Lò phản ứng ngừng hoạt động vì "hàng rởm"

Thứ ba, ngày 06/11/2012 15:33 PM (GMT+7)
Giới chức Hàn Quốc ra lệnh đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân sau khi họ phát hiện hàng nghìn bộ phận của chúng được cấp giấy chứng nhận chất lượng giả.
Bình luận 0
Nhà máy điện hạt nhân
Nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang ở phía tây nam Hàn Quốc. Ảnh: enformable.com.

Hai lò phản ứng có công suất lớn nhất của nhà máy điện hạt nhân Yeonggwang ở phía tây nam Hàn Quốc phải ngừng hoạt động sau khi các thanh tra phát hiện hơn 7.500 linh kiện không đạt tiêu chuẩn quốc tế song vẫn có giấy chứng nhận chất lượng quốc tế trong 5 lò phản ứng của nhà máy. Tổng giá trị của chúng lên tới 820 triệu won (750.000 USD). Nhà máy Yeonggwang mua chúng từ 8 nhà cung cấp từ năm 2003, Yonhap đưa tin.

Bộ trưởng Kinh tế Tri thức Hong Suk-woo khẳng định chúng chỉ là những bộ phận không quan trọng của lò phản ứng - bao gồm quạt làm mát, công tắc điện, cầu chì - nên không phải là mối đe dọa đối với sự an toàn của lò.

"Hơn 5.000 loại linh kiện trong số đó vẫn có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác. Song chúng cần được cấp chứng nhận quốc tế trước khi phục vụ lò phản ứng hạt nhân", ông Hong cho biết.

Ông Hong thừa nhận rằng quyết định của giới chức có thể đẩy Hàn Quốc vào tình trạng thiếu điện trong vài tháng tới. Tuy nhiên, hai lò phản ứng chỉ hoạt động trở lại sau khi các kỹ sư thay thế toàn bộ linh kiện không đạt tiêu chuẩn.

23 lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc cung cấp 35% tổng lượng điện của cả nước. Tuy nhiên, hàng loạt sự cố đã xảy ra tại các lò trong vài tháng qua. Dù không sự cố nào có khả năng gây nên hiểm họa, mức độ phản đối kế hoạch mở rộng ngành công nghiệp điện hạt nhân của chính phủ đang tăng dần trong thời gian qua.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem