Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa: Không chỉ là tưởng nhớ

Thứ ba, ngày 19/04/2011 16:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lễ để tưởng nhớ và hành động. Thế hệ trẻ học hành, nghiên cứu để có một đội ngũ các nhà khoa học đủ năng lực khai thác tài nguyên biển và bảo vệ biển.
Bình luận 0

Các họ tộc ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức lễ khao lề thế lính Hoàng Sa theo nghi lễ truyền thống cầu siêu tưởng niệm hải đội năm xưa dong buồm ra Hoàng Sa. Người dân trên đảo, du khách trong và ngoài nước xúc động trước những nghi thức long trọng mang nặng dấu ấn lịch sử. Thông qua báo chí, người dân Việt Nam hiểu sâu sắc hơn về một giai đoạn cha ông đi khai phá vùng biển phía Đông.

Hơn 4 thế kỷ trước, triều đình nhà Nguyễn đã có tầm nhìn xa, tổ chức những hải đội mở cõi trên biển Đông. Để có được những hòn đảo rồi quần đảo làm phên giậu cho Tổ quốc, phải đổi lấy sinh mạng của hàng vạn người trong cuộc hành trình chinh phục đại dương. Cũng từ đó, người dân nước Việt mở con đường khai thác tài nguyên trên biển, nuôi sống con người và làm giàu cho đất nước.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trước hết là tri ân những người có công mở rộng cương vực lãnh hải cho quốc gia, sau nữa là nhắc nhở những người đang sống và con cháu mai sau một điều, Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, do cha ông mình khai phá và đặt mốc chủ quyền. Hôm nay dân Việt có con cá để ăn, giọt dầu để bán chính là nhờ có trí tuệ, tầm nhìn, lòng dũng cảm của các thế hệ đi trước. Cho nên, việc tổ chức lễ khao thề long trọng không chỉ xuất phát từ tấm lòng và trách nhiệm của các họ tộc trên đảo Lý Sơn, không phải của ngư dân đang sống bằng nghề đi biển, mà của mọi công dân Việt Nam.

Lễ để tưởng nhớ và để suy nghĩ về tương lai đất nước. Mỗi người dân đều ý thức được rằng, Việt Nam có một bờ biển dài 3.200km, có một vùng lãnh hải rộng lớn, có những ngư trường phong phú, có nguồn tài nguyên vô giá trong lòng biển. Để làm giàu từ biển không chỉ là việc của ngư dân ra khơi đánh cá hay tìm kiếm sản vật đơn giản như các hải đội đầu tiên của 4 thế kỷ trước.

Khai thác tài nguyên biển hôm nay cần có trí tuệ, bản lĩnh và sức mạnh. Không có những đội tàu hiện đại thì không thể đánh bắt xa bờ, không có những nhà khoa học hàng đầu thì không thể thăm dò tìm kiếm được tài nguyên, không có công nghệ tiên tiến thì không thể lấy được báu vật từ trong lòng biển, không có sức mạnh thì không thể làm được những việc đó.

Lễ để tưởng nhớ và hành động. Ngư dân cần được tiếp thêm những điều kiện để ra khơi an toàn và hiệu quả. Thế hệ trẻ học hành, nghiên cứu để có một đội ngũ các nhà khoa học đủ năng lực khai thác tài nguyên biển và bảo vệ biển. Các quốc gia có biển đều đầu tư phát triển kinh tế biển, cuộc cạnh tranh này không cho phép chậm chân do tư duy thiếu nhạy bén và công nghệ lạc hậu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem