Lặn lội mưu sinh dưới sông

Thứ năm, ngày 13/09/2012 06:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trầm mình cả ngày trong dòng nước bạc dưới sông Trà Khúc, bươn chải mưu sinh, chắt chiu từng đồng từ việc bán con tôm, con cá… - đó là cuộc sống mà 130 hộ dân ở làng Ghe, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) gắn bó bao đời nay.
Bình luận 0

Tờ mờ sáng dòng người đổ về TP. Quảng Ngãi chuẩn bị cho một ngày làm việc mới với bao nhiêu bộn bề lo toan. Cũng là thời điểm mà những người dân ở làng Ghe hay còn gọi là “xóm nước nổi” bắt đầu với cuộc mưu sinh. Tiếng cười nói rôm rả gọi nhau í ới, rồi cân đo đong đếm, họ đang bàn về mẻ lưới đêm qua, làm vang động cả một khúc sông nơi xóm nhỏ.

Một ngày làm việc của những người dân ở làng Ghe không có khung giờ cố định vì công việc nhọc nhằn này phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhưng thường thì bắt đầu từ lúc 6g sáng cho đến chập tối, sau khi công đoạn cuối cùng là giăng câu, thả lưới kết thúc. Có người thức trắng cả đêm để giăng câu, bẫy cá, có người cả ngày trầm mình dưới dòng nước để cào don, nhủi hến…

Thế nhưng thu nhập cũng chẳng đáng là bao so với công việc vất vả mà họ phải làm hằng ngày, nhưng họ chẳng biết làm việc gì hơn thế nữa. Không có quỹ đất nông nghiệp, dòng sông Trà bao đời nay là nguồn sống chính của những người dân nơi đây. Ngày trước, con tôm, con hến ở sông Trà dân bắt hoài không hết. Nhưng nay, môi trường trên dòng sông Trà thường xuyên bị ô nhiễm, khai thác “vô tiền khoáng hậu” bằng xung điện, hóa chất… làm nguồn cá tôm ngày càng trở nên khan hiếm hơn.

img
Lặn lội thân cò nơi quãng vắng...
img
Làm lụng cả ngày nhưng người phụ nữ này cũng chỉ kiếm được những con cá bé tí
img
Những người phụ nữ làng Ghe ngâm mình trong nước sông cả ngày để cào don, nhủi hến
img
Ông lão hơn nữa đời người mưu sinh dưới dòng sông
img
 Đặt bẫy cá trên sông
img
Ngoài giờ học, cậu bé này phụ giúp gia đình bằng công việc chăn vịt dưới chân cầu Trà Khúc
img
Tờ mờ sáng, người dân ở làng Ghe bắt đầu ngày làm việc trên sông
img
Thu dụng cụ về nhà sau một ngày lao động nặng nhọc
img
Don đánh bắt được, người dân gánh lên phố để bán dạo
Theo Dòng Đời
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem