“Luồng gió mới” cho hợp tác xã

Thứ ba, ngày 17/09/2013 10:23 AM (GMT+7)
Luật Hợp tác xã (HTX) sửa đổi có hiệu lực từ tháng 7.2013 đang được kỳ vọng sẽ mang lại “luồng gió mới” cho khu vực kinh tế tập thể ở Hải Phòng vốn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, đồng thời góp phần đẩy nhanh công cuộc xây dựng NTM tại địa phương.
Bình luận 0
Sau khi Luật HTX 2003 ra đời, HTX Nông nghiệp Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) đã chuyển sang HTX dịch vụ, nhưng sự chuyển đổi này chỉ là hình thức, bởi những yếu kém, tồn tại như cơ sở vật chất nghèo nàn, máy móc thiết bị lạc hậu, thiếu vốn, trình độ quản lý hạn chế… vẫn chưa được giải quyết. Đặc biệt, HTX không tạo được niềm tin cho bà con xã viên về hiệu quả của mô hình kinh tế tập thể. Với hoạt động èo uột, mang nặng tính công ích nên các dịch vụ do HTX đảm nhiệm ngày một teo dần do không cạnh tranh được với tư thương. Doanh thu của HTX rất thấp, lợi nhuận chỉ khoảng chục triệu đồng/năm, thu nhập của Ban quản lý HTX bình quân trên dưới 1 triệu đồng/người/tháng và 6 tháng mới thanh toán một lần.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tiền Phong cho biết: “Thù lao cho người tham gia quản lý không đảm bảo nên làm ảnh hưởng đến tư tưởng, cũng như tinh thần phục vụ của các cán bộ HTX”.

Luật HTX sửa đổi sẽ thực sự mang lại niềm tin cho nông dân.
Luật HTX sửa đổi sẽ thực sự mang lại niềm tin cho nông dân.

Đến nay, Luật HTX sửa đổi 2012 đã đi vào thực tế được 2 tháng. Những hạn chế, thiếu sót, không phù hợp trong Luật HTX 2003 đã được sửa đổi phù hợp hơn. Ông Bùi Văn Mạnh - Phó Chủ tịch Liên minh HTX và Doanh nghiệp Hải Phòng nhấn mạnh: Luật HTX năm 2012 đã nêu rất cụ thể về các chế độ ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đối với khu vực kinh tế tập thể, đặc biệt là các HTX nông, ngư nghiệp và diêm nghiệp. Trước đây, chúng ta không nói thật rõ ra là ưu tiên cho các HTX nông nghiệp nên các doanh nghiệp đã lợi dụng để hoạt động dưới hình thức HTX nhằm thu lợi và trốn thuế. Với các quy định chặt chẽ của Luật HTX sửa đổi năm 2012, chắc chắn những doanh nghiệp núp bóng HTX sẽ phải chuyển đổi. Hiện Liên minh đang tham mưu cho Thành ủy, Liên minh HTX T.Ư có đợt khảo sát, đánh giá, phân loại lại các HTX để ban ngành cấp trên có cái nhìn sâu hơn về lĩnh vực kinh tế tập thể này, từ đó có chính sách ưu đãi hợp lý đối với các HTX, đặc biệt là HTX nông nghiệp.

“Bên cạnh những thuận lợi từ Luật HTX sửa đổi, chúng tôi rất cần sự quan tâm thường xuyên của Nhà nước đến HTX, nhất là HTX dịch vụ nông nghiệp về tiếp cận nguồn vốn, đầu tư cơ sở hạ tầng để HTX phát triển bền vững” - ông Đoàn Văn Kiểm- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp và điện năng xã An Hưng, huyện An Dương mong mỏi.

Bùi Hương (Bùi Hương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem