Lễ hội Lam Kinh: Tái hiện khởi nghĩa 10 năm chống quân Minh

Thứ ba, ngày 24/09/2013 11:34 AM (GMT+7)
Từ ngày 24 đến 26.9, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức Lễ hội Lam Kinh năm 2013 và đón bằng công nhận Di tích quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Lam Kinh.
Bình luận 0
Lễ hội Lam Kinh năm nay diễn ra đồng thời với sự kiện lễ đón bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt và là năm chẵn kỷ niệm 580 năm Ngày mất của Đức Thái Tổ Cao Hoàng đế Lê Lợi, được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực và quốc gia, trang trọng và thiết thực.

Ngoài phần tế lễ theo nghi thức thời Hậu Lê, lễ đón bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt sẽ được tổ chức theo nghi thức hiện đại, trang trọng, thành kính và tôn nghiêm. Đặc biệt một chương trình nghệ thuật được sân khấu hóa tái hiện lại cuộc khởi nghĩa 10 năm chống quân Minh của Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn, thể hiện những giá trị nổi bật về mặt kiến trúc và nghệ thuật của di tích Lam Kinh, tái hiện lại một số hoạt động văn hóa có ý nghĩa tôn kính tổ tiên và các chính sách về quản lý đất nước mang đậm dấu ấn của một số đời vua thời Lê; sự lan tỏa và tác động mạnh mẽ của hào khí Lam Sơn gần 600 năm qua trên mảnh đất Thanh Hóa.

Phần hội bao gồm các trò diễn múa hát dân gian đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh gắn liền với lễ hội như: Múa Xuân Phả, múa rồng Xuân Lập (Thọ Xuân), trò Chiềng (Yên Định), trò Sanh Ngô, trống hội Phú Khê (Hoằng Hoá), hát múa Đông Anh (Đông Sơn), cồng chiêng (Ngọc Lặc), hò Sông Mã (Câu lạc bộ Dân gian Hà Trung).

Ngoài ra, sẽ có nhiều hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch diễn ra bên lề như: Trưng bày, giới thiệu các công trình, nghệ thuật kiến trúc thời Lê và các công trình kiến trúc của Lam Kinh; giao lưu các trò chơi, trò diễn dân gian và thi đấu các môn thể thao dân tộc; dịch vụ lữ hành, quảng bá du lịch xứ Thanh gắn với vùng Tây Đô-Lam Kinh, thành nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Lương...

Lễ đón nhận bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt và Lễ hội Lam Kinh năm 2013 được tổ chức long trọng vào hồi 20 giờ ngày 26.9, tại sân chính điện Khu di tích lịch sử Lam Kinh và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1.
Thu Nga (Thu Nga)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem