Miền Trung: Đừng vì dự án mà chạy theo lợi trước mắt

Thứ năm, ngày 19/05/2011 15:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Loạt bài miền Trung “bùng nổ” dự án du lịch của NTNN đã nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của bạn đọc. Tất cả đều cho rằng, đừng vì dự án mà chạy theo lợi ích trước mắt.
Bình luận 0

TS Trương Sỹ Quý - Trưởng bộ môn Du lịch (ĐH Kinh tế Đà Nẵng) nói rằng, Đà Nẵng hiện có 42 dự án đầu tư về du lịch với tổng vốn đầu tư lên đến 26.393 tỷ đồng. Quảng Nam có 33 dự án đầu tư du lịch ven biển Điện Bàn - Hội An với diện tích trên 1.065ha; 4 dự án du lịch ven biển ở Khu kinh tế mở Chu Lai; và 7 dự án du lịch ven biển ở biển Cửa Đại...

img
TP.Đà Nẵng có nhiều điều kiện phát triển du lịch.

Điều này cho thấy, biển Đà Nẵng - Quảng Nam đang “bội thực” về các dự án du lịch. Các dự án du lịch ven biển cũng như những xóm dân ven biển đang bị biển lấn, bị sóng thần, bão cát... đe dọa từng ngày. Có thể vì cái lợi trước mắt, chúng ta đã cho đầu tư ồ ạt các dự án du lịch mà quên đi hậu họa về sau.

Ông Lê Hữu Minh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Thừa Thiên - Huế, thừa nhận ở khu vực Lăng Cô có rất nhiều dự án treo, dự án xí phần gây ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh. Ông Minh cho biết, thông thường Sở phối hợp với các ban, ngành để kiểm tra các dự án du lịch này mỗi năm 2 lần nhằm đánh giá tình hình hoạt động và triển khai của các dự án.

Qua đó, Sở có báo cáo và kiến nghị lên UBND tỉnh về một số dự án treo, xí phần, không hiệu quả, còn xử lý như thế nào là thuộc về UBND tỉnh. “Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch chỉ là một thành viên trong việc tham khảo, đánh giá các dự án du lịch của UBND tỉnh mà thôi”- ông Minh nói.

Ông Peter Rydy - Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư Indochina Land, cho rằng, Đà Nẵng đã thu hút được nhiều dự án du lịch tầm cỡ với số tiền đầu tư lên đến 4 - 5 trăm triệu USD. Thành phố này đang có gần 20 dự án khu du lịch nghỉ dưỡng (resort) được đưa vào khai thác.

“Lối kiến trúc đô thị đang dần phá đi nét tự nhiên vốn có của thành phố ven biển này. Những rừng cây chắn gió bão ven biển bị phá đi tất nhiên môi trường sẽ “trả đũa”. Tôi hy vọng, Đà Nẵng không bị “ru ngủ” bởi cái lợi trước mắt mà không lường hết được hiểm họa về sau” - ông Rydy nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem