Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ: Càng làm càng lỗ (bài 5)

Ngọc Vũ Thứ bảy, ngày 02/07/2022 06:03 AM (GMT+7)
Toàn tỉnh Quảng Trị có 2.611 tàu cá, với tổng công suất 137.930 CV, trong đó có 188 tàu đăng ký tham gia khai thác ở vùng biển xa. Thế nhưng, ngư dân Quảng Trị đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi giá nhiên liệu tăng cao, càng làm càng lỗ, buộc nhiều tàu phải nằm bờ.
Bình luận 0

Ra khơi là lỗ

Sáng 29/6, ngư dân Võ Văn Hữu (trú khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) – chủ tàu cá vỏ thép QT 96768 TS, công suất 822 CV vào bờ sau 15 ngày đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa.

Gặp chúng tôi, anh Hữu mặt buồn rười rượi, than thở: "Lỗ nặng rồi chú ơi. Sau chuyến này phải nghỉ thôi".

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ: Càng làm càng lỗ - Ảnh 1.

Ngư dân Nguyễn Văn Trọng (khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho tàu nằm bờ từ giữa tháng 3 đến nay vì ra khơi sẽ lỗ. Ảnh: Ngọc Vũ.

Để minh chứng cho lời nói của mình, anh Hữu đem cuốn sổ ghi chép ra trình bày. Để ra khơi, anh Hữu phải đổ 10.000 lít dầu, trị giá 300 triệu đồng và hơn 20 triệu đồng tiền đá lạnh. Đó là chưa kể thức ăn, nước…

Sau 15 ngày cùng 10 bạn thuyền đánh bắt, anh Hữu chỉ mang vào bờ 8 tấn cá, bán được 100 triệu đồng.

Như vậy, anh Hữu lỗ 220 triệu đồng. Nhờ có chính sách hỗ trợ của Chính phủ 100 triệu đồng/chuyến, nên thiệt hại của anh Hữu giảm còn 120 triệu đồng.

Thương cảm chủ tàu lỗ nặng, bạn thuyền chỉ lấy một ít tiền lương gọi là "cho vợ con có cái ăn".

Không chỉ chuyến biển vừa qua, anh Hữu cho biết, đa số các chuyến biển của anh và ngư dân Quảng Trị đều bị lỗ. Người ít thì lỗ vài chục triệu đồng, người nhiều thì vài trăm triệu đồng. Rất ít người hoà vốn.

"Càng làm càng lỗ nên tôi cho tàu nằm bờ. Nhưng nói thật, nằm bờ ở nhà không biết làm gì và còn lo cho biển đảo Tổ quốc" – anh Hữu chia sẻ.

Chung cảnh ngộ, ngư dân Nguyễn Văn Trọng (SN 1970, trú khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh) – chủ tàu vỏ thép QT 92819 TS, công suất 829 CV cũng than ngắn thở dài.

Ông Trọng cho biết, tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 vào năm 2015, trị giá 15 tỷ đồng.

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ: Càng làm càng lỗ - Ảnh 2.

Cảng cá Cửa Việt vào mùa này những năm trước tấp nập tàu cá với sản lượng lớn nhưng năm nay số lượng, sản lượng giảm rất nhiều. Ảnh: Ngọc Vũ.

Những năm trước giá dầu thấp, chỉ 15.000 đồng/lít, nguồn lợi thuỷ sản còn nhiều nên đánh bắt hiệu quả, thu nhập tốt, có tiền trả ngân hàng. Nhưng vài năm gần đây, đặc biệt khi giá dầu tăng cao, ông Trọng lâm cảnh khó khăn.

Đầu tháng 3, ông Trọng cùng 7 thuyền viên đổ 120 triệu đồng tiền dầu ra khơi. Sau 15 ngày, ông Trọng vào bờ và chỉ bán được 65 triệu đồng tiền cá. Sau khi nhận được 100 triệu đồng hỗ trợ của Chính phủ, ông Trọng lãi 45 triệu đồng. Theo phương thức làm ăn chia 6/4, trong đó 6 phần chia cho chủ tàu, còn 4 phần chia cho bạn thuyền, trừ thêm chi phí đá lạnh, thức ăn, nước… ông Trọng không còn đồng nào. Sau chuyến biển đó, ông Trọng cho tàu nằm bờ đến nay.

"Không đi biển coi như có lãi. Vì đi biển sẽ lỗ nặng hơn" – ông Trọng mếu máo nói.

Không chỉ ngư dân đánh bắt thuỷ, hải sản lỗ mà các tàu thu mua cũng có những chuyến thất thu, thậm chí bị lỗ. Lý do là nguồn lợi thuỷ sản giảm, tàu đánh bắt hạn chế ra khơi nên không thu mua được nhiều. Trong khi giá dầu tăng cao mà giá thuỷ, hải sản vẫn như cũ.

Kiến nghị tăng định mức hỗ trợ ngư dân

Ngư dân Nguyễn Văn Trọng cho biết, hiện nay Nghị định 48/2010 của Chính phủ hỗ trợ 1 năm 4 chuyến biển, mỗi chuyến 100 triệu đồng. Giá nhiên liệu tăng quá cao khiến định mức hỗ trợ đó không còn phù hợp.

Vì vậy, ông Trọng đề nghị Chính phủ nghiên cứu tăng định mức hỗ trợ cho ngư dân.

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ: Càng làm càng lỗ - Ảnh 3.

Ngư dân Huỳnh Quỳ (trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thu mua thuỷ, hải sản đưa vào cảng cá Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị bán cho tiểu thương cho biết, nhiều chuyến bị lỗ vì thu mua được quá ít. Ảnh: Ngọc Vũ.

Còn ngư dân Võ Văn Hữu đề nghị, nếu không tăng định mức hỗ trợ thì Chính phủ cần xem xét tăng số lần hỗ trợ chuyến đi biển; đồng thời có chính sách kịp thời để giảm giá nhiên liệu.

"Mỗi con tàu vươn khơi là một cột mốc bảo vệ biển đảo đất nước. Nếu giá nhiên liệu cứ tiếp tục cao như hiện nay thì tàu cá sẽ tiếp tục nằm bờ" – ngư dân Võ Văn Hữu nói.

Ông Lê Đức Thắng – Phó Trưởng phòng Thuỷ sản, Chi cục Thuỷ sản, thuộc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh Quảng Trị có 2.611 tàu cá, với tổng công suất 137.930 CV, trong đó có 188 tàu đăng ký tham gia khai thác ở vùng biển xa. Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có 450 chuyến biển tham gia khai thác trên vùng biển xa.

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ: Càng làm càng lỗ - Ảnh 4.

Tàu cá Quảng Trị nằm bờ. Ảnh: Ngọc Vũ.

Giá nhiên liệu tăng cao, ngư trường khai thác truyền thống quanh đảo Cồn Cỏ của ngư dân Quảng Trị bị thu hẹp vì thực hiện theo Luật Thuỷ sản 2017, cộng với nguồn lợi thuỷ sản ngày càng suy giảm đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của bà con ngư dân. Nhiều tàu buộc phải nằm bờ vì thua lỗ.

Theo ông Thắng, trước thực trạng khó khăn nêu trên, Chính phủ, các Bộ, ngành cần tập trung nghiên cứu giải pháp đồng bộ, hiệu quả để hỗ trợ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần gìn giữ biển, đảo Tổ quốc.

Ngư dân chia sẻ về khó khăn trong việc khai thác thuỷ, hải sản khi giá nhiên liệu tăng cao. Clip: Ngọc Vũ.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem