Máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc: Kỳ vọng ở “phượng hoàng lửa” H-8

Thứ hai, ngày 21/10/2013 07:29 AM (GMT+7)
TQ cần một máy bay ném bom chiến lược mới hiện đại mới có thể đáp ứng được tham vọng của họ trong việc trở thành một thế lực mới của thế giới. Nhằm cụ thể hóa cho tham vọng của mình họ đã âm thầm phát triển một máy bay ném bom chiến lược mới được gọi là H-8.
Bình luận 0
img

"Phượng hoàng lửa" H-8, máy bay ném bom chiến lược mới của TQ

Có rất nhiều sự đồn đoán xung quanh chương trình phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-8 được giới quân sự TQ gọi là “Phượng hoàng lửa”. H-8 được thiết kế là một máy bay ném bom chiến lược tàng hình nhằm cạnh tranh với máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.

Chương trình phát triển H-8 được bảo mật thông tin rất chặt chẽ, những thông tin mà thế giới có được về chương trình máy bay ném bom tàng hình này chỉ là những hình ảnh rò rỉ trên các trang mạng quốc phòng TQ, một số tài liệu cho rằng máy bay ném bom H-8 sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào đầu năm 2011.

Trước đó một bức ảnh được đăng tải trên các trang mạng quốc phòng TQ cho thấy một mẫu thử nghiệm của H-8 đang được phát triển. H-8 có thiết kế khí động học bắt chước thiết kế của máy bay ném bom chiến lược B-2 Spirit của Mỹ. Trước đó, một nhà khoa học người Mỹ gốc Ấn đã bán các tài liệu bí mật về B-2 Spirit cho TQ. Điều đó càng khẳng định rằng trong thiết kế của H-8 có các công nghệ của B-2 Spirit.

Một số nguồn tin không chính thức dự đoán H-8 được trang bị 4 động cơ phản lực WS-10A do TQ sản xuất. Động cơ này được phát triển đặc biệt dành cho máy bay ném bom tàng hình. Động cơ sử dụng nhiều vật liệu sợi các-bon, thân động cơ được phủ một lớp sơn đặc biệt bằng công nghệ nano nhằm làm giảm độ bức xạ hồng ngoại của động cơ khi hoạt động.

H-8 có tốc độ dự kiến khoảng Mach-1,2, máy bay được trang bị các tên lửa hành trình và bom trong khoang hàng hóa bên trong thân, H-8 cũng có thể mang theo tên lửa hạt nhân chiến thuật. Sự phát triển của H-8 được cho là cùng lúc với sự phát triển của tiêm kích thế hệ 5 J-20, hai loại máy bay này sẽ là lực lượng chiến lược của Không quân TQ PLAAF.

Theo một báo cáo năm 1994 của tình báo Mỹ, H-8 có khối lượng rỗng khoảng 63 tấn, trọng lượng cất cánh trung bình 155 tấn, tối đa khoảng 163 tấn, H-8 sẽ có khả năng mang theo 18 tấn vũ khí trong khoang chứa.

Vũ khí chính của H-8 là 12 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Hồng Nan HN-3 Red Bird, tên lửa được bố trí trong hai ổ quay, mỗi ổ quay mang 6 quả. Tên lửa Hồng Nan được sao chép từ tên lửa hành trình Kh-55 của Nga. Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân 350 kiloton, tầm bắn khoảng 3.000km.
Hình ảnh H-8 trong những chuyến bay thử nghiệm
Hình ảnh H-8 trong những chuyến bay thử nghiệm

Ngoài ra khoang chứa bom có khả năng mang theo các loại bom dẫn bằng laser, tên lửa hành trình chống tàu. H-8 có phi hành đoàn 2 người, theo nhận định H-8 có tầm bay rất lớn, các thùng nhiên liệu lớn trong thân cho phép bay liên tục khoảng 11.000km mà không cần tiếp nhiên liệu.

Các báo cáo cho biết, H-8 được áp dụng nhiều công nghệ cao trong thiết kế, thân và cánh máy bay được làm bằng sợi các-bon với tỷ lệ cao, vật liệu composite nhằm tăng khả năng chịu lực và khả năng bộc lộ radar thấp. Máy bay cũng được áp dụng hệ thống lái điện tử fly-by-wire hiện đại. Máy bay có khả năng bay theo địa hình nhờ sự trợ giúp của một radar địa hình, kết hợp với hệ thống liên lạc vệ tinh để lập bản đồ kỹ thuật số cho hành trình. Tuy nhiên, khả năng nay còn nhiều nghi vấn vì hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu vẫn chưa sẵn sàng hoạt động.

Với những nước có bề dày kinh nghiệm sản xuất máy bay như Mỹ, Nga, từ mẫu thử nghiệm đến khi được chấp nhận thiết kế cũng phải mất 5-7 năm, từ nguyên mẫu đến sản xuất hàng loạt cũng cần bằng ấy thời gian nữa. Thế nên, hiện tại lực lượng máy bay ném bom chiến lược của TQ sẽ phải phụ thuộc vào phi đội H-6 già cỗi.
Lương Đình (Thế giới & Hội nhập) (Lương Đình (Thế giới & Hội nhập))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem