Lộ ngực, mỹ nhân điện ảnh phải sống lưu vong

Thứ sáu, ngày 21/09/2012 07:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Golshifteh Farahani từng là ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất Iran. Nhưng chỉ vì cô để lộ ngực trần trong một phim Pháp, nên bị cấm về nước và trở thành “cột thu lôi” cho sự phân hóa của xã hội Iran.
Bình luận 0

Đầu năm 2012, gia đình Farhani ở Tehran nhận một cuộc điện thoại của một người tự giới thiệu là quan chức của Tòa án tối cao Iran. Ông ta quát nạt bố cô, nói Farhani đáng bị trừng phạt bằng cách chặt đứt bầu vú của cô rồi đặt lên mâm trình cho ông ta.

img
Cảnh Farahani lộ ngực trong đoạn video

Vì vài ngày trước, Farahani xuất hiện trong đoạn phim video đen trắng, cùng 30 “niềm hy vọng trẻ” của điện ảnh Pháp quảng bá cho giải thưởng điện ảnh Cesar (được xem là “Oscar của màn bạc Pháp), nơi cô được đề cử do vai diễn trong phim hài Nếu em chết, anh sẽ giết em) nói về cộng đồng di dân.

Trong đoạn video ấy, mỗi diễn viên cởi áo khi nhìn vào ống kính, như một cách nói “dâng hiến thể xác và linh hồn cho nghệ thuật thứ bảy, và Farahani chọn cách để lộ bên ngực phải rồi nói: “Tôi sẽ để thịt da vào giấc mộng của quý vị”.

Khi đoạn phim video được tải lên, hãng tin chính thức FARS ở Tehran ra tuyên bố, rằng các hình ảnh ấy “cho thấy bộ mặt bẩn thỉu được che giấu của điện ảnh”. Những gì xảy ra sau đó ở Iran chẳng khác một “cơn động đất văn hóa”. Farahani nói: “Đó là một thảm họa.

Tôi không biết chính xác vì sao hàng chục triệu người gõ tên tôi trên Google vào ngày hôm sau. Tôi không muốn biết…Tôi và gia đình cũng như toàn thể xã hội Iran bị sốc nặng vì cú điện thoại ấy. Điều đáng mừng là nó tạo nên một cuộc tranh luận lớn. Tôi đã bị nhiều người “ném đá”, những người khác hồi âm với họ hoặc bào chữa cho tôi, và những cuộc chỉ trích lại tiếp tục”.

img
Golshifteh Farahani và Leonardo DiCaprio trong phim Body of Lies

Trước đó, Farahani bị cấm hoạt động ở quê nhà, vì Bộ Văn hóa Iran trách cô không đội khăn che mặt khi dự lễ công chiếu bộ phim Body of Lies ở New York. Đó là phim hành động của đạo diễn Ridley Scott, mà khi đóng cạnh nam tài tử Leonardo DiCaprio, cô trở thành nữ diễn viên Iran đầu tiên góp mặt trong một xuất phẩm Hollywood từ sau cuộc cách mạng Iran năm 1979. Nội dung chỉ trích CIA của phim không giúp Farahani gây được thiện cảm, các vị chức sắc tôn giáo tịch thu hộ chiếu của cô.

Năm 2008, cô trốn qua Pháp và bị cấm trở về nước. Bộ phim cuối cùng Farahani tham gia diễn xuất ở quê nhà là Về Elly cũng bị cấm chiếu, dù Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad khẳng định: “Không công bằng khi một bộ phim bị lên án chỉ vì lỗi lầm của một nữ diễn viên”. Nhưng sự can thiệp của vị tổng thống là trước khi cô “trật vai áo”, ông Ahmadinejad không thể tha thứ nữa, dù phim này đoạt giải Gấu bạc của Liên hoan phim Berlin.

Farahani hiện sống ở Pháp, vẫn đội chiếc khăn che mặt cũ. Mùa thu tới, cô góp mặt trong hai phim, gồm Viên đá kiên nhẫn của đạo diễn Atiq Rahimi - dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên đoạt giải văn học Goncourt ở Pháp.

Phim này kể một người phụ nữ Afghanistan có hai con và dù chẳng ưa nhưng vẫn phải phụng sự chồng. Dần dần người vợ mở lòng với chồng, nói thẳng về những bức xúc trong cuộc hôn nhân, những cơn thèm muốn xác thịt không được thỏa mãn. Farahani cũng thủ một vai phụ trong Chicken with Plums, kể về một nhạc sĩ thất tình.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem