M.U vô địch nhờ... đỏ

Thứ ba, ngày 21/05/2013 09:11 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nhìn lại cuộc đăng quang của M.U, nhiều người đánh giá đội bóng này vừa hay lại vừa...may. Còn các nhà khoa học cho rằng Quỷ đỏ lên ngôi có thể nhờ... đỏ, nói chính xác là nhờ màu áo đỏ truyền thống.
Bình luận 0

Công trình khoa học mới đây của tiến sĩ Daniel Farrelly, trưởng nhóm nghiên cứu ĐH Sunderland (Anh) cho thấy, những đội mặc áo đỏ thường có nhiều lợi thế hơn đối thủ, đồng thời khiến đối phương e ngại hơn các đội bóng khác. 

img
M.U liên tiếp giành vinh quang thời gian qua nhờ chiếc áo đỏ?

Ông Farrelly và đồng nghiệp đã chọn 73 người đàn ông bình thường để tiến hành nghiên cứu. Họ thông báo với những người này rằng sẽ có một cuộc thử nghiệm có tính cạnh tranh và khả năng của họ sẽ được thể hiện bằng điểm số trên bảng điểm công khai. Những người tham gia cuộc khảo sát được phép chọn 2 màu đỏ và xanh làm biểu tượng cho họ trên bảng điểm (tương tự như logo đội bóng) và phải trả lời câu hỏi tại sao họ lại có lựa chọn như vậy.

Nhóm nghiêm cứu đo lượng testosterone trong nước bọt cuộc những người tham gia trước khi bắt đầu và sau khi tranh tài. Kết quả là những người chọn màu đỏ thường có lượng testosterone cao hơn. Chưa hết, những câu trả lời trắc nghiệm của họ cho thấy những người chọn mùa đỏ có xu hướng muốn lấn át, thống trị, gây hấn hơn so với những ai chọn màu xanh. 

Tiến sĩ Farrelly cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về việc các yếu tố sinh học, đặc biệt là testosterone có liên quan gì đến các đặc tính thống trị, gây hấn, khả năng cạnh tranh của con người. Nghiên cứu này cho thấy những người chọn màu đỏ, mặc đồ màu đỏ có thể có lợi thế cạnh tranh với những đối thủ khác. Thêm nữa, những người mặc đồ màu đỏ thường khiến các đối thủ e dè hơn.

Trong tự nhiên, một số loài khỉ màu da càng đỏ thì càng có mức độ testosterone và khả năng thống trị cao hơn. Ở người, nhiều khả năng cũng có sự liên quan tương tự như”, ông Farrelly kết luận.

img
Tay golf nổi tiếng Tiger Woods thường xuyên mặc áo đỏ trong những trận đấu quan trọng nhất của mình.

Như vậy là màu đỏ không phải giúp cho những VĐV có thể sự may mắn. Màu này giúp họ mạnh mẽ hơn, có tính chiến đấu cao hơn và khiến các đối thủ e ngại hơn. Đó có lẽ là bí quyết của hai đội bóng đang sở hữu nhiều ngôi vô địch bóng đá Anh nhất là Liverpool và và đặc biệt là tân vương M.U. Nên nhớ cả màu áo đấu truyền thống của cả hai đội bóng này đều là màu đỏ. 

Đó có thể cũng chính là lý do để Tiger Woods thường xuyên mặc áo đỏ trong những trận đấu quan trọng nhất của mình. Thêm một ví dụ mới nhất nữa là việc đội bóng Cardiff đã vừa giành vé tham dự Premier League sau khi họ chính thức đổi màu áo thi đấu từ xanh sang đỏ hồi đầu mùa. Thế nên, xin đừng ngạc nhiên nếu có thêm nhiều đội bóng hay VĐV chọn màu áo đỏ để tăng thành tích thi đấu trong thời gian tới!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem