Làm xe điện không có trạm sạc như VinFast, các hãng phải chăng đang "dạo chơi", người dùng có dám đặt niềm tin?

Khải Phạm Thứ sáu, ngày 11/08/2023 07:23 AM (GMT+7)
Trạm sạc công cộng là vấn đề cót lõi của xe điện giống như cây xăng hiện phủ sóng ở mọi nơi đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, ngoài VinFast, vẫn chưa có hãng xe nào có trạm sạc công cộng dù đã bán xe.
Bình luận 0

Ô tô điện là xu hướng phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Thực tế cho thấy, nhiều quốc gia trên thế giới đang dành rất nhiều ưu đãi cho loại phương tiện mới này. 

Ở Việt Nam, Chính phủ cũng đang áp dụng Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0%. Từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin từ 9 chỗ ngồi trở xuống bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ của xe xăng có cùng số chỗ ngồi.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang đề xuất Chính phủ hỗ trợ 1.000 USD/xe điện cho người dùng và dành nhiều ưu đãi để phát triển trạm sạc. Điều đó cho thấy sự nghiêm túc của Nhà nước trong phát triển các loại phương tiện chạy bằng pin 100% này.

Ô tô điện đổ bộ Việt Nam

Việt Nam là thị trường ô tô tiềm năng trong khu vực, điều này đã khiến các hãng xe đua nhau "nhảy vào" cuộc đua thị phần. Đến thời điểm hiện tại, Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe mới nhất gia nhập thị trường trong nước hướng đến việc cạnh tranh cùng VinFast VF8. Wulinng Hongguang MINIEV cũng đã mở bán chính thức ở nước ta. Ở phân khúc xe sang, BMW iX3, X4 cũng vừa ra mắt thị trường.

Làm xe điện không có trạm sạc như VinFast, các hãng liệu đang "dạo chơi", người dùng có dám đặt niềm tin? - Ảnh 1.

Xe điện đổ bộ thị trường Việt Nam. Ảnh Thaco.

Trước đó, hàng loạt các thương hiệu xe sang như Porsche, Audi, Mercedes-Benz, BMW... cũng đã có những sản phẩm mới. Thậm chí, Mercedes-Benz sẽ mở bán đến 3 sản phẩm xe điện mới trong quý III này.

Có thể dễ dàng nhận thấy, các hãng xe trên đều là xe sang, hoặc thị phần xe điện rất nhỏ chỉ hướng đến một bộ phận khách hàng khiêm tốn. Trong khi đó, VinFast đang là thương hiệu ô tô điện mạnh nhất Việt Nam với hàng loạt sản phẩm sắp phủ kín các phân khúc mang đến đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

Sự nhộn nhịp của thị trường xe điện ở Việt Nam còn được minh chứng bởi những hãng xe sắp gia nhập trong thời gian tới. 

Điển hình nhất trong số này phải kể đến hãng xe thuần điện 100% BYD của Trung Quốc đang có doanh số bán vượt Tesla ở quê nhà. Các dòng sản phẩm của BYD rất đa dạng phân khúc nên khách hàng dễ dàng lựa chọn phù hợp với nhu cầu khách hàng. Khi vào Việt Nam, BYD sẽ là đối trọng thực sự với VinFast.

Ngoài ra, những hãng xe điện khác sẽ gia nhập Việt Nam thời gian tới có thể kể đến như Chery, Geely, Thaco cũng sắp mở bán KIA EV6.

Bán xe điện không trạm sạc, các hãng liệu đang "dạo chơi", người dùng có dám đặt niềm tin?

Điểm chung của tất cả các thương hiệu xe điện kể trên đều không có trạm sạc pin công cộng dù đã hứa hẹn sẽ phát triển, nhưng việc thực hiện vẫn là của tương lai. Những hãng xe sắp vào thị trường đến giờ vẫn chưa xúc tiến việc hợp tác, mở đại lý hay trạm sạc.

Để sạc pin cho xe, các hãng xe như Hyundai, Audi, Porsche tặng khách hàng mua xe bộ sạc tại nhà với nguồn điện dân dụng 220V và đương nhiên sạc chậm phải mất hàng chục giờ đồng hồ để sạc đầy. Hiện đại hơn, Audi có một trạm sạc với phòng chờ thương gia nhưng chỉ sạc cùng lúc 3 xe và khách hàng trung tâm Quận 1 mới có thể sử dụng.

Làm xe điện không có trạm sạc như VinFast, các hãng liệu đang "dạo chơi", người dùng có dám đặt niềm tin? - Ảnh 2.

Nhiều hãng đang bán xe điện không trạm sạc. Ảnh Khải Phạm.

Việc sạc của tất cả các hãng xe trên đều cho thấy sự bất tiện trong sử dụng xe hàng ngày của người Việt, những người vốn quen với những thứ tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Đổi từ xe xăng sang xe điện, người dùng đã phải dần thay đổi thói quen sử dụng xe từ "tiện là đi" đến việc phải lên kế hoạch chi tiết cho các chuyến đi để điểm dừng chân có trạm sạc.

Tuy nhiên, việc các hãng xe (trừ VinFast) không có trạm sạc cộng cộng là rào cản lớn với việc tiếp cận khách hàng. Đa số người dùng hiện nay không có hoặc không thể sạc chậm với nguồn điện dân dùng vì không phải ai cũng có nhà mặt đất mà có nhà thì ô tô cũng chưa chắc đã đỗ tận cửa khi ở thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, nếu khách hàng ở chung cư hay tập thể, việc sạc pin đối với ô tô điện gần như là không thể ở thời điểm hiện tại. Do đó, để người dân chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện với nhiều hãng xe đến giờ vẫn là bài toán nan giải.

Mặc dù chưa có trạm sạc, nhưng các hãng xe đã tung ra các sản phẩm và việc không có trạm sạc khiến doanh số sẽ bị đặt dấu hỏi lớn. Nhiều hãng sẽ không quan trọng doanh số bởi sản phẩm của họ chỉ định hướng đến một đối tượng khách hàng rất nhỏ.

Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar), trạm sạc là điều quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người dùng. Nếu mua ô tô mà không thể đi xa vì không có trạm sạc công cộng, sẽ chẳng nhiều người sẵn sàng "trút hầu bao" để thay đổi thói quen sử dụng.

"VinFast bỏ ra hàng trăm triệu USD để xây dựng trạm sạc, các hãng khác chưa thể sạc chung nên ở Việt Nam, khó có hãng xe điện nào cạnh tranh được", ông Hải Kar chia sẻ.

Nhìn vào thực tế xe điện hiện nay, người dùng vẫn còn nhiều băn khoăn liệu các hãng xe điện đang "dạo chơi", thăm dò thị trường, bán được mới xây trạm sạc để giành thị phần hay... chỉ "bán cho vui". Khi lòng tin của người dùng vào xe điện của các hãng xe vẫn bị đặt dấu hỏi lớn thì việc nhiều người lựa chọn những hãng xe khác gần như bất khả năng thi.

Thời điểm này, chỉ có VinFast mới đáp ứng được vấn đề trạm sạc khi họ đã bỏ ra hàng trăm triệu USD để xây dựng cơ sở hạ tầng là trạm sạc công cộng ở khắp 63 tỉnh thành để sẵn sàng thay đổi thói quen người dùng, sử dụng "phương tiện xanh".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem