Mai “ngon, bổ, rẻ”

Thứ sáu, ngày 04/01/2013 10:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phú Yên nổi tiếng cả nước là nơi trồng nhiều mai vàng trưng tết. Và ở đây, vùng Tuy Hòa là trung tâm mai thương phẩm lớn nhất, với sản lượng hàng chục triệu chậu mai/năm, chủ yếu là xuất bán ngoài tỉnh.
Bình luận 0

Mai vàng Phú Yên rất phong phú chủng loại. Có loại hoa 5 cánh, 6 cánh, 12 cánh, 16 cánh (gần đây có loại 120 cánh); có loại hoa màu cà rốt, loại hoa trắng…, nhưng phổ biến nhất vẫn là mai vàng hoàng yến. Khoảng 50% mai trồng ở Phú Yên đưa ra mùa tết, với giá từ vài trăm nghìn đến 5 triệu đồng/chậu. Chính yếu tố “ngon, bổ, rẻ” này tạo nên sức hút của mai vàng Phú Yên!

Ông Lê Văn Thiệt - một “cây đa cây đề” trồng mai ở Ninh Tịnh (Tuy Hòa) cho biết, chính số lượng lớn, giá cả “đại chúng” đã tạo nên sự sôi động khác thường của thị trường mai Phú Yên trước mỗi mùa tết. Từng đoàn xe tải “ăn” mai xuôi Nam ngược Bắc luôn đỗ kín dọc những con đường các làng hoa ở Tuy Hòa. Cách Tết Quý Tỵ cả tháng, ông Mười Thiệt nhẩm tính đã có hàng trăm xe tải về “ăn” mai, mỗi xe chở bình quân 100 chậu, như vậy là đã có khoảng 50.000 chậu mai Phú Yên “xuất ngoại”.

Một điều đáng tiếc là năm nay ít mưa lạnh, nắng ấm dài ngày nên nhiều vườn mai chưa lặt lá đã trổ bông “túi bụi”, nhà nông nhiều kinh nghiệm cũng… bó chân! “Khả năng Tết này hiếm mai đẹp, giá sẽ tăng, nhưng lấy đâu mai ra hoa trúng “đỉnh” mà bán!” - ông Thiệt nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem