Lời cảnh báo doanh nghiệp gây ô nhiễm

Thứ ba, ngày 10/08/2010 09:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để tiếp thêm sức mạnh cho các nông dân đang chuẩn bị kiện Công ty Vedan, các siêu thị và người tiêu dùng cả nước bắt đầu tẩy chay hàng của Vedan.
Bình luận 0
img
Siêu thị Co.op Mart tại Hà Nội đã ngừng bán sản phẩm bột ngọt của Vedan. Người tiêu dùng lựa chọn bột ngọt của các nhà sản xuất khác.

Siêu thị gỡ hàng của Vedan khỏi kệ

Ngay từ khi có thông tin về việc Vedan thiếu thiện chí trong việc bồi thường cho nông dân các vùng bị thiệt hại, người tiêu dùng ở TP.HCM đã bắt đầu rục rịch không mua hàng của Vedan nữa. Làn sóng tẩy chay có sự góp sức của hệ thống các nhà phân phối mà đơn vị đầu tiên là Co.opMart.

Ngày 5-8 vừa qua, hệ thống siêu thị này đã công bố ngưng kinh doanh các sản phẩm của Vedan. 45 siêu thị trong hệ thống này trên cả nước đã gỡ hết hàng của Vedan xuống khỏi kệ, và yêu cầu Công ty Vedan phải có biện pháp thu hồi sản phẩm của mình cho đến khi khắc phục xong sự cố và giải quyết thỏa đáng cho bà con nông dân.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, hành động này của Co.opMart là nhằm ủng hộ nông dân TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang trong quá trình khởi kiện Công ty Vedan về việc công ty gây ô nhiễm sông Thị Vải, gây thiệt hại cho nông dân. Tương tự, hệ thống siêu thị Big C cũng đã dỡ hàng của Vedan xuống khỏi kệ của 10 siêu thị trên toàn quốc.

Dù không ngưng bán như các siêu thị khác, nhưng đại diện Citimart cho biết, sản phẩm của Vedan đang tiêu thụ chậm. "Bột ngọt của Vedan bán chậm hơn nhãn hiệu khác. Theo quy định của chúng tôi, nếu sản phẩm nào kinh doanh không đạt hiệu quả trong 3-6 tháng thì sẽ yêu cầu nhà sản xuất thu hồi lại" - ông Ngô Văn Hải, Giám đốc Citimart cho biết.

Không sai luật, thậm chí cần khuyến khích

Siêu thị miền Bắc ngừng bán sản phẩm Vedan

Hiệp hội các siêu thị Hà Nội cho biết, hơn 70% trong tổng số 50 điểm bán (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn) và 15 đầu mối phân phối bán lẻ ở các tỉnh phía Bắc đã ngừng kinh doanh, trưng bày các sản phẩm của Vedan sản xuất.

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội các siêu thị Hà Nội: "Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp làm ăn chân chính song hành cùng với người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm Vedan nhằm ủng hộ và giúp đỡ về mặt tinh thần các nông dân đã và đang bị ảnh hưởng do công ty này gây ra”.

Về mặt tâm lý, người dân rất ủng hộ hành động của các siêu thị, song về mặt pháp luật thì hành động thế nào? Trao đổi với NTNN, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Trưởng ban Tuyên truyền của Hội Luật gia TP.HCM cho rằng, hành động tẩy chay hàng hóa của các siêu thị là một động thái rất cần thiết và đáng được hoan nghênh. Việc tẩy chay này không vi phạm Luật Thương mại cũng như Luật Doanh nghiệp.

Luật sư Hậu phân tích: "Bán hay không bán bất cứ một sản phẩm nào dù sản phẩm đó có tốt đến mấy đi nữa là quyền của siêu thị. Huống hồ ở đây Vedan là một DN gây ô nhiễm trầm trọng môi trường mà chưa khắc phục hậu quả xong. Việc tẩy chay này chứng tỏ siêu thị đang bảo vệ uy tín của mình, với một thông điệp rất rõ ràng: Chỉ kinh doanh những sản phẩm sạch nhằm bảo vệ môi trường. Sắp tới, Luật Bảo vệ người tiêu dùng sẽ có thêm quy định về việc tẩy chay hàng hóa. Khi đó, người tiêu dùng càng có cơ sở pháp lý để tẩy chay bất cứ loại hàng hóa nào vi phạm".

Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Trương Trọng Nghĩa – Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.HCM nói thêm: “Quan hệ giữa các tập đoàn siêu thị với Vedan là quan hệ thuần túy trên thị trường, được ràng buộc bởi các quy định, điều luật cụ thể. Phía Vedan đã không tuân thủ cam kết, gây thiệt hại cho sức khỏe và cho sản xuất của người dân. Việc không nhập mặt hàng của công ty này là hoàn toàn hợp lý”.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Trưởng ban Pháp chế (VCCI):

Về mặt luật pháp, một cơ sở kinh doanh như cửa hàng, siêu thị… khi hết thời hạn hợp đồng với một nhà sản xuất, người ta có quyền dừng hợp đồng. Còn người tiêu dùng hoàn toàn có quyền được lựa chọn mua hoặc không mua bất cứ sản phẩm nào mà không cần phải đưa ra lý do. Về góc độ đạo đức, chúng ta có thể khuyến khích người tiêu dùng "tẩy chay" những sản phẩm gây hại tới môi trường và sức khoẻ của cộng đồng.

Ông Đỗ Gia Phan - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng:

Quyền của người tiêu dùng là được lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình. Nó được ví như một thứ "vũ khí" để gửi tới các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh một thông điệp: "Sẵn sàng tẩy chay những sản phẩm gây hại cho môi trường và đi ngược lại quyền lợi của người tiêu dùng". Trường hợp của Vedan gây huỷ hoại môi trường, hoàn toàn có thể khuyến khích người tiêu dùng "tẩy chay" sản phẩm này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem