Móc túi, cướp giật ăn theo Festival Quảng Nam

Thứ sáu, ngày 28/06/2013 09:09 AM (GMT+7)
Trong những ngày đầu diễn ra Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5, liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật và móc túi. Có đêm các đối tượng trộm cắp gây ra đến hơn 5 vụ móc túi và giật dây chuyền vàng.
Bình luận 0

Lợi dụng việc có hàng ngàn du khách về Hội An tham dự Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5, nhiều băng nhóm chuyên nghề móc túi, cướp giật từ các địa phương khác cũng kéo về đây để “kiếm ăn”.

img
Lễ hội đông người thường được các nhóm trộm cắp, cướp giật trà trộn “làm ăn”. (Trong ảnh, lễ hội đường phố tại Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5).

Trong những ngày đầu diễn ra Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5, liên tục xảy ra nhiều vụ cướp giật và móc túi. Điển hình nhất là đêm 21.6, khi các đối tượng trộm cắp gây ra đến hơn 5 vụ móc túi và giật dây chuyền vàng. Đêm 21.6, chị Nguyễn Phương Anh (trú Hà Nội) hòa mình cùng dòng người đông đúc để tham gia các trò chơi và sự kiện văn hóa trên phố cổ Hội An. Vốn tính cẩn thận, chị luôn giữ chặt túi xách trên tay, đề phòng bị trộm.

Thế nhưng, sau khi xem xong trò chơi đập niêu ở gần sông Hoài, chị Phương Anh kiểm tra túi xách thì phát hiện đã bị kẻ gian rạch từ lúc nào và số tiền 10 triệu đồng cũng biến mất. Tương tự, cũng trong đêm, anh Đoàn Hồng Quân (trú Hà My Đông, Điện Bàn) đến Hội An vui chơi cũng bị trộm móc túi, lấy 3 triệu đồng.

Điều đáng nói, các đối tượng trộm cắp trong dịp Festival ra tay rất nhanh, dù các nạn nhân đã rất cảnh giác thế nhưng vẫn không hay biết mình bị móc túi. Các đối tượng trộm cắp thường nhắm đến những tài sản có giá trị như điện thoại di động Iphone, dây chuyền vàng và ví tiền.

Cũng trong đêm 21.6, chị Văn Thị Ánh Hải (Nam Phước, Duy Xuyên) trong lúc cùng gia đình tham quan di tích Chùa Cầu thì bị đối tượng Lưu Văn Khánh (1985, trú Long Xuyên, An Giang) bấm dây chuyền vàng trị giá 17 triệu đồng.

Khi nghe chị Hải hô hoán, lực lượng CA Hội An túc trực tại đó đã kịp thời khống chế, bắt giữ Khánh tại chỗ. Dù bị bắt tại trận, nhưng lực lượng CA chưa thể thu hồi sợi dây chuyền vàng của chị Hải vì Khánh đã chuyền cho đồng bọn tẩu thoát.

Trong những đêm tiếp theo, CATP Hội An cũng đã bắt giữ Trần Văn Mười (1953, trú Thốt Nốt, Cần Thơ), Phan Thị Loan (1987, trú Tân Nông, Đồng Tháp), Trần Ngọc Đoan (1973, trú Ninh Kiều, Cần Thơ) khi 3 đối tượng này đang thực hiện hành vi móc trộm điện thoại và ví tiền của du khách.

Và mới đây, ngày 25.6, CATP Hội An đã bắt khẩn cấp hai đối tượng Lê Nam và Nguyễn An (cùng trú xã Cẩm An, Hội An) về hành vi trộm cắp. Trước đó, đêm 24.6, 2 đối tượng này đột nhập khách sạn Sun Rive (Cửa Đại, Hội An) trộm điện thoại Iphone 5, sau đó mang đi tiêu thụ.

img
CATP Hội An bắt giữ Lưu Văn Khánh - đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp.

Dự báo các nhóm tội phạm trộm cắp sẽ hoạt động mạnh trong những ngày diễn ra Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5 nên lực lượng CATP Hội An đã lập nhiều phương án, biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng - Đội trưởng Đội CSĐTTPVTTXH CATP Hội An cho biết: Trong thời gian diễn ra Festival có nhiều nhóm chuyên móc túi, cướp giật ở các địa phương như An Giang, Đồng Nai, Cần Thơ và cả ở Đà Nẵng... đã đổ về Hội An để “hành nghề”.

“Những nhóm trộm cắp này có nhiều thủ đoạn tinh vi, chúng thường đi theo nhóm 7-10 người, cải trang giống du khách rồi phối hợp trộm tài sản. Nếu bị nạn nhân phát hiện thì chúng liền tạo cớ, xông vào giải cứu đồng bọn.

Như trường hợp của chị Phan Thị Thùy Linh (trú Hội An) là điển hình. Đêm 22.6, trong lúc chị Linh tham quan phố cổ thì một đối tượng định giật dây chuyền vàng trên cổ, nhưng chồng chị phát hiện bắt giữ. Liền lúc đó đồng bọn của tên này lao đến giải cứu để y thoát được.

Hay như trường hợp của Phan Thị Loan và Trần Ngọc Đoan, nghi ngờ 2 đối tượng này đã gây ra những vụ móc túi, tuy nhiên sau khi bắt về chúng tôi đành phải thả vì không có đủ bằng chứng để khởi tố. Những nhóm trộm cắp này hoạt động rất chuyên nghiệp, trước mỗi lần trộm cắp đều phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, rồi trà trộn vào đám đông để lấy trộm tài sản, khi trộm được tài sản rồi thì chúng chuyền tay nhau để khỏi bị phát hiện”.

Để phát hiện được những đối tượng chuyên móc túi ở các địa phương khác đến không phải là điều dễ dàng, vì vậy CATP Hội An đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý.

Với những thành tích bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, CATP Hội An đã góp phần không nhỏ mang lại thành công cho Festival Di sản Quảng Nam lần thứ 5.

Theo Công an Đà Nẵng
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem