Mơ nhầm ước mơ

Thứ bảy, ngày 17/08/2013 20:16 PM (GMT+7)
Mơ ước nông dân đâu có gì mà lớn, xưa nay vẫn chỉ “Trông trời, trông đất, trông mây – Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm – Trông cho chân cứng, đá mềm – Trời quang, bể lặng mới yên tấm lòng...
Bình luận 0
- Tôi đề nghị CLB ta họp phiên này tập trung vào các chủ đề lớn, các ông bà xin thôi chuyện bới móc vặt vãnh đi.

Nghe một “hội viên” lên tiếng, mọi người cười ồ.

- Bác xơi chén nước, gớm, làm gì mà quan trọng hoá, quần tam tụ ngũ buôn ổi buôn cóc, có gì phải đao to búa lớn.

- Cũng được thôi, tôi đề nghị hôm nay ta chuyển sang đề tài có tính “văn học”, đó là ước mơ nông dân!

- Mơ ước nông dân đâu có gì mà lớn, xưa nay vẫn chỉ “Trông trời, trông đất, trông mây – Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm – Trông cho chân cứng, đá mềm – Trời quang, bể lặng mới yên tấm lòng”.

- Tôi đề nghị sửa câu cuối bài ca dao cổ điển thành “cho thông xuất khẩu mới yên tấm lòng”.

- Như thế là hiện đại hoá ước mơ. Thưa cụ lão nông, cụ có ý kiến gì không ạ?

- Lão chỉ là “lão nông tri điền”, cả đời chỉ biết làm ruộng, “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”, chuyện đối ngoại chẳng hay.

- Thời xưa thế thì được, nhưng bây giờ phải làm ăn lớn, hội nhập với toàn cầu, cứ loay hoay vài hạt thóc bao giờ mới giàu?

- Lão tưởng xưa nay nông dân ta chỉ mơ no đủ, ai dám mơ giàu? Bây giờ đổi mới canh tác kiểu gì cũng chỉ là “trồng cây gì, nuôi con gì” cho có lãi để thay đổi cuộc sống. Một số người có vốn đầu tư, có đầu óc học hỏi, làm trang trại hay cánh đồng lớn thì khấm khá, có ai thành tỷ phú đại gia từ bùn đất, cây cỏ?

- Sao không có, nhiều là đằng khác, bác không nghe các ông bà Vi-na-phút lương cao nhất nước à?

- Cụ để cháu “đấu” với lão này cho. Thưa ông, nông dân chúng ta đâu phải là doanh nhân buôn bán nông sản? Cần tách các “nhà” không chân lấm tay bùn ra khỏi giai cấp nông dân. Chúng ta đang mơ nhầm ước mơ của thương lái đấy.

- Nói quanh co quá, đi vào chỗ sáng đi!

- Thưa quý vị (cả quán gốc đa cười phì) vừa rồi có chuyện bán ruộng, bỏ ruộng, chuyện xuất khẩu nông sản kém, nông dân làm mãi vẫn nghèo. Thậm chí còn có ý kiến bớt ruộng, chuyển sang… trồng cây gì, nuôi con gì… khác để được nhiều tiền hơn.

- Để xuất khẩu nhiều hơn…

- Đã bảo ở gốc đa này chỉ bàn chuyện cấy cày, chăn nuôi. Chế biến, xuất khẩu là việc của… “giai cấp” khác. Chúng ta đã mơ nhầm với ước mơ của doanh nhân kinh doanh trên lưng dân cày. Quan trọng hơn là chưa giúp được cho dân cày thoát nghèo, mà còn… còn...

- Thôi, còn đủ thứ phải bàn, để phiên sau, về ăn cơm!

- Cơm với gì?

- Đã bảo để phiên sau, sốt ruột!

Lý Lão Làng (Lý Lão Làng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem