Loạn dự án du lịch ở miền Trung: Quy hoạch sai, quản lý yếu

Thứ năm, ngày 06/09/2012 13:06 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình trạng cấp phép lộn xộn, thiếu quy hoạch cho các resort ven biển miền Trung làm ngư dân mất đường ra biển đang trở thành một thực tế đáng báo động.
Bình luận 0

Phóng viên NTNN trao đổi với TS Hà Văn Siêu - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch về vấn đề này.

TS Hà Văn Siêu cho biết:

Điều đầu tiên phải khẳng định là ở tất cả các khu vực có tài nguyên du lịch hấp dẫn, đặc biệt có bãi biển đẹp và không gian ven biển có sức thu hút khách du lịch thì cũng có sức cuốn hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là các nhà đầu tư có tầm nhìn ngắn hạn, muốn gặt hái nhanh thành quả ở những chỗ tài nguyên hấp dẫn nhất nên thành ra chen chúc ở một nơi.

Bên cạnh đó, khi phê duyệt các công trình, địa phương xem xét còn nhẹ, không có tầm nhìn dài hạn, dẫn đến phá vỡ không gian ven biển.

img
Người dân thôn Hòa Duân, xã Phú Thuận (Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) bị bịt hết đường ra biển bởi khu du kịch sinh thái.

Vậy theo ông, nguyên nhân là do khâu quản lý kém của các địa phương?

- Đúng vậy, đây là một quy luật về chức năng quản lý nhà nước, nếu như chúng ta không có tiêu chí, không kiểm duyệt, kiểm tra một cách sát sao, kỹ lưỡng thì hệ quả tất yếu như thế sẽ xảy ra. Khi mở cửa kinh doanh thì các nhà đầu tư sẽ tìm đến những địa thế đẹp nhất để chọn, bởi vậy những chỗ càng đẹp thì càng bị băm nát và hậu quả của việc này là vẻ đẹp sẽ bị mai một cũng như không phát huy được tính tổng thể của du lịch.

Theo tiến sĩ, ngoài tầm nhìn về quản lý quy hoạch còn lý do nào khác?

- Còn có rất nhiều lý do khác chi phối như lợi ích cục bộ, lợi ích ngắn hạn từ các cấp lãnh đạo. Họ bị ảnh hưởng nhiều từ tư duy ngắn hạn nhiệm kỳ, nên phê duyệt mà không cân nhắc kỹ lưỡng về lợi ích lâu dài, chỉ thấy một lợi ích duy nhất đó là lợi ích từ một dự án. Và sai lầm từ một dự án này sẽ phá vỡ dự án khác, cứ như thế lợi ích này đè chồng lợi ích kia. Và người chịu thiệt thòi không ai khác chính là những người dân địa phương ở đó.

Tôi thấy đáng buồn là, nước ta đi sau, phát triển sau và đã được học hỏi kinh nghiệm, có nhiều bài viết khuyến cáo, nhiều quy hoạch tốt, thế nhưng ta vẫn không tránh khỏi sai lầm đáng tiếc. Và tôi cho rằng nguyên nhân từ cả hai phía - nhà đầu tư và người cấp phép.

Vậy theo quan điểm của ông phải xử lý như thế nào về những công trình bất hợp lý, cản trở cuộc sống đã lỡ xây?

- Đây là một vấn đề khá phức tạp, với quan điểm của cá nhân tôi thì bây giờ sửa chữa những quy hoạch đó sẽ rất chắp vá, tốn kém và lãng phí tiền của xã hội. Với những cái gì đã lỡ rồi, ta phải chấn chỉnh hài hòa với thiên nhiên, hài hòa với xã hội, làm sao để “chung sống” với cộng đồng ở địa phương đó. Còn những nơi nào sắp tới sẽ cấp phép xây dựng thì cần phải tính toán tới môi trường, xã hội của địa phương đó, phải tính đến đời sống, sinh hoạt, văn hóa của người dân.

Phải cương quyết và có quan điểm cứng rắn trong vấn đề này, phải có tầm nhìn xa, tổng thể chung ở môi trường đó. Đặc biệt quan tâm đến nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương, những ngành nghề thô sơ, như với ngư dân, diêm dân... để cùng nhìn về một hướng chứ không phải để triệt tiêu lẫn nhau.

Xin cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Bài học đắt giá

Trong văn bản trình Thủ tướng phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn 2020 đến tầm nhìn 2030 đã nói quy hoạch làm không bài bản, thậm chí đổ xô theo kiểu rải thảm đỏ bất kỳ giá nào cho các nhà đầu tư, chưa tính đến lâu dài và khoa học. Những con đường bãi biển, ven biển được cắt cho các nhà đầu tư mà không chú ý đến vấn đề môi sinh, đặc biệt đời sống của địa phương tại đó. Nhiều giải pháp đã được bàn bạc, như với những quy hoạch đã làm thì bây giờ không được phép tái phạm.

Thứ hai là ở các bãi biển ít nhất phải dành những đoạn cho cộng đồng chứ không thể dành toàn bộ cho các nhà đầu tư. Thứ ba là phải tính toán khi chia đất cho các nhà đầu tư không nên để cho họ “ôm” trọn bãi biển...

Việc cấp phép ồ ạt và thiếu quy hoạch các dự án ở nhiều tỉnh miền Trung như Resort Ana Mandra Nha Trang và một loạt các tỉnh Quảng Nam đổ vào đến Huế, Hội An… là một bài học cho chúng ta phải trả giá, do tầm nhìn, do tư duy nhiệm kỳ, do trình độ và do bối cảnh lúc đó chúng ta còn quá thiếu thốn, đang phải mời đầu tư bằng bất cứ giá nào.

Ông Dương Chí Công - Giám đốc Sở TNMT Quảng Nam: Phải kiểm soát các dự án

Tôi đánh giá cao những giải pháp hạn chế dự án đầu tư “xâm lấn” đất ven biển mà NTNN đã thông tin. Theo ông Công, thu hút nhiều dự án đầu tư du lịch vào vùng ven biển là rất tốt để đưa du lịch Quảng Nam ngày càng phát triển hơn. Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết thẩm định nhà đầu tư nào có năng lực cụ thể, đảm bảo vốn tốt thì mới cho đầu tư xây dựng. Đặc biệt, phải tính đến phương án chừa không gian ven biển để làm đường dân sinh, nơi sinh hoạt, khu vui chơi giải trí... cho người dân vùng bị ảnh hưởng. Không nên làm ảnh hưởng đến sinh kế truyền thống của người dân địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem