Số triển lãm cá nhân của Cương tần suất mỗi năm lại ít dần đi, có lẽ như một cốc nước càng để lâu càng lắng, càng trong, vì thế mỗi triển lãm của anh bao giờ cũng rất được chờ đợi.
Năm 2013, Lê Thiết Cương có duy nhất triển lãm “Ghép” và đến tháng cuối cùng của năm 2014, anh làm tiếp triển lãm “Tìm”, khai mạc ngày 7.12 và kéo dài đến hết ngày 18.12 ở Gallery 39A Lý Quốc Sư (Hà Nội).
Tác phẩm của họa sĩ Lê Thiết Cương trưng bày trong triển lãm “Tìm”
16 bức tranh sơn dầu mới nhất của Lê Thiết Cương trong phòng tranh mang tên “Tìm” đã gợi ra bao nhiêu dấu hỏi với những chiếc chìa khóa xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, tưởng như có người vô tình làm rơi nó vào bức tranh của anh vậy.
Gam màu sang trọng, nét vẽ, bố cục tối giản nhưng đầy sức gợi. Những bức tranh sơn dầu vẽ theo trường phái hội họa ấn tượng nhưng các tỷ lệ, điểm nhấn đều được họa sĩ thể hiện chuẩn chỉ như khuôn vàng thước ngọc.
Tâm sự về triển lãm của mình, Lê Thiết Cương nói: “Làm nghệ thuật tức là làm mình, tìm mình, về với mình. Văn chương hay nhạc họa đều vậy. Giống những người tu hành, đi tu cũng là đi đến với mình, đi tìm khuôn mặt vốn là của mình. Sống hay vẽ cũng là một chuỗi tìm”.
Còn họa sĩ Trịnh Tú- một tri kỷ của Lê Thiết Cương thì nhận xét: “16 sắc thái của kẻ độc hành, khát vọng đấy, yêu thương đấy, bất bình đấy, buông bỏ đấy với một bố cục chặt chẽ, khúc chiết, với một bảng màu mới tinh tế, sang trọng, Lê Thiết Cương đã mang nỗi ám ảnh kiếm tìm của mình đến mỗi người chúng ta”.
Rời phòng tranh “Tìm” của Lê Thiết Cương, chắc chắn những kẻ “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” với anh sẽ không thể thấy thư thái thản nhiên mà sẽ thấy cuộn lên trong mình hàng ngàn dấu hỏi.
Những câu hỏi về cuộc đời, về lẽ tử sinh, về ý nghĩa sự tồn tại của cái tôi nhỏ bé hữu hạn trong thiên địa vô cùng, mỗi lời giải sẽ chỉ đến từ sau sự kiệt cùng sáng tạo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.