Lúa Campuchia lại tràn vào ĐBSCL

Thứ ba, ngày 18/01/2011 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày qua, mỗi ngày lại có hàng nghìn tấn lúa từ Campuchia “vượt qua” biên giới vào các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An...
Bình luận 0

Hàng nghìn tấn mỗi ngày

Theo ông Giang Lâm - Chi cục phó Hải quan Khánh Bình (huyện An Phú, An Giang), mỗi ngày có gần 1.000 tấn lúa từ Campuchia nhập qua cửa khẩu Khánh Bình về Việt Nam. Hải quan cửa khẩu có thu thuế mỗi ghe tùy theo lớn nhỏ từ 100.000 đến 1,5 triệu đồng".

Thông tin từ Sở NN&PTNT An Giang, lúa ngoại tràn qua ĐBSCL mỗi ngày có hàng nghìn tấn là đúng, trong đó có lúa của nông dân Việt Nam sang thuê đồng trồng lúa và thu hoạch rồi chở về trong dịp này.

 img
Hàng trăm chiếc nghe lớn nhỏ neo đậu mua lúa từ Campuchia (ảnh chụp chiều 14-1).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, số lượng này rất ít so với lượng lúa mà nông dân Campuchia đang thu hoạch và bán sang Việt Nam. Khu chợ Đường Sứ nằm trên địa bàn xã An Nông, huyện Tịnh Biên (An Giang), mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải vận chuyển lúa từ nước bạn về đây tập kết để chờ thương lái đến mua.

Mấy ngày qua, ngay từ sáng sớm cho đến chiều tối, lúc nào cũng có đoàn xe tải nối đuôi nhau dài trên 1,2km từ xã An Nông (An Giang) kéo dài đến xã Nôm Đanh, tỉnh Tà Keo (Campuchia) để vận chuyển lúa.

Lúc cao điểm, nhân công nơi đây phải làm việc tăng ca vào ban đêm mới kịp giao hàng cho những thương lái từ khắp vùng ĐBSCL đổ về với hàng trăm ghe chành cỡ lớn chờ "ăn hàng" ở dọc 2 bên bờ kênh Vĩnh Tế.

Lo ép giá nông dân

Bà Phan Thị Tuyết, một thương lái từ Cần Thơ cho biết: "Hiện nay giá lúa trong nước cao hơn lúa ở Campuchia chuyển qua gần cả nghìn đồng/kg nên thương lái tranh thủ về vùng biên giới mua để bán lại kiếm lời”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại chợ Đường Sứ có đến 7 doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này với gần chục vựa lúa cỡ lớn đang ăn nên làm ra nhờ lúa từ Campuchia đổ sang. Một tuyến nhập lúa khác mà chúng tôi ghi nhận được cũng trong mấy ngày qua ở khu vực sông Sở Thượng, cửa khẩu Dinh Bà (Tân Hồng, Đồng Tháp).

Tại khu vực này, mỗi ngày có vài chục chiếc ghe lớn nhỏ từ khắp nơi đổ về neo đậu chờ mua lúa. Cảnh mua bán diễn ra nhộn nhịp cả một khúc sông. Theo phản ánh của người dân điạ phương, trung bình mỗi ngày có khoảng 700 tấn lúa từ Campuchia nhập qua tuyến này.

Trước hiện tượng lúa ngoại nhập về ồ ạt đang làm nhiều nông dân trồng lúa trong vùng ĐBSCL tỏ ra lo lắng! Bởi thực tế đã chứng minh, những năm trước khi lượng lúa từ Campuchia về nhiều đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến giá lúa trong nước. Các thương lái lợi dụng tình thế này ép giá mua lúa của nông dân…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem