Mẹ ăn khoai tây chiên gây hại cho thai nhi

Thứ năm, ngày 15/11/2012 09:53 AM (GMT+7)
Các nhà nghiên cứu thậm chí còn so sánh tác hại của khoai tây chiên tới thai nhi tương đương với việc người mẹ hút thuốc lá trong quá trình mang thai.
Bình luận 0

Theo các nghiên cứu mới đây, ăn khoai tây chiên khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh con thiếu cân ở bà mẹ mang thai.

Thủ phạm dẫn tới tình trạng trẻ sinh thiếu cân là acrylamide, một chất được tìm thấy nhiều trong các thực phẩm như khoai tây chiên và bánh mì nướng. Không chỉ gây nhẹ cân đồng nghĩa với sức sống yếu hơn, acrylamide hấp thụ vào cơ thể người mẹ còn khiến trẻ sinh ra có chu vi vòng đầu nhỏ hơn các trẻ khỏe mạnh khác.

img

Acrylamide có chứa nhiều trong các thực phẩm chứa hàm lượng carbohydrate cao như khoai tây chiên hay bánh mỳ nướng. Các thực phẩm này càng được chế biến lâu và ở nhiệt độ cao thì hàm lượng chất này sẽ càng lớn.

Nghiên cứu được tiến hành trên 1000 phụ nữ mang thai ở khắp châu Âu. Kết quả cho thấy acrylamide do người mẹ hấp thụ vào cơ thể có thể đi qua nhau thai ảnh hưởng tới thai nhi đang phát triển. Tác động có hại này có thể sánh tương đương với việc người mẹ hút thuốc khi mang thai.

"Việc trẻ sinh ra thiếu cân có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của trẻ sơ sinh và cả về sau này, với các tác động tiêu cực tới hệ tim mạch và tình trạng tiểu đường. Chu vi vòng đầu giảm cũng dễ kèm theo hiện tượng chậm phát triển hệ thần kinh." - theo tiến sĩ Marie Pedersen.

Nghiên cứu được công bố rộng rãi trên tạp chí "Environmental Health Perspectives" bởi các chuyên gia tới từ đại học Stockholm và 20 trung tâm nghiên cứu khác trên khắp châu Âu.

Theo Đẹp
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem