Lúng túng, chủ quan trong chống rét

Thứ năm, ngày 13/01/2011 16:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Việc lại có hàng nghìn con trâu, bò chết vì rét thì có nhiều điều để nói. Đó là, đợt rét này tuy được dự báo trước, nhưng lại đến rất đột ngột với cường độ diễn ra quá nhanh, dẫn tới sự lúng túng, khó khăn trong khâu phòng, chống rét cho trâu, bò" - Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng - khẳng định vậy khi trao đổi với NTNN.
Bình luận 0

Chỉ với một đợt rét đậm đầu tiên, nhưng đã có tới mấy nghìn con trâu, bò chết rét, theo ông, ngoài nguyên nhân do rét, còn lý do nào khác?

- Việc lại có hàng nghìn con trâu, bò chết vì rét thì có nhiều điều để nói. Đó là, đợt rét này tuy được dự báo trước, nhưng lại đến rất đột ngột với cường độ diễn ra quá nhanh, dẫn tới sự lúng túng, khó khăn trong khâu phòng, chống rét cho trâu, bò.

Cục Chăn nuôi ngày 12-1 cho hay, đến ngày 12- 1 số trâu, bò chết tại 12 tỉnh miền Bắc đã lên đến 4.381 con. Trong đó, Sơn La 1.300 con, Lạng Sơn 303 con, Cao Bằng 818 con, Bắc Kạn 374 con, Yên Bái 212 con, Hà Giang 175 con, Lào Cai 596 con.

Riêng về phía bà con nông dân, dù từ đầu vụ đã được các cơ quan chuyên môn khuyến cáo, bản thân tôi cũng đã lên VTV nói rất nhiều, song bà con (chủ yếu ở miền núi) vẫn coi thường việc bảo vệ đàn trâu, bò, đã không làm chuồng cho trâu, chỉ chăn nuôi theo kiểu thả rông, kiếm được cái gì, ăn cái đó.

Có thể nói, bà con vẫn chưa có kinh nghiệm trong khâu dự trữ thức ăn cho trâu, bò, nên khi xảy ra rét, thức ăn dự trữ cho chúng như rơm, cỏ rất thiếu, dẫn đến việc bà con phải đưa gia súc đi chăn thả trên đồi, trong rừng, trong khi đó theo khuyến cáo khi nhiệt độ xuống dưới 15°C, bà con phải nhốt trâu, bò trong chuồng, sưởi ấm và chăm sóc cho chúng chu đáo.

Cũng có ý kiến cho rằng, phản ứng của các cơ quan chuyên môn và các địa phương là rất chậm?

- Thực tế, các địa phương vẫn nói thường xuyên tuyên truyền vận động nông dân phòng, chống rét cho gia súc, nhưng không chính xác. Ở đây có sự chủ quan từ lãnh đạo địa phương đến người dân khi không rút ra được kinh nghiệm từ đợt rét năm 2008.

Còn đối với các cơ quan chức năng chuyên môn, tôi cho rằng phản ứng là chậm, chỉ đạo chưa sâu sát, làm không quyết liệt. Ngoài ra, nếu cơ quan dự báo thông báo được sớm hơn, cán bộ địa phương quyết liệt hơn, thì số lượng trâu, bò bị thiệt hại do chết rét sẽ được hạn chế đi rất nhiều.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem