Giá xăng dầu ngày mai thế nào, nông dân không biết, nhưng “méo mặt” gánh giá cước vận chuyển
Giá xăng dầu ngày mai thế nào, nông dân không biết, nhưng bà con đang gánh nặng giá cước vận chuyển
Thu Hà
Chủ nhật, ngày 19/06/2022 07:00 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu lại vừa tăng giá mới, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của hộ nông dân, HTX, doanh nghiệp. Giá xăng dầu ngày mai thế nào, nông dân không biết, bà con chỉ biết đang gánh nặng giá cước vận chuyển nông sản. Trong “cơn bão” giá này, bà con nông dân lại càng thêm gánh nặng chi phí.
Giá xăng dầu tăng cao, ông Lầu Sy Nịp – Giám đốc HTX Bưởi da xanh Hồng Nịp ở xã Long Bình, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước cũng thấp thỏm đứng ngồi không yên.
Trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Lầu Sy Nịp cho biết: Hiện HTX đang trồng 40ha bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP và cả hữu cơ. Để ứng dụng cơ giới hoá trong trồng bưởi, HTX sử dụng các loại máy móc như máy phun thuốc, máy phát cỏ, máy xới đất…
Tuy nhiên, do vườn xa trung tâm, nên việc kéo các trạm điện tốn nhiều chi phí. Chính vì vậy, các loại máy như máy phun thuốc, máy phát cỏ, máy cắt cành, máy nổ… đều sử dụng xăng dầu. Bình quân, mỗi tháng HTX tiêu tốn hơn 1.000 lít dầu để chạy các loại máy móc trên.
"Giá xăng dầu tăng đã ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất. Chưa kể giá phân bón cũng tăng theo giá xăng dầu. Hiện tại, HTX phải chi phí hơn 30 triệu đồng/tháng mua xăng dầu để chạy các loại máy móc" - ông Nịp nói.
Theo ông Nịp, hiện nay nông dân khó khăn chồng chất khi chi phí sản xuất tăng cao, trong khi đó đầu ra của nông sản lại bấp bênh. Giá xăng tăng sẽ là một cản trở lớn cho việc tiêu thụ nông sản ổn định giá.
"Trung bình mỗi năm HTX xuất bán 400 – 500 tấn bưởi da xanh VietGAP, bưởi da xanh hữu cơ cho các thương lái ở Sài Gòn, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây ăn quả ở miền Tây với giá 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay giá xăng dầu liên tục tăng nên giá cước vận chuyển nông sản, trái cây cũng tăng theo.
Để chia sẻ khó khăn với thương lái, doanh nghiệp, HTX bưởi Hồng Nịp cũng phải chịu một phần chi phí chuyển. Mỗi thứ tăng một tí, chi phí sản xuất ngày càng đội lên dẫn đến thu nhập giảm. So với cùng kỳ năm ngoái HTX mất đến 40% lợi nhuận" - ông Lầu Sy Nịp nói.
Cần giải pháp bình ổn giá xăng
Chị Nguyễn Thị Trâm – Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu nông sản Hải Phong (Hải Phong Farm) ở xã Minh Tân, huyện Lương Tài, Bắc Ninh cho biết: Hải Phong Farm có 5ha trồng rau công nghệ cao tại Bắc Ninh, 15ha rau VietGAP ở Hà Giang.
Trước đây, Hải Phong Farm chi phí khoảng 20 -22 triệu đồng/tháng để vận chuyển rau củ quả. Tuy nhiên thời gian gần đây giá xăng dầu tăng chóng mặt, chi phí vận chuyển đã tăng lên 30 triệu đồng/tháng.
"Giá xăng dầu tăng, một loạt mặt hàng "ăn theo" giá xăng, đến gói mỳ tôm cũng tăng. Tuy nhiên, giá rau vẫn rẻ. Người trồng rau đã vất vả lại càng vất vả hơn" - chị Trâm nói.
Chị Trâm than thở: "Nếu không tiếp tục có công cụ kiểm soát, kìm hãm đà tăng giá xăng dầu thì rất khó khăn cho chúng tôi và bà con nông dân nói chung".
Về đề xuất, kiến nghị, chị Trâm cho biết: Trước tình trạng giá xăng dầu liên tục tăng, Chính phủ cần có chính sách bình ổn giá xăng dầu. Để chặn đà tăng giá xăng dầu, cần đẩy mạnh quản lý xăng dầu nhập khẩu cho đến đầu ra, chống buôn lậu, nghiên cứu tiếp tục giảm các loại thuế trong xăng dầu nhằm kiểm soát và kiềm chế tốc độ tăng giá quá cao.
Bên cạnh đó, cần có chính sách giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phục hồi sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, bất cập của luật đầu tư, đất đai...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.