Lấy xoài nuôi tiêu

Thứ hai, ngày 12/09/2011 05:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với phương pháp lấy gốc xoài nuôi tiêu, ông Phạm Bá Nông (Tân Phú, Đồng Nai) có trong tay 4.000 gốc tiêu mà chi phí đầu tư lại không cao.
Bình luận 0

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân, trước đây, ông Phạm Bá Nông nghèo thuộc hạng đố đế ở xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Nếu cứ quẩn quanh vào ít sào ruộng của cha mẹ khó có thể đổi đời, năm 1980, ông Nông đón xe đò vào thị trấn Tân Phú (Đồng Nai) với ước nguyện tìm việc làm mướn vừa để mưu sinh còn có tiền gửi về quê phụ giúp cha mẹ.

Chỉ sau 2 năm làm mướn, ông không chỉ có tiền cưới được vợ mà còn mua được đất vừa làm nơi tá túc vừa trồng bắp, trồng mì. Năm 2000, vợ chồng ông có trong tay 4ha đất trồng nhãn, xoài. Do xoài, nhãn luôn bị sâu bệnh, giá cả bấp bênh, năm 2004 ông chuyển toàn bộ 4ha cây ăn trái sang trồng tiêu, cà phê.

Trên diện tích 2,4ha xoài ông tuyển lựa cây to, khỏe chỉ cưa cành và phần ngọn, giữ lại thân làm trụ trồng tiêu. Cây xoài nào thân nhỏ ông phá bỏ rồi trồng gòn thay thế (cây ra trái lấy bông nhồi ruột gối) làm trụ cho tiêu leo.

img
Vườn tiêu đang ra trái vụ 2011 của nợ chồng ông Nông.

Với phương pháp lấy gốc xoài nuôi tiêu, ông có trong tay 4.000 gốc tiêu mà chi phí đầu tư lại không cao. Ông Nông phấn khởi: “Vụ thu hoạch tiêu năm 2010, gia đình tôi lãi trên 400 triệu đồng. Vụ tiêu năm 2011, sản lượng tăng 2 tấn, giá tiêu cũng cao hơn, chắc chắn lãi không dưới 500 triệu đồng”.

Phần diện tích 1,6ha nhãn, sau khi phá bỏ ông cải tạo lại mặt bằng chuyển sang trồng cà phê. Niên vụ cà phê 2010, vợ chồng ông thu tấn 5 tấn sản phẩm, bán 42.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, lãi 100 triệu. Trong quá trình tuyển lựa gốc xoài làm trụ tiêu, ông vẫn giữ 450 cây xoài vừa có tán mát cho tiêu, cà phê và mỗi năm xoài đem về cho ông gần 100 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, vợ chồng ông còn có tấm lòng “thương người như thể thương thân”. Ngoài tạo việc làm theo thời vụ cho gần 400 lao động, vợ chồng ông Nông còn cho hàng chục hộ nghèo ở địa phương mượn đất sản xuất, cho mượn tiền, vàng không tính lãi đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều hộ được ông giúp nay đã thoát nghèo và trở thành SXKD giỏi của Hội ND thị trấn Tân Phú.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem