Mùi chân "hành hạ" chân dài

Thứ năm, ngày 12/05/2011 06:28 AM (GMT+7)
Đôi chân dài, thon như người mẫu của Giang (Nghĩa Đô, Hà Nội) khiến không ít chàng trai thương thầm nhớ trộm. Nhưng ít ai biết được rằng dưới đôi bàn chân đó của Giang luôn tỏa ra một mùi hôi nồng nặc...
Bình luận 0

Hôi nách- căn bệnh không nói nên lời

Trần Bảo Trang (Ngô Quyền, Hải Phòng) luôn cảm thấy mất tự tin mỗi khi ra đường. Trang ngại nhất là vào những chốn đông người trong cùng một phòng kín.

img
Lăn nách vẫn không chiến thắng nổi mùi hôi. Ảnh minh họa

Trang tâm sự, cô mắc chứng hôi nách di truyền từ bố. Mỗi mùa hè đến, Trang lại khổ sở tìm cách chống lại nó.

“Chỉ cần nghe ai mách có cách trị hôi nách là mình chạy đến. Đủ các thuốc, rồi ông lang này, lang nọ quảng cáo chữa được hôi nách, mình cũng đã đến. Dùng lăn khử mùi, dùng cả mẹo nhưng chẳng ăn thua. Mùi chỉ hết tạm thời” – Trang than thở.

Nhiều lần, Trang dùng chanh xát nhưng một vài giờ sau lại quay về mùi cũ. Những lúc chiều tối, khi đi làm về, cô chỉ muốn chạy thẳng vào nhà tắm để khử mùi.

Mặc dù đã 26 tuổi nhưng Trang chưa dám yêu ai. Cô luôn mặc cảm “người ta mà ngửi phải mùi này chắc chẳng dám lại gần, nói gì đến yêu nữa”.

Không hiểu từ đâu mà căn bệnh oái ăm này lại đổ lên đầu Dung (Láng Trung, Hà Nội). Dung cho biết trong gia đình mình không ai bị hôi nách, nhưng Dung lại mắc chứng hôi nách và hôi chân. Cô luôn mang theo bên mình lăn khử mùi để sẵn sàng "ứng chiến" khi có dấu hiệu.

Dùng hết lọ lăn này đến lăn khác vẫn không thể khỏi hẳn. Có lần Dung định đi phẫu thuật để chữa bệnh hôi nách nhưng lại băn khoăn mất luôn mùi cơ thể. Dung không nhớ chính xác mình “dính” phải mùi này từ khi nào. Cô chỉ biết nỗi khổ này không thể nói nên lời được.

Nhiều lần vì mùi đó mà cô muốn độn thổ. Dung nhớ nhất vụ “tháng 6 năm ngoái, mình xuống Phú Xuyên (Hà Nội) dự lễ ăn hỏi của anh trai. Cả nhà tổ chức mặc áo dài nên mình cũng diện một bộ. Đi từ lúc trưa nên vội vàng mình để quên túi xách ở nhà. Về đến nhà cô dâu trời nắng 39 độ C, mặc áo voan không thấm được mồ hôi nên mùi nách có cơ hội "lộng hành". Hỏi người quen không ai mang lăn khử mùi theo”.

“Một đứa trẻ đi đằng sau bỗng hét lên “mẹ ơi mùi gì thế nhỉ?". Mẹ đứa trẻ giảng cho nó luôn mùi này từ đâu ra và gọi là mùi gì. Lúc đó, mình ước tàng hình được”, Dung kể.

Mùi chân "hành hạ" chân dài

Đôi chân dài, thon như người mẫu của Giang (Nghĩa Đô, Hà Nội) khiến không ít chàng trai thương thầm nhớ trộm. Nhưng ít ai biết được rằng dưới đôi bàn chân đó của Giang luôn tỏa ra một mùi hôi nồng nặc. Không chỉ mùa hè mà ngay cả mùa đông nó cũng không ngừng “tỏa hương”.

Cả phòng mỗi khi thấy Giang đến là mọi người lại trêu chọc “Hàm Hương đến đấy”. Những đôi giày của Giang luôn được cô mang ra trời nắng phơi để bay mùi nhưng cũng chẳng ăn thua mấy.

“Tôi liên tục phải vào nhà vệ sinh rửa chân, dùng xịt vẫn không át được mùi hôi chân. Không bao giờ mình dám gặp người yêu vào tan tầm vì lúc ấy mùi nồng nặc nhất”.

Bác sĩ Tuấn (Bệnh viện Thanh Nhàn) chia sẻ, mùi cơ thể hầu như ai cũng có, nhất là vào mùi hè mùi càng nặng thêm. Ở nam giới và nữ giới đều có mùi riêng, chỉ có điều người hôi nhiều, người hôi ít... Đây là một rối loạn chức phận tiết mồ hôi, kèm theo rối loạn chuyển hoá một số chất trong thành phần mồ hôi. Bên cạnh đó, rối loạn thần kinh giao cảm cũng có thể có vai trò của một số nấm và tạp khuẩn.

Trong trường hợp mùi cơ thể quá nặng, “khổ chủ” buộc phải thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, dùng lăn khử mùi ngay khi tắm có thể dùng thêm chanh thoa vào chân, vào nách…

Hiện nay có rất nhiều thuốc đặc trị mùi hôi cơ thể nhưng không có phương pháp nào là triệt để cả. Người bệnh phải chấp nhận sống chung với mùi đó. Ngoài ra, hiện nay có một số phương pháp phẫu thuật nội soi để loại bỏ chứng ra mồ hôi, nhưng khi làm phẫu thuật này không chỉ hôi nách mà mùi cơ thể cũng mất hết, nên nhiều người không hào hứng với phương pháp này.

Theo Khoa học đời sống
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem