Làm VietGAP ở HTX Ngã Ba Giồng

Thứ tư, ngày 03/08/2011 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một trong những đơn vị trồng rau đầu tiên của TP.HCM lấy chứng nhận VietGAP từ rất sớm (tháng 2.2005), Hợp tác xã (HTX) Ngã Ba Giồng ở Hóc Môn, TP.HCM, ngày càng vững mạnh hơn trong lòng người tiêu dùng. Có được thành công đó là nhờ HTX đã có những hướng đi đúng đắn.
Bình luận 0

Tháng 10.2004, HTX Ngã Ba Giồng, ở ấp 1, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM ra đời với 26 thành viên. 4 tháng, HTX được nhận ngay chứng chỉ VietGAP, một trong những chứng chỉ đầu tiên về rau của thành phố và cả nước.

Ngay sau khi được giấy chứng nhận, HTX đến chào hàng các siêu thị, công ty lớn. Đơn hàng lập tức có ngay. Để có đủ chủng loại và số lượng lớn nguồn hàng giao mỗi ngày cho khách hàng, HTX liền sắp xếp lại, “phân bổ chỉ tiêu” theo đơn đặt hàng cho từng hộ tập trung trồng những loại rau nào với số lượng bao nhiêu. Như hộ chị Nguyễn Thị Bé chỉ trồng rau muống và rau dền đỏ, hộ anh Huỳnh Thanh Sơn trồng khổ qua và bầu…

 img
Anh Huỳnh Thanh Sơn - xã viên HTX Ngã Ba Giồng, đang buộc lưới cho giàn bầu.

 “Nhà tôi có 5.000 m2 chỉ trồng rau dền cơm, trồng theo kiểu cuốn chiếu, nên ngày nào cũng có rau giao cho HTX. Bình quân mỗi ngày bán khoảng 140 - 150kg rau. Sau khi trừ chi phí, tôi còn lời khoảng 200.000 đồng. Tính chung cả tháng cũng được 5 - 6 triệu đồng” - anh Bùi Văn Đình Vượng - xã viên HTX cho biết.

Rau do xã viên làm ra, HTX thu mua hết với giá cao hơn thị trường 25% nên xã viên rất hồ hởi, yên tâm sản xuất. “Hồi trước, tôi trồng nhiều loại rau quả, tới khi thu hoạch tôi rất lo, vì có lúc ế phải bán đổ bán tháo. Bây giờ có HTX, tôi hết lo, chỉ biết làm để đủ hàng giao cho HTX” - chị Nguyễn Thị Bé vui vẻ nói.

Nhờ đó, mỗi ngày HTX mới có đủ rau cung ứng cho các siêu thị Coopmart, Maximax, Công ty Vissan… với số lượng đơn hàng ngày một “phình to” ra. Anh Trần Văn Hợt - Chủ nhiệm HTX cho biết, hiện trung bình mỗi ngày, HTX cung cấp trên 2,5 tấn rau, củ quả các loại cho thị trường TP.HCM.

“Sản xuất rau theo VietGAP rất được thị trường ưa chuộng do có độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao. Sản xuất ra bao nhiêu cũng không đủ bán. Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng thêm thành viên và quy mô sản xuất” – anh Hợt cho biết.

Nhờ làm ăn có uy tín và hiệu quả, đến nay HTX đã tăng lên 36 thành viên và dự định kết nạp thêm 30 thành viên không góp vốn vào năm tới. HTX cũng đang có kế hoạch mua thêm xe tải, máy sơ chế và đầu tư xây dựng nhà sơ chế vào năm tới.

“Điều tôi mong mỏi nhất là thành phố sớm có quy hoạch chi tiết về dự án cấp 100ha cho HTX, cũng như thúc đẩy xây dựng hạ tầng cơ sở điện, nước nhanh chóng, để HTX sớm quy hoạch vùng nguyên liệu và phát triển bền vững lâu dài” - anh Hợt bộc bạch.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem