Nắng 2 là phần tiếp theo từng khá ăn khách cách đây một năm của điện ảnh Việt. Trong phần mới này, đạo diễn Đồng Đăng Giao và ekip tiếp tục kể câu chuyện về mẹ con Nắng, Mưa với các diễn viên của phần trước như Kiều Minh Tuấn, Trấn Thành. Phim được nhiều người hâm mộ của các danh hài mong chờ, tuy nhiên điều đáng tiếc là Nắng 2 vẫn chỉ dừng lại ở mức "chấp nhận được".
Thu Trang diễn thiếu tự nhiên
Được mệnh danh là "hoa hậu làng hài" và tiếp tục vào vai bà mẹ chậm phát triển của bé Nắng, Thu Trang tiếp tục phong cách diễn ngơ ngơ và kéo dài giọng để chứng tỏ là nhân vật bị khó nói. Tuy nhiên, nếu như ở phần 1 khán giả còn thấy vai diễn này có nét độc đáo vì điện ảnh Việt chưa có nhiều, thì tới phần này, nữ diễn viên đã thực sự khiến người xem phải mệt mỏi.
Thu Trang diễn gượng ép và quá kịch
Dạng vai diễn bố hoặc mẹ bị chậm phát triển và đứa con thông minh vốn là một mô típ quá quen thuộc với điện ảnh thế giới. Tượng đài của những dạng vai này có thể kể đến tài tử gạo cội Sean Penn trong bộ phim I am Sam - vai diễn đã mang về cho ông đề cử Oscar danh giá, hay Tom Hanks trong vai diễn Forrest Gump kinh điển. Tuy nhiên, mẫu số chung của những vai diễn này là các diễn viên tìm hiểu đủ sâu về tiểu sử nhân vật của mình, từ đó vào vai rất ngọt và rất tự nhiên, khiến khán giả tin được rằng họ là người có vấn đề về phát triển chứ không phải họ đang diễn. Bản thân các vai diễn này cũng là những vai cần được người biên kịch chăm sóc cực kỳ kỹ càng trong khâu xây dựng. Bởi chỉ khi tác giả và diễn viên biết rõ nhân vật là ai, đời sống như thế nào thì mới có thể khiến khán giả tin được.
Quay trở lại vai diễn của Thu Trang, đáng tiếc, nữ diễn viên dường như chỉ cố gắng để chứng minh rằng nhân vật của mình bị chậm phát triển. Dù đã cố gắng để diễn một cách tự nhiên, Thu Trang vẫn không giấu được cách thoại rất kịch, thậm chí những hành động như vùng vẫy chết đuối dưới sông cũng khiến khán giả... không tin nổi. Những trường đoạn dài nghe "hoa hậu làng hài" nặn từng chữ và nói những câu vô nghĩa đã khiến không ít người phải thở dài ngao ngán. Thậm chí có khán giả bình luận rằng Thu Trang đang rập khuôn diễn xuất của nam diễn viên Ryu Seung Ryong trong Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7 của điện ảnh Hàn Quốc.
Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn bê nguyên bản thân lên phim
Lý giải cho điều này, có thể vin vào nguyên nhân là ở Việt Nam thường không phân định rõ diễn viên điện ảnh và sân khấu. Các danh hài vốn là người của sân khấu, nhưng vì được nhiều người yêu mến nên không ít đạo diễn đã đưa họ lên hàng "ngôi sao điện ảnh". Bản thân khán giả nhiều khi cũng dễ tính, tới nỗi dù trên màn ảnh diễn viên diễn như kịch thì họ cũng không phán xét quá nhiều.
Miu Lê tròn vai nhưng khó hiểu
Không chỉ có Thu Trang, Trấn Thành cũng là một diễn viên đóng phim điện ảnh nhưng với phong cách trình diễn sân khấu.
Những mảng miếng hài quen thuộc vẫn được lôi ra sử dụng, những biểu cảm mà khán giả có thể bắt gặp hàng ngày trên những kênh truyền hình khác nhau là những gì mà khán giả nhận được qua vai diễn lần này của Trấn Thành. Sự tung hứng giữa anh và Kiều Minh Tuấn trong vai trò đồng hành với bé Nắng đi tìm mẹ, dù gây cười với khán giả, nhưng sau khi hết cơn cười, họ nhớ được điều gì?
Vai diễn của Miu Lê quá mờ nhạt và thiếu điểm nhấn
Nếu như đồng hành với bé Nắng là Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn, thì với mẹ Mưa lại có Miu Lê và Hoàng Phi. Diễn xuất của cặp đôi này, thật may mắn là không tệ. Nhưng đáng tiếc thay, đời tư của nhân vật lại rất qua loa. Không ai hiểu tại sao Hoàng Phi "dở chứng" quay video vụ giết người trong băng của mình để rồi bị truy sát, càng không hiểu tại sao Miu Lê không đuổi hai người đột nhập vào xe mình ngay từ đầu, mà đi với họ đến tận Phan Rang rồi mới bỏ lại một cách tàn nhẫn, dù trước đó cô đã trở nên rất vui vẻ với họ. Chính vì vai diễn không có nhiều vai trò thúc đẩy câu chuyện, diễn xuất của cặp đôi Tối nay 8 giờ cũng chẳng khá khẩm được hơn. Miu Lê và Hoàng Phi tất nhiên đã làm tròn vai, nhưng nhạt.
Thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các nhân vật
Bản thân câu chuyện của Nắng 2 không hề dở, đặc biệt là khi đạo diễn đã cố gắng biến phim thành thể loại hành trình. Tuy nhiên, phim hành trình cũng sẽ có những quy tắc nhất định mà trong phim thì đạo diễn đã làm chưa tới. Đơn cử là việc tạo cho các nhân vật những tính cách bổ trợ cho nhau, khiến "nhóm nhân vật đồng hành" trở nên thú vị, và có nhiều tình huống mâu thuẫn xảy ra hơn. Nhưng trong Nắng 2, dễ dàng nhận thấy mỗi nhân vật lại có những tính cách riêng (dù không đậm nét), và không hề dính dáng tới nhau trong một cuộc hành trình. Khi nhân vật không có lý do bất khả kháng để đi cùng với nhau, họ có thể bỏ cuộc bất cứ lúc nào.
Trong phim không thiếu tình tiết phi logic
Khán giả sẽ không khỏi cảm thấy vô lý khi nhân vật của Trấn Thành và Kiều Minh Tuấn cứ tò tò đi theo bé Nắng rong ruổi tìm mẹ, dù họ có nghề nghiệp. Họ cũng sẽ thắc mắc tại sao Miu Lê không chở thẳng Hoàng Phi tới công an để tố cáo băng nhóm kia, và tại sao ngay từ đầu Hoàng Phi đuổi người đàn ông trên ghe xuống để cướp ghe mà lại giữ mẹ Mưa ở lại, để rồi cuối cùng phải đem cô ấy đi cùng tới tận Phan Rang mà chẳng hề có mục đích gì. Tất cả những chi tiết này chỉ là một trong số vô vàn những tình tiết quá tùy hứng được đạo diễn bỏ vào phim.
Xem Nắng 2, chưa cần là người có nghề, chỉ cần khán giả tinh ý, sẽ nhìn thấy rõ ràng bàn tay sắp đặt của đạo diễn, thậm chí có những lúc là sắp đặt tới mức vụng về. Phân đoạn bé Nắng đi tìm mẹ, tới đêm chưa gặp và vô tình gặp nhân vật bé Kutin nằm ngủ ngoài chợ và hai bé nói chuyện với nhau, khán giả đã hết sức ngỡ ngàng khi tới tận năm 2017 rồi mà đạo diễn vẫn thích "mớm thoại' cho con nít. Phim Việt vốn bị định kiến là thường bắt trẻ con phải nói ra tư tưởng của phim một cách quá già đời và gây phản cảm. Đáng tiếc thay, đạo diễn Đồng Đăng Giao đã vấp phải lỗi này một cách trầm trọng.
Trailer Nắng 2
May mắn là cuối cùng tác giả cũng đã giải quyết hết những nhân vật được đưa ra một cách thỏa đáng, dù có phần quá dễ dãi. Với một câu chuyện khá "thập cẩm" ngay từ đầu phim, một cái kết tròn trịa đã khiến khán giả phần nào quên đi được những hạt sạn. Phim cũng có một điểm sáng nữa có thể kể tới, đó là mặt hình ảnh. Với bối cảnh khá quen thuộc trong phim Việt vài năm trở lại đây như sa mạc cát, phim đã vớt vát được bằng hình ảnh đẹp, được đầu tư kỹ càng.
Có thể nói, Nắng 2 là một bộ phim đề tài gia đình khá dễ xem và có thể chấp nhận với phần đông khán giả, đặc biệt là với các gia đình trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, có một sự thật là khán giả Việt đang ngày càng khó tính hơn trong thẩm mỹ điện ảnh. Điều này được chứng tỏ bằng sự thưa dần những bộ phim hài nhảm những năm gần đây, thay vào đó là những phim Việt có chất lượng hơn. Nắng 2 có thể vẫn là một món ăn tạm được vào thời điểm này, nhưng để đi đường dài, ekip làm phim cần có những đổi mới hơn về cách kể chuyện, cũng như đầu tư lựa chọn diễn viễn.
Nắng 2 ra mắt khán giả toàn quốc từ ngày 31/08/2017.
Hoài Linh có cát-xê cao ngất ngưởng nhưng danh hài sẵn sàng “hạ giá” nếu game show mang yếu tố dân tộc. Việt Hương có...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.