Nam Định: Đường ven biển gần 2.700 tỷ đi qua 24 xã, thị trấn, những thông tin chi tiết

Thế Anh Thứ sáu, ngày 10/09/2021 10:13 AM (GMT+7)
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Nam Định với tổng vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng có chiều dài toàn tuyến là 65,58km đi qua 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Bình luận 0

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, dự án xây dựng tuyến đường ven biển tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,58km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Điểm đầu kết nối với dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại Km0+00 (đê hữu sông Hồng, xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy); điểm cuối kết nối với dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Ninh Bình tại Km65+580 (bờ tả sông Đáy, đê biển xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng).

Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có quy mô đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, hai làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m.

Nam Định: Đường ven biển gần 2.700 tỷ đi qua 24 xã, thị trấn - Ảnh 1.

Đội ngũ nhân lực và máy móc tham gia buổi lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển Nam Định được tổ chức tháng 9/2020. Ảnh: Trần Khánh

Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đã được UBND tỉnh Nam Định tổ chức khởi công vào tháng 9/2020.

Đây là dự án nhằm nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai.

Đồng thời, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế-xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển Nam Định nói riêng, của tỉnh Nam Định và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung; bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão.

Dự án khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của ba huyện ven biển; kết nối giao thông với các tuyến quốc lộ: 37B, 21, 21B; kết nối tuyến đường trục phát triển của tỉnh và tỉnh lộ 490C, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ ven biển trong khu vực.

Tuyến đường sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển của tỉnh như khu du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Vườn quốc gia Xuân Thủy, khu du lịch biển Quất Lâm (huyện Giao Thủy), Cồn Mờ (huyện Nghĩa Hưng), Thịnh Long (huyện Hải Hậu)...

Bên cạnh dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đến nay, UBND tỉnh Nam Định cũng đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển nhằm kết nối Trực Tuấn - Yên Định, Lạc Quần - Ngô Đồng; Và điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tuyến đường tỉnh 489C, tuyến đường bộ ven biển trong Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ tỉnh Nam Định đến năm 2030.

Nam Định: Đường ven biển gần 2.700 tỷ đi qua 24 xã, thị trấn - Ảnh 2.

Cầu Thịnh Long được đưa vào khai thác tháng 5/2020, nối liền hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, là vị trí giao cắt của nhiều tuyến giao thông huyết mạch như: QL21, QL21B, tuyến đường bộ ven biển, TL490C… rút ngắn khoảng cách 15km trên tuyến vận tải thị trấn Thịnh Long với TP.Nam Định. Ảnh: Thế Anh

Cụ thể, UBND tỉnh bổ sung quy hoạch Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, kết nối từ xã Trực Tuấn - thị trấn Yên Định, Lạc Quần - Ngô Đồng, bao gồm tuyến chính và 2 tuyến nhánh.

Trong đó, tuyến chính là tuyến Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển dài khoảng 28,7km, tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng gồm 2 đoạn: Đoạn từ đường Lê Đức Thọ đến Quốc lộ 21B dài khoảng 4,5km nằm trong quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô 8 làn xe, tổng mặt cắt ngang đường khoảng 63,5m.

Đoạn còn lại từ Quốc lộ 21B đến đường bộ ven biển dài khoảng 24,2km, quy mô tối thiểu 6 làn xe, tổng mặt cắt ngang đường (phạm vi giải phóng mặt bằng khoảng 100m).

Các tuyến nhánh gồm: Tuyến nhánh từ xã Trực Tuấn (Trực Ninh) đi thị trấn Yên Định (Hải Hậu) dài khoảng 9,5km, tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, quy mô tối thiểu 6 làn xe, tổng mặt cắt ngang đường (phạm vi giải phóng mặt bằng) khoảng 100m.

Tuyến nhánh từ Lạc Quần (Xuân Trường) đi thị trấn Ngô Đồng (Giao Thuỷ) dài khoảng 10,1km, tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, quy mô tối thiểu 4 làn xe, tổng mặt cắt ngang đường (phạm vi giải phóng mặt bằng) khoảng 70m. Điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tuyến đường tỉnh 489C, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định lên đường cấp II đồng bằng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định và Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định để UBND tỉnh Nam Định hoàn chỉnh nghiên cứu báo cáo tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 Dự án nêu trên trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và quy định pháp luật có liên quan.















Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem