Mùa vàng ở vùng rốn lũ

Thứ năm, ngày 09/06/2011 18:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một vụ mùa chồng chất khó khăn khi người nông dân Quảng Bình vừa trải qua cơn lũ lịch sử, lại đối mặt với rét đậm rét hại kéo dài. Nhưng thật bất ngờ, đây lại là một vụ đông xuân được mùa nhất ở các xã vùng rốn lũ Quảng Bình trong vòng 30 năm qua.
Bình luận 0

Khó khăn không chùn bước

img

Nông dân Nguyễn Văn Hùng ở xã Cử Nẫm với vụ mùa bội thu.

Nhớ lại đầu vụ, nhiều nông dân không thể an lòng khi nhìn cánh đồng xác xơ bị cát sỏi bồi lấp, giống má, phân tro vừa bị dòng lũ dữ cuốn trôi. Chưa hết, khi bắt tay vào vụ, người nông dân vùng rốn lũ lại phải đối mặt với nhiều đợt rét đậm rét hại kéo dài làm hàng chục nghìn ha lúa bị chết rét phải gieo lại. Nhiều xã như Bắc Trạch, Vạn Trạch, Liên Trạch (Bố Trạch), Tân Hoá, Minh Hoá (Minh Hoá), Phong Hoá, Mai Hoá (Tuyên Hoá), Quảng Phong, Quảng Thuận, Quảng Minh (Quảng Trạch) - nơi vừa bị tàn phá nặng nề nhất của cơn lũ lịch sử - toàn bộ diện tích lúa bà con vừa gieo đã bị rét đậm rét hại làm thối rễ chết trắng đồng. Hôm đó gặp chúng tôi, lão nông Phan Văn Tam ở xã Bắc Trạch (Bố Trạch) rưng rưng nước mắt: “Năm ni trời bắt tội, đợt lũ tháng 10.2010, nhà tui trâu, bò, lợn cùng số lượng lúa dự trữ đã bị lũ cuốn trôi sạch, nay gần 1ha lúa mới gieo xong cũng chết hết vì rét".

Khó khăn là vậy nhưng người nông dân vùng lũ Quảng Bình đã không buông xuôi. Nhiều nông dân đã chạy đôn chạy đáo vay tiền mua lại giống, trằn mình với giá rét cày xới lại ruộng để gieo lại. Có nhiều thửa ruộng bà con nông dân đã phải gieo đi, gieo lại đến 3 lần để không có một mét vuông ruộng nào bị bỏ hoang…

Mùa vàng

Ở các xã vùng rốn lũ năng suất đều đạt cao từ 53 đến 55 tạ/ha. Theo nhiều lão nông tri điền thì đây là vụ đông xuân được mùa nhất trong vòng 30 năm nay ở các xã được xem là vùng rốn lũ này.

Đang giữa mùa gặt rộ vụ đông xuân, tôi đi qua những cánh đồng của các xã vùng rốn lũ dọc theo sông Son (Bố Trạch). Dấu tích của cơn lũ dữ đã không còn. Dưới ánh nắng chói chang của tiết trời tháng 5, màu lúa càng ánh lên một màu vàng rực và trên từng khuôn mặt ướt đẫm mô hôi của người nông dân vùng lũ, ai nấy đều tươi tắn nụ cười.

Đang gánh những bó lúa nặng trĩu chất lên xe, nông dân Nguyễn Văn Hùng ở xã Cử Nẫm phấn khởi trò chuyện: “Rứa là trời đã không phụ lòng người nông dân vùng lũ rồi anh ạ. Cơn lũ năm ngoái, trời lấy đi của người nông dân nhiều thứ thì nay trời đã bù lại cho chúng tôi một mùa vụ bội thu. Riêng gia đình tôi làm được 1ha lúa với năng suất cao (55 tạ/ha) vụ này tôi có ít nhất 5 tấn lúa. Với giá lúa hiện nay khoảng 7 triệu đồng/tấn, tôi có 35 triệu đồng rồi…”.

Gia đình ông Phan Văn Đã ở xã Bắc Trạch là người làm nhiều lúa nhất xã Bắc Trạch với 2ha. Bao năm qua, dựa vào cây lúa ông Đã nuôi con cái học hành. “Lúa năm nay được mùa lớn, giá lúa lại cao nên gia đình tui thu được một khoản tiền lớn. Quan trọng hơn là từ hôm nay gia đình tui không còn phải đi ăn gạo đong hàng ngày nữa rồi. Nông dân mà ăn gạo đong coi không được anh ạ” – ông Đã vui vẻ nói.

Theo đánh giá sơ bộ của Phòng NNPTNT huyện Bố Trạch, năng suất vụ đông xuân năm nay của toàn huyện ước đạt 52,1 tạ/ha, tăng 4,56 tạ/ha so với kế hoạch và tăng 4,5 tạ/ha so với vụ đông xuân năm ngoái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem