Nhân vật Cấn của NSƯT Nguyễn Hải là một trong những vai phản diện ấn tượng trên màn ảnh thời gian gần đây.
Sau khi tái xuất màn ảnh nhỏ từ đầu tháng 9, bộ phim Quỳnh búp bê đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả.
Không chỉ dàn diễn viên nữ chính, những vai phản diện cũng là điểm nhấn trong từng tập phim qua những mữu mô thủ đoạn ghê rợn. Đặc biệt là Lão Cấn – ông chủ nhà hàng Thiên Thai do NSƯT Nguyễn Hải đảm nhận, là vai diễn gây nhiều ấn tượng với khán giả truyền hình.
Trong Quỳnh búp bê, Cấn là kẻ quyền lực nhất ở Thiên Thai – nơi các cô gái đáng thương bị bán vào đây làm gái mại dâm, làm giàu cho lão. NSƯT Nguyễn Hải thể hiện thành công từ cái nhíu mày, giọng nói trầm khàn đáng sợ đến những hành động tàn ác, khiến khán giả phải rùng mình.
Đây không phải là lần đầu tiên dạng tội phạm này được đưa lên màn ảnh. Nhưng ở nhân vật Cấn cái ác, sự tàn độc được đẩy lên cao trào ở các cấp độ khác nhau đã khiến không ít người xem phẫn nộ.
Là kẻ buôn người bị căm ghét trên phim là vậy, nhưng ở ngoài đời ít ai biết NSƯT Nguyễn Hải phải lắng nghe qua biết bao câu chuyện, để khắc hoạ thành công một nhân vật phản diện điển hình như lão Cấn.
- Là một trong những nam diễn viên hiếm hoi được khán giả nhớ mặt qua những vai diễn phản diện ngoài yếu tố gương mặt bộc lộ được “chất” của nhân vật thì điều gì là khó nhất với ông khi vào một vai diễn tội phạm?
- Trong bảng tông màu vai diễn, phản diện là một dạng vai màu xám. Màu xám cũng có nhiều sắc độ từ nhờ nhờ… cho đến đen kịt, thậm chí nửa đen nửa trắng lẫn lộn cũng có.
Nhưng điều quan trọng nhất để thể hiện được vai diễn phản diện là phản ánh được các góc của chiều sâu tâm lý nhân vật. Điều khó nhất khi vào vai phản diện là đi tìm chất liệu tinh tế, phong phú cùng với sự quan sát “đầy hóm hỉnh” để điển hình hóa nhân vật một cách chặt chẽ.
Để tìm được một nhân vật giống y như ý tưởng đạo diễn hay biên kịch vẽ ra rất khó vì họ đều sử dụng thủ pháp điển hình hóa, tái tạo từ các khía cạnh hành vi của nhiều người để tổng hợp ra một nhân vật trong kịch bản văn học.
Nhưng con người ngoài thực tế thì lại khác, vì còn bị chi phối bởi “quy luật xã hội hóa”, bằng mọi cách đưa nhân vật đó gắn liền với đời sống xã hội để người xem thấy gần gũi hơn, dễ phán xét hơn.
NSƯT Nguyễn Hải từng rất thành công với vai diễn phản diện giám đốc Nguyễn Thanh trong bộ phim "Chạy Án" cách đây 12 năm
- Với hơn 12 vai diễn phản diện, mỗi vai có một cá tính nhân vật khác nhau, một đời sống khác nhau nhưng điểm gì khiến ông thích thú nhất với dạng vai này?
- Người ta vẫn phân loại vai diễn ra từng loại khác nhau để nghiên cứu, bóc tách, đánh giá một cách toàn diện… Nhìn vào thực tế, trong mỗi con người đều có các mặt cả bi, hài, chính diện, phản diện chứ không phải chỉ một màu thuần túy.
Phản diện và chính diện là mang tính tương đối, có thể chính diện hôm nay là phản diện ngày mai và ngược lại. Nhưng cái lõi căn bản về cái xấu, cái tốt thì luôn bất di bất dịch, lẽ thuộc về phạm trù đạo đức.
Chính vì vậy, tôi rất thích những dạng vai có chiều sâu tâm lý, xù xì góc cạnh tạo nên bề dày nhân vật, kích thích diễn viên thích thú hơn, mê sáng tạo hơn để nhiều góc khuất lắt léo của nhân vật được khai thác sâu hơn.
- Như ông vừa chia sẻ với mỗi nhân vật đều có 2 mặt tốt và xấu, vậy vai Cấn trong “Quỳnh búp bê” có điểm nào tốt đẹp?
- Đúng vậy. Ví dụ hắn là một ông chủ nhà hàng biết rõ mình phạm tội vẫn lo sợ pháp luật và rất yêu con, không muốn nó can thiệp vào chuyện ma tuý.
Sau những bài học xương máu từ người vợ đã chết vì ma tuý hắn kiên quyết cấm con không được dây vào những thứ chết người. Nhưng trong cuộc sống nhiều áp lực làm ăn gây nên hận thù, xã hội tác động mạnh mẽ, đẩy Cấn phải vướng vào ma tuý… Và kết cục cay đắng không tránh được.
Ở Cấn hiện rõ lên một con người có đầy đủ tính cách từ những chiêu trò đánh đập tra tấn, buôn gái nhưng cũng đầy rẫy nỗi khổ chứ chẳng sướng gì. Nếu theo dõi phim khán giả sẽ thấy kịch bản viết rất tốt, nhưng giá như việc phản ánh mảng thực tế đời sống xã hội đầy đủ sẽ làm phim thành công hơn.
Có thể, cần phải đi sâu vào việc bóc lộ những thủ đoạn tinh vi tàn bạo hơn nữa, để cảnh tỉnh cho giới trẻ và toàn xã hội. Đó cũng là trăn trở của tôi về những thông điệp phim muốn gửi đến người xem.
Những thủ đoạn của bọn buôn người được NSƯT thể hiện đầy chân thực trên màn ảnh qua lời kể của người em từng bị bán sang Trung Quốc.
- Tuy nhiên, những cảnh trong phim bị nhiều ý kiến khán giả cho rằng đang gây phản cảm và bị dán mác 18 +, là một diễn viên trong phim ông đánh giá sao về điều này?
- Tôi cho đó là chuyện bình thường, mác 18+ hay ai muốn dán mác thì thực ra nhằm giới hạn, khoanh vùng đối tượng xem mà thôi, còn thực tế có nhiều vấn đề không phải như vậy. Về việc tạm dừng thuộc về nhà quản lý.
Với bộ phim Quỳnh búp bê dễ nhận thấy sự bộc lộ về đời sống, kỹ nghệ, mánh khoé của gái làng chơi. Nhưng bên cạnh đấy là lời cảnh tỉnh cho những bậc cha mẹ nhận ra rằng:
"Nếu không dạy dỗ con cái tử tế sẽ dễ dàng sập bẫy, bị nhiễm những cái xấu của xã hội. Phụ huynh cần trang bị cho con mình kỹ năng sống chứ không thể trông con hay dắt tay chúng mãi trong xã hội muôn màu muôn vẻ này".
- Với Quỳnh búp bê vai diễn Cấn của ông được nhiều người chú ý vì sự mưu mô xảo quyệt, đây dường như là kiểu vai lần đầu ông đảm nhận với nhận vật Cấn ông lấy chất liệu từ đâu để vào vai thành công đến như vậy?
- Với nội dung phim tôi nghĩ đời sống thực tế xã hội cần được phản ánh sâu hơn nữa (nếu có dịp trở lại dạng vai này tôi sẽ làm rõ tới tận cùng của số phận nhân vật). Tôi đã được cô em họ kể lại hành trình bị lừa bán làm vợ bên Trung Quốc, có hai đứa con, rồi bị chúng ép triệt sản, rồi bán vào nhà thổ...
May mắn đã đến, cô ấy đã tìm cách trốn được về Việt Nam. Đó chính là nguồn tư liệu sống giúp tôi hiểu loại tội phạm đó vào vai với những thủ đoạn buôn người.
NSƯT Nguyễn Hải ở ngoài đời nhiều lúc vẫn mang nhiều nét của những nhân vật phản diện ông từng thể hiện trên màn ảnh.
- Thường những nghệ sĩ vào vai phản diện thường bị đóng khung với một dạng vai và khó có thể thoát ra được để đóng chính diện hay vai hài vai bi, với ông đó có phải là bi kịch của người diễn viên?
- Trong cuộc đời mỗi con người ai cũng có mặt bi kịch, cũng là một góc khuất quan trọng đáng khai thác để khắc phục nó.
Cũng có lúc bệnh nghề nghiệp đã làm tôi có lúc mang cái chỉ tay, liếc mắt của nhân vật ra ngoài đời để rồi bị hiểu lầm là cà khịa, nhìn đểu. Thậm chí, làm cho quan hệ xã hội trở nên căng thẳng... khi người khác góp ý tôi mới nhận ra mình đang bị lạc trong vai diễn.
- Dạng vai phản diện không chỉ “kén” còn khó khi phải hóa thân và tìm chất liệu để toát lên đúng cuộc sống và cá tính của nhân vật. Với một nghệ sĩ mang màu áo lính việc hóa thân thành tội phạm với ông có gặp nhiều khó khăn?
- Tôi là chiến sĩ công an nên có điều kiện tiếp xúc với các anh em bạn bè tham gia nhiều chiến dịch trấn áp tội phạm kể lại. Mỗi dạng tội phạm có tâm lý riêng, thậm chí rất cá biệt với nhiều tính cách đầy mâu thuẫn nhưng khi phản ánh phải điển hình hoá được.
Thực tế, tôi có thể khẳng định rằng: Tội phạm nào cũng đều sợ chết. Đó là mảng đời sống tâm lý để tôi khai thác, khắc hoạ nhân vật cụ thể và rõ nét hơn. Về mặt khó khăn nhiều khi tôi diễn tội phạm là tìm nguồn dữ liệu thực tế...
Nguyễn Lê Mai Linh – con gái NSƯT Nguyễn Hải đã có những chia sẻ thú vị về người bố nổi tiếng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.