Mứt Tết, bánh kẹo “ba không” tràn lan khắp chợ

Chủ nhật, ngày 06/01/2013 10:14 AM (GMT+7)
Dân Việt - Gần Tết, bánh kẹo, mứt tết và các loại thực phẩm chế biến sẵn như lạp xưởng... không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bắt đầu xuất hiện tràn ngập khắp các chợ ở TP.HCM.
Bình luận 0

Bánh kẹo “xịn” giá rẻ

Sáng 3.1, dạo một vòng các chợ bán sĩ lớn tại TP. HCM như chợ Bình Tây (quận 6), chợ An Đông (quận 5), chợ Bến Thành (quận 1) đến các chợ bán lẻ như chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh)… phóng viên NTNN chứng kiến không khí tấp nập chuẩn bị hàng Tết của các tiểu thương TP.HCM.

Bánh kẹo, mứt Tết được trưng bày bắt mắt với nhiều chủng loại, màu sắc rực rỡ. Nhiều loại bánh kẹo, khô thủy hải sản không xuất xứ, không ngày sản xuất, không qua kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được bày bán tràn lan.

img
Bánh kẹo “nhiều không” được bày bán tràn lan tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)

Bên cạnh những loại bánh kẹo được đóng gói sẵn, có thương hiệu, nơi sản xuất, phần lớn bánh mứt Tết được “đổ đống” trong các bọc ni lông lớn hoặc những rổ nhựa để khách hàng dễ chọn lựa. Giá các sản phẩm cũng rất mềm, từ 30.000 – 60.000 đồng/kg tùy loại.

UBND các quân, huyện trên địa bàn TP.HCM cũng sẽ thành lập 24 đoàn kiểm tra, cùng với 319 đoàn liên ngành cấp phường, xã sẽ chịu trách nhiệm giám sát, xử lý các vi phạm về VSATTP tại địa phương, theo chỉ đạo của TP.

Cụ thể như các loại bánh quy, bánh sữa kem với nhãn toàn tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ, không ghi ngày sử dụng giá chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, các loại kẹo dẻo, bắp dẻo, rau câu có giá từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, kẹo đậu phộng, kẹo me được chào giá cao hơn, từ 60.000 – 80.000 đồng/kg. Các loại hạt như hạt dưa, hạt hướng dương cũng có giá từ 55.000 – 70.000 đồng/kg tùy loại.

“Thường thì các loại kẹo sô cô la, kẹo dẻo các loại bán được nhiều nhất, giá mềm lại có nhiều kiểu, màu sắc hấp dẫn nên được các thương lái ở tỉnh chọn mua”, chủ một sạp bánh kẹo tại chợ An Đông chia sẻ.

Khi được hỏi xuất xứ các loại bánh kẹo này, hầu hết các chủ sạp đều cho rằng, kẹo được sản xuất trong nước, tuy nhiên, nhiều nhãn bánh mứt toàn tiếng Trung Quốc, tiếng Thái Lan, không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi thông tin cần biết về sản phẩm.

Tràn về vùng ngoại ô, tỉnh lẻ

Những ngày này, tiểu thương từ các tỉnh lân cận về TP.HCM lấy hàng, chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán rất đông, lượng hàng bán ra tăng mạnh so với ngày thường. Xung quanh các khu công nghiệp, khu dân cư vùng ngoại ô TP.HCM, bánh kẹo “dỏm” cũng bắt đầu được bày bán nhộn nhịp.

Chị Trần Thị Thủy - chủ một cửa hàng bách hóa tại xã Tân Thạnh Tây (Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ, thành phần khách hàng của chị Thủy phần lớn là công nhân khu công nghiệp trong vùng, thu nhập thấp nên việc mua sắm thực phẩm Tết cũng giới hạn. Do đó, các sản phẩm giá rẻ luôn được ưu tiên.

img
 

Chị Thủy kể, khoảng đầu tháng 12 âm lịch, sau khi lấy hàng từ các chợ đầu mối về, chị Thủy sẽ đến “tiếp thị” tận tay công nhân tại các khu công nghiệp danh sách, giá cả các sản phẩm. Ngược lại, công nhân sẽ đặt cọc một khoảng tiền, từ 200.000 – 500.000 đồng tùy người để cửa hàng chuẩn bị các sản phẩm như bánh kẹo, hạt dưa, mứt tết các loại phục vụ Tết. 

“Lúc nhận hàng, khách chỉ quan tâm đến số lượng, mẫu mã chứ ít ai để ý đến nhãn mác, hạn sử dụng này nọ. Do đó, việc bánh kẹo có ghi đầy đủ thông tin hay không cũng không quan trọng. Càng nhiều chủng loại, càng bắt mắt càng dễ bán”, chị Thủy cho biết.

Trong khi đó, ông Phan Hoàn Kiếm – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM thừa nhận, đến hẹn lại lên, những dịp lễ, Tết là cơ hội cho các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không nhãn mác…

Mới đây, khi kiểm tra tại chợ Bình Tây, Đội quản lý thị trường 6B đã phát hiện hơn 1.700 gói trần bì, kẹo dẻo, kẹo nổ, kẹo cà phê sữa, kẹo cao su, rau câu… sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan không có chứng từ, hóa đơn.

“Từ nay đến cuối năm, Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, buôn bán thực phẩm và các mặt hàng khác trên địa bàn TP. Ngoài ra, Sở Y tế, Sở Công thương và Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cũng đã phối hợp thành lập 3 đoàn liên ngành thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo VSATTP cho người tiêu dùng”, ông Kiếm cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem