Lỗ nặng vì phong trào nuôi cá rô đầu vuông

Thứ tư, ngày 02/03/2011 11:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cây điều, cây mía, cá da trơn… ào ạt đầu tư theo phong trào để rồi thua lỗ còn đang là bài học nhãn tiền. Vậy mà, mới đây, hàng loạt ND ở Hậu Giang lại "chết" vì phong trào nuôi cá rô đầu vuông.
Bình luận 0

Phong trào nuôi cá rô đầu vuông (CRĐV) - từng được "ca tụng" rất nhiều. Phong trào nở rộ ở Hậu Giang từ năm 2009 và nhanh chóng lan sang các địa phương khác, do cá lớn nhanh, lãi cao. Mấy tháng gần đây, do nguồn cung vượt cầu, giá cá liên tục sụt giảm, nhiều ND bị thua lỗ.

Diện tích nuôi tăng chóng mặt

img

Nông dân Hậu Giang méo mặt vì cá rô đầu vuông rớt giá thê thảm.

Ông Nguyễn Văn Khải ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy được xem là người đầu tiên phát hiện và nhân giống CRĐV, cho biết: "Cách đây chừng 5 tháng, CRĐV loại 10 con/kg giá 32.000 đồng/kg, nay chỉ còn 19.000 đồng". Ông Huỳnh Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, thừa nhận: "Mấy tháng nay cá dội chợ nên rớt giá thê thảm. Hiện, cá tồn đọng trong dân rất nhiều. Từ 10 con/kg, ND bán không được để nuôi đến 5 con/kg rồi 3 con/kg vẫn phải nuôi tiếp vì thương lái trả giá quá thấp".

Ông Nguyễn Chín Em - thành phố Vị Thanh, khẳng định: "Với giá thức ăn, rồi hàng loạt thứ khác tăng giá, giá thành cá khó có thể dưới 25.000đồng/kg”.

Nguyên nhân theo ông Bình, lúc đầu giá cá cao nên ND đổ xô thả nuôi. Theo thống kê của ngành nông nghiệp Hậu Giang, từ vài chục ha nuôi CRĐV ban đầu, nay tăng lên 250ha. "Rất nhiều hộ phá bỏ cả lúa mới trổ để vét hầm, đào ao. Chính quyền địa phương không ngăn cản được"- ông Bình nói. Các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long… nhiều ND nuôi cá tra thua lỗ cũng chuyển sang nuôi CRĐV với diện tích lớn. Chính điều này làm sản lượng CRĐV tăng rất nhanh dẫn đến dội chợ, giá cá giảm gần phân nửa so với trước đây.

Huyện Vị Thủy, năm vừa rồi rất nhiều ND đổ xô đào ao nuôi CRĐV, có hộ thu lãi hàng trăm triệu đồng, giờ đã treo ao… Ông Đặng Ngọc Giao - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang cho biết: "Việc phát triển nuôi tràn lan trước đây đã từng xuất hiện ở nhiều vật nuôi, nhưng lợi nhuận hấp dẫn nên ND không nghe theo khuyến cáo. Do nhiều người đổ xô nuôi trong khi chưa tìm đầu ra ổn định nên CRĐV rớt giá là đương nhiên".

Môi trường ô nhiễm

Những tuyên bố lời vài trăm triệu đồng hoặc cả tỷ đồng CRĐV/vụ, đôi khi chỉ là chiêu thức để bán cá giống. Ban đầu, ít người nuôi CRĐV, cung không đủ cầu nên CRĐV được giá cao. Giờ, hệ lụy đã xuất hiện khi CRĐV đã không là con cá lạ. Khi nguồn cung cá thịt đã tăng đột biến, CRĐV rớt giá là điều dễ hiểu.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Hiệu - cán bộ Khoa thủy sản-

Trường ĐH Cần Thơ

Do diện tích nuôi CRĐV phát triển quá "nóng" nên môi trường nuôi bị ô nhiễm, dẫn đến cá chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Hùng Anh vừa mới thu hoạch 2 ao, được 25 tấn cá thịt, cho biết: "Mấy năm trước nuôi CRĐV không bị dịch bệnh nên lợi nhuận rất cao. Bây giờ do nuôi tràn lan nên môi trường bị ô nhiễm, cá chết hàng loạt, giảm năng suất".

Theo nhiều hộ nuôi CRĐV ở Hậu Giang, do môi trường ô nhiễm nên cá thường bị bệnh đen thân, cụt đuôi, bệnh mủ trong gan, thận…

Khi cá bị bệnh, nhiều hộ đã xả nước, tuôn xác cá chết ra môi trường nên lây lan cho các hộ khác. Ao CRĐV của ông Út Vàng ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây xuất hiện bệnh đen thân khi cá hơn 1 tháng tuổi. Khi thu hoạch, sản lượng chỉ còn 1/3 so với dự kiến ban đầu, ông lỗ gần 50 triệu đồng.

Ông Giao cho biết: "Hiện, đầu ra của CRĐV chủ yếu ở thị trường nội địa. Ngành nông nghiệp Hậu Giang đã quy hoạch vùng nuôi CRĐV. Chỉ những vùng nào có điều kiện thích hợp để phát triển nuôi CRĐV như: Nguồn nước, điều kiện tự nhiên thích hợp, ND có kinh nghiệm, có đầu ra ổn định thì phát triển nuôi".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem