.550 bảng tin KHKT ở khắp các thôn, bản trong toàn tỉnh (trong tổng số 2.095 thôn, bản, tổ dân phố của Tuyên Quang).

Chúng tôi cũng tham gia cung cấp bản tin để đưa lên bảng tin, đặc biệt là các thông tin KHKT, các kỹ thuật mới, các giống vật nuôi và cây trồng có triển vọng... Ngoài ra, các gương nông dân sản xuất giỏi cũng được giới thiệu lên đó. Chính hoạt động này đã nêu cao được vai trò của Đoàn ở nông thôn, thu hút bà con vào các hoạt động hữu ích nhằm đẩy mạnh sản xuất và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Hiện nay, việc chuyển đổi trong sản xuất là vấn đề thời sự. Rất nhiều nông dân nhờ tìm ra các cách làm ăn mới mà đã đổi đời (như anh Tô Quang Dân nuôi vịt trời, anh Nguyễn Văn Bách trồng chanh 4 mùa, bác Nguyễn Đức Ba ở Lâm Đồng trồng mắc ca...). Nếu như Đoàn xã tập trung cho TNNT thảo luận về các hướng làm ăn đó và liên hệ với xã của mình thì chắc chắn các cuộc họp sẽ sôi nổi hơn nhiều.

Về sách vở thì chưa bao giờ phong phú như hiện nay. Riêng mảng sách khuyến nông cũng đã có vô vàn đầu sách. Mỗi chi đoàn cần tìm ra những cuốn sách kỹ thuật sát với địa phương của mình nhất và đưa ra thảo luận. Chắc chắn, những buổi họp đó sẽ rất sôi nổi. Ngoài ra, nên khuyến khích thanh niên đi để học hỏi đẩy mạnh sản xuất, kết hợp đưa các hoạt động xã hội, hoạt động văn hóa, thể thao vào thì làng xã sẽ vui lên rất nhiều. TNNT sẽ khẳng định được vị trí của mình ngay tại làng quê thân yêu...

Rất nhiều hoạt động đang trông chờ ở TNNT. Sự năng động và quyết tâm của đội ngũ cán bộ đoàn ở nông thôn sẽ làm đổi thay bộ mặt làng quê của chúng ta. Xin các bạn hãy quyết tâm. Đừng coi thường những ước mơ của thời trai trẻ.

Nguyễn Lân Hùng (Nguyễn Lân Hùng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem