Lúng túng bảo vệ Đại sứ Du lịch Việt Nam

Thứ sáu, ngày 30/09/2011 07:06 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Tôi nghĩ là scandal của cô ấy cũng không nghiêm trọng lắm", ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VH-TT&DL nói về việc chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam.
Bình luận 0

Chiều 29.9, ông Nguyễn Văn Tình- Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức một cuộc gặp gỡ gần 20 phóng viên các báo về việc chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam. Để bạn đọc có thêm thông tin về sự việc, Dân Việt xin lược thuật buổi gặp gỡ.

Vietnamnet: Được biết trong danh sách ứng cử viên cho vị trí Đại sứ du lịch không chỉ có Lý Nhã Kỳ mà còn có một vài người khác, xin ông có thể công bố danh sách này? 

- Ngoài cô Lý Nhã Kỳ, Trung tâm xúc tiến thương mại du lịch của Cục còn trình lên một danh sách có 7 người gồm nhiều ca sĩ, diễn viên, tuy nhiên tôi nghĩ ở thời điểm này không nên công bố vì nó cũng khá nhạy cảm. Chúng tôi chỉ có thể nói rằng nhiều người trong số đó đã từ chối ngay khi được mời vì bận đi biểu diễn, có nữ diễn viên cũng nói vì hoàn cảnh riêng nên không thể tham gia, không thể thu xếp để cùng Bộ đi công tác nước ngoài được. 

img
 

Dân Việt: Tiêu chí quan trọng nhất của một Đại sứ đó là phải nổi tiếng và có uy tín, nhưng Lý Nhã Kỳ thì chỉ “nổi” ở phương diện có nhiều “scandal” tình ái với các nam diễn viên đóng chung phim và các bức ảnh “khoe” cơ thể, về nghề nghiệp diễn viên, cô cũng không được đánh giá cao, tại sao Cục lại chọn?

- Tôi nghĩ là scandal của cô ấy cũng không nghiêm trọng lắm. Chúng tôi nhìn một cách tổng thể thì cô ấy có khả năng ngoại ngữ, tự nguyện đến với công việc này vì đã có đơn tự ứng cử, hơn nữa cô ấy có khả năng huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho việc quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam. Tôi thấy cô ấy đóng phim “Kiều nữ và đại gia” các báo khen tốt đấy chứ (các phóng viên cười ồ lên). Thế không phải à, rõ ràng tôi đọc trên báo còn gì.

Tuổi trẻ TP.HCM: Khi Festival Biển Nha Trang 2011 diễn ra vào tháng 6 vừa qua, Lý Nhã Kỳ đã chi 1 tỷ đồng để chụp và phóng to 500 bức ảnh “mát mẻ” và trưng bày suốt dọc bãi biển, sự kiện này đã bị nhiều người cho là phản cảm. Vậy Cục có sợ rằng ở vị trí Đại sứ, cô ấy sẽ “quảng bá” cho du lịch Việt Nam theo cách này không?

- Tôi thấy những ảnh đó đẹp đấy chứ, theo tôi là không vấn đề gì. Hơn nữa khi đó cô ấy đã là Đại sứ du lịch đâu.

Thanh niên: Xin hỏi hai câu hỏi: Việc lựa chọn Đại sứ Du lịch là một việc quan trọng, tại sao Bộ không thông báo rộng rãi để nhiều người được biết thông tin này và Hội đồng đưa ra quyết định chọn Lý Nhã Kỳ gồm những ai?

- Bởi vì việc này cũng hơi gấp gáp, vì quá trình bầu chọn cho Vịnh Hạ Long cần có một Đại sứ, ngay Hàn Quốc cũng đã có 17 Đại sứ du lịch của họ nên Bộ giao cho Cục Hợp tác quốc tế thí điểm tìm Đại sứ du lịch, sau đó chúng tôi sẽ tìm nhiều Đại sứ khác về văn hóa, thể thao... Hơn nữa tôi thấy nhiều công ty, nhãn hàng cũng tiến hành chọn Đại sứ mà có cần thông báo rộng rãi đâu.

Khi thông báo chọn Lý Nhã Kỳ, chúng tôi cũng đã đưa ra xin ý kiến trong hai cuộc họp giao ban của Bộ, có cả đại diện của Tổng Cục Du lịch, các anh ấy có phản đối đâu mà còn bảo là tốt quá, chúng ta cần phải có người đại diện cho hình ảnh du lịch Việt Nam. Hội đồng đưa ra quyết định chọn Lý Nhã Kỳ là những người làm công tác quản lý văn hóa.

Đất Việt: Rất nhiều người hoạt động trong lĩnh vực du lịch không đồng tình với quyết định lựa chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ vì cũng không biết cô có am hiểu gì về du lịch hay không, đã có đóng góp gì cho du lịch chưa. Chúng ta đã có cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam, tại sao không chọn luôn cô Hoa hậu này làm Đại sứ?

- Tôi nghĩ rằng từ trước tới nay, ở Việt Nam chưa từng có Đại sứ du lịch, đây chỉ là một việc làm thí điểm. Còn nếu mời cô Hoa hậu ấy thì nếu đi công tác nước ngoài, cô ấy không thể ngồi vé máy bay hạng economy được, phải ngồi ghế hạng sang cơ, mà cái đó chúng tôi đi xin duyệt kinh phí sẽ bị Vụ Tài chính gạch ngay.

Đằng này cô Lý Nhã Kỳ không đòi hỏi gì, tình nguyện lo hết vé máy bay đi lại ăn ở. Cô ấy còn đưa ra kế hoạch tổ chức một cuộc vận động bầu chọn và quảng bá cho hình ảnh du lịch Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng về công nghiệp văn hóa bằng kinh phí riêng của mình, rồi đề xuất đưa diễn viên Thành Long sang VN để quảng bá bầu chọn cho Vịnh Hạ Long nữa...

Trả lời câu hỏi của Dân Việt về việc đưa ra một hình ảnh Đại sứ mà đã vấp phải ngay phản ứng của dư luận như vậy, Cục có nghĩ rằng cần một cách thức lựa chọn Đại sứ khác hay không, ông Nguyễn Văn Tình cho biết: “Từ năm sau chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm về việc lựa chọn Đại sứ, sẽ có một danh sách ứng cử viên đăng báo rộng rãi để trưng cầu ý kiến cho rộng đường dư luận”.

Vietnamnet: Vậy có phải vì không đòi hỏi kinh phí để hoạt động quảng bá mà Lý Nhã Kỳ được chọn?

- Đó là một tiêu chí trong số những tiêu chí khiến chúng tôi chọn Lý Nhã Kỳ.

Dân Việt: Sáng 29.9, trao đổi với ca sĩ Mỹ Linh thì chị cho biết rất tiếc vì không nhận được lời mời nào từ phía Bộ VH-TT&DL về việc làm Đại sứ du lịch cho Việt Nam, nếu nhận được lời mời thì chị sẵn sàng làm nghĩa vụ công dân với đất nước và sẽ không nhận lời mời làm Đại sứ du lịch cho Hàn Quốc. Đặt hai tên tuổi Mỹ Linh và Lý Nhã Kỳ cạnh nhau có thể thấy nếu Cục chọn Mỹ Linh thì sẽ không bao giờ bị phản ứng như chọn Lý Nhã Kỳ?

- Chúng tôi cũng thấy Mỹ Linh là một hình ảnh rất đẹp, rất tốt để chọn làm Đại sứ, tuy nhiên nếu đi quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài, chị vẫn cần phiên dịch, điều này hơi bất lợi. Hơn nữa Hàn Quốc đã mời chị làm Đại sứ rồi nên chúng tôi không chọn nữa.

PV VOV: Giả sử nếu dư luận phản đối mạnh mẽ việc lựa chọn Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ Du lịch Việt Nam, Bộ có rút lại quyết định hay không?

- Vậy hãy cho chúng tôi biết ý kiến của tất cả mọi người đi, các anh chị ở đây chống nhưng ngoài kia người ta có chống không? Còn những luồng ý kiến ủng hộ nữa chứ. Các phóng viên cần thêm thông tin gì thì đến cuộc họp báo ngày 7.10 về công bố danh hiệu Đại sứ chúng tôi sẽ giải đáp tiếp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem