Lý Nhã Kỳ nói gì trước dư luận trái chiều?

Chủ nhật, ngày 02/10/2011 13:04 PM (GMT+7)
Dân Việt - Với vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam, cái tên Lý Nhã Kỳ đang trở thành tâm điểm, gặp phải không ít phản ứng và nhiều luồng dư luận trái chiều từ giới truyền thông, công chúng. Dân Việt đã trò chuyện với cô.
Bình luận 0

Tại sao Lý Nhã Kỳ lại tự ứng cử mình vào vai trò “Đại sứ du lịch” của quốc gia?

- Khi đọc quy chế xong, tôi tự tin mình có thể đáp ứng được các tiêu chí mà nhà nước đưa ra và chính lúc ấy Kỳ nhớ đến ba của mình. Ông là người đàn ông tuyệt vời và cũng là thần tượng của Kỳ. Ông là liệt sĩ và cũng đã được nhà nước trao tặng huân chương.

img
 

Kỳ cũng đã từng chia sẻ, bản thân nghệ danh “Lý Nhã Kỳ” cũng có tên của ba gắn liền bên cạnh. Ba Lý vì muốn đi kháng chiến mà đã không ngần ngại bỏ gạch vào người cho đủ ký để có thể đóng góp sức mình cho đất nước. Đó là một hành động tự ứng cử của ba mình trong thời chiến.

Vậy thì, tại sao mình có thể đáp ứng được yêu cầu, đủ tiêu chí để cống hiến cho đất nước, quảng bá hình ảnh du lịch Việt rộng rãi mà lại không làm? Nếu mình có thể làm được thì giá trị công việc và hạnh phúc đó lớn hơn cả những việc mình kiếm được bao nhiêu tiền. Lý Nhã Kỳ tự ứng cử chỉ mong có thể cống hiến sức mình cho đất nước trong thời bình mà thôi.

Loạt ảnh “Vẻ đẹp trước biển” tại festival biển Nha Trang có phải là bước đệm cho chị khi đến với vai trò đại sứ du lịch? Chị có biết chính loạt ảnh này cũng bị không ít người người lên tiếng đả kích?

- Bộ đưa ra quyết định kiếm tìm “đại sứ” cách đây mấy tháng nhưng festival biển Nha Trang đã diễn ra thời gian xa hơn nữa. Kỳ chưa bao giờ nghĩ nó sẽ lót đường cho vai trò “Đại sứ” này. Triển lãm đó Kỳ chỉ muốn thực hiện để kêu gọi bảo vệ môi trường.

Những hình ảnh biển cạn nước, đất đá khô cằn, gương mặt Kỳ cũng bị rạn nứt để nói lên thông điệp: “Nếu chúng ta không bảo vệ môi trường của chúng ta thì sẽ không còn những bãi biển đẹp, không còn nhìn thấy những “vẻ đẹp trước biển”... Và chính chúng ta sẽ bị tổn hại, gánh chịu những gì mà ta tạo nên”.

Còn chuyện những bức ảnh ấy bị đả kích bởi cho rằng phản cảm thì tôi không biết nó phản cảm điều gì khi hầu hết Kỳ chụp chân dung và các họa tiết của Kỳ trên bức ảnh được đính hoặc vẽ các con sò, con ốc, những cánh bướm...?

Tất cả hình ảnh ấy đều được Sở VH-TT&DL Nha Trang duyệt và cấp phép. Kỳ nghĩ, trong cuộc sống, cái gì cũng có hai chiều nhưng quan trọng là chúng ta tìm ra cái gì đúng, cái gì sai. Chưa có câu chuyện hay việc gì mà không có hai luồng dư luận.

Thực tế, khi nhắc đến tên Lý Nhã Kỳ hoặc tìm thông tin của chị trên các công cụ tìm kiếm qua internet thì luôn gắn liền với những scandal?

- Trong quy chế của Bộ đưa ra, người làm Đại sứ phải là người không tù tội, không trộm cướp, không nằm trong lý lịch đen của công an. Sở Tư pháp đã chứng minh lý lịch Kỳ trong hồ sơ ứng cử. Trên mạng, nếu bạn tìm kiếm Lý Nhã Kỳ làm từ thiện cũng rất nhiều, làm kinh doanh cũng vậy chứ không phải chỉ có scandal.

Khi làm trong ngành nghệ thuật, những điều tiếng, scandal là điều không thể tránh khỏi. Hoặc ngay chính bài phỏng vấn Lý Nhã Kỳ, Kỳ nói ra, phóng viên viết lại có khi đã khác và người đọc lướt qua thì nó lại khác. Vì vậy, quan trọng là khi mình gặp trực tiếp như thế nào, nếu không thì hãy nhìn những gì Lý Nhã Kỳ làm.

Giới truyền thông nói riêng, công chúng nói chung, không ít người lo ngại về khả năng của chị đối với trọng trách mang tính quốc gia này?

- Kỳ nghĩ những công việc Kỳ đang làm, những thành tựu đạt được thì chắc chắn là khán giả và mọi người cũng đã biết, kiểm tra và nhìn nhận. Mọi người có thể nhìn Kỳ trong công việc kinh doanh, trong xã hội. Kỳ có thông minh hay không thì mọi người có thể tự phán đoán. Nhưng Kỳ khẳng định từ khi làm kinh doanh tới giờ chưa bao giờ bị mang tiếng hoặc mất uy tín trong tiền bạc, thậm chí mang tiếng công ty càng thu nhỏ đi hoặc phá sản.

Khi Kỳ nói rằng Kỳ sắp mở tiệm kim cương, mọi người cho rằng “Lý Nhã Kỳ đang nổ” nhưng bạn có thể kiểm tra và xác minh cửa hàng sắp mở ấy có phải do Lý Nhã Kỳ đứng tên hay không. Còn về hoạt động từ thiện, Kỳ cũng được em trai tổng thống Obama bổ nhiệm và làm Phó chủ tịch quỹ Sheen Hok quốc tế, các hoạt động từ thiện ấy vẫn diễn ra một cách thành công và tốt đẹp.

Về góc độ làm du lịch, tiêu chí là có khả năng ngoại ngữ, đối ngoại, quan hệ quốc tế, các tổ chức nước ngoài, có khả năng kêu gọi cac nguồn lực trong và ngoài nước để cùng xúc tiến du lịch Việt Nam... Mình nên xem lại quy chế để cùng hoạch định rõ vai trò đại sứ, nó khác với một nhà nghiên cứu du lịch.

Mới đây nhất, dư luận rộ lên nghi vấn Lý Nhã Kỳ vẫn chưa có bằng đại học, chị nói gì về điều này?

- Lý lịch và hồ sơ ứng cử của Kỳ đều được các ban, ngành, Bộ thông qua, kiểm duyệt chặt chẽ và mới đưa ra quyết định bổ nhiệm vai trò Đại sứ cho Kỳ. Nếu Kỳ phạm quy chế, Bộ có quyền cách chức và bổ nhiệm người khác. Còn về việc bằng cấp như thế nào thì khi Bộ đưa ra yêu cầu thì Kỳ sẽ đáp ứng.

Trước đây, trong các báo chị chia sẻ là bố đẻ của chị là người Nga. Vậy người ba tên Lý là liệt sĩ mà chị đã nhắc ở trên là bố nuôi hay bố đẻ?

- Đây là chuyện đời tư của tôi. Tôi là người Việt Nam, tên Việt Nam và ba tôi cũng là người Việt Nam.

Sau buổi họp báo ngày 7.10 về vai trò Đại sứ sắp tới, chị sẽ có những việc làm cụ thể gì?

- Với vai trò mới thì mọi phát ngôn của tôi đều được Bộ VH-TT&DL quản lý. Trước mắt, tôi sẽ đi cùng ngài Thứ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch tham gia một bữa tiệc tối cùng các bộ trưởng châu Á, tại Hong Kong vào ngày 8.10 để xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.

Đây là chuyến công tác đầu tiên trong vai trò mới này. Ngày 9.10, với tư cách cá nhân tôi sẽ mời các doanh nhân tại Hong Kong ăn tối tại một nhà hàng Việt Nam để có thể kêu gọi mọi người ủng hộ, tham gia bình chọn cho Vịnh Hạ Long cũng như quảng bá du lịch của nước nhà.

Cảm ơn chị!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem