Mộc Châu (Sơn La): Đổi thay nhờ cây cải

Thứ hai, ngày 21/11/2011 15:07 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến với Mộc Châu vào thời điểm này có thể bắt gặp những mảnh nương xanh ngút tầm mắt trải rộng bên những chân núi, sườn đồi. Đó là nương rau cải lấy hạt bà con mới gieo để tăng thêm một vụ trong năm.
Bình luận 0

Nhiều năm trước, vào thời điểm này những nương ngô, nương lúa ở huyện Mộc Châu, Sơn La chỉ xác xơ với màu úa vàng của thân, gốc rạ sau vụ thu hoạch. Nhưng năm nay, đến với Mộc Châu bắt gặp những mảnh nương xanh ngút tầm mắt trải rộng bên những chân núi, sườn đồi. Chị Vi Thị Tính, bản Áng, xã Đông Sang, cho biết: Đó là nương rau cải lấy hạt bà con mới gieo để tăng thêm một vụ trong năm.

Mộc Châu là vùng thổ nhưỡng tốt, khí hậu thích hợp với các giống cây ôn đới, hàn đới; đặc biệt là cây cải. Rau cải mèo Mộc Châu từng nổi tiếng và đã trở thành món quà Tây Bắc trong những lần qua đất Mộc Châu của du khách. Mấy năm gần đây diện tích trồng cải phát triển mạnh lên tới cả trăm ha với nhiều loại sản phẩm: Làm rau xanh hàng hoá, lấy củ cải tươi, lấy lá cải làm thức ăn cho bò sữa và lấy hạt làm nguyên liệu sản xuất mù tạt…

img
Cải - cây trồng vụ 3 ở Mộc Châu.

"Năm nay diện tích trồng cải ở Mộc Châu tăng lên gấp nhiều lần so với những năm trước và chủ yếu là giống cải củ bởi nhiều tư thương đặt mua hạt rau cải với giá 70.000-80.000đ/kg, số lượng không hạn chế, tính ra mỗi ha thu thêm khoảng 25-30 triệu đồng/vụ sau khi trừ công, chi phí" - bà Nguyễn Thị Lan ở tiểu khu 84, thị trấn Nông Trường Mộc Châu cho biết.

Đến các xã Mường Sang, Lóng Sập, Lóng Luông, Chiềng Sơn, Vân Hồ… cũng thấy ngút xanh cây cải, có những vạt gieo sớm đã trổ hoa trắng xoá. Chị Hà Thị Nhiên, bản A Má, xã Lóng Sập bảo: Đây là năm đầu tiên dân trong bản chúng tôi trồng cải lấy hạt. Giá hạt cải giống mua chỉ 70.000-100.000 đồng/kg nhưng mỗi cân giống có thể cho từ 7-10kg hạt khô. Nửa ha đất này, tôi gieo hết gần 5kg giống, cứ cho năng suất thấp thì cũng thu được 15-20 triệu đồng mà lại có rau xanh (hái tỉa) ăn suốt mấy tháng trời.

Đây là rau sạch, bán chạy hàng lắm. Trồng cải lại chẳng mất công chăm sóc, cứ đợi mưa xuống, đất ẩm là vãi hạt. Sang năm sau vụ thu ngô, tôi sẽ trồng hết cả ha đất này, giá trị cũng bằng nửa vụ ngô chính mà lại nhàn hạ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem