“Nàng Sita” hâm nóng tình yêu chèo

Thứ ba, ngày 29/10/2013 06:58 AM (GMT+7)
Vở chèo “Nàng Sita” đã tạo dựng tên tuổi của Nhà hát Chèo Hà Nội, làm sôi sục sân khấu thủ đô những năm trước đây.
Bình luận 0
Nối lại tình yêu với nghệ thuật dân gian vẫn âm ỉ trong lòng khán giả, Nhà hát Chèo Hà Nội kết hợp với Dongdoshow công diễn vở “Nàng Sita” vào 20 giờ ngày 16.11 tại Cung Văn hoá lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội.

Cảnh trong vở “Nàng Sita” của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Cảnh trong vở “Nàng Sita” của Nhà hát Chèo Hà Nội.

“Nàng Sita” là vở diễn do cha con kịch tác gia nổi tiếng Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ viết kịch bản. Dù được dàn dựng lần đầu tiên cách đây 30 năm nhưng cho tới bây giờ, khi dàn dựng lại, vở diễn vẫn mang hơi hướng của thời đại và đề cao giá trị cao quý, sự thủy chung son sắt của con người.

Đây là một vở bi kịch khá cổ điển, về tình yêu, sự chung thủy, khát vọng làm người, là những giá trị quen thuộc như niềm tin, đức hy sinh, lòng trung thành, hay một kết thúc có hậu khi cái thiện thắng cái ác. Vở diễn được xem là một “viên ngọc quý” của làng chèo, không chỉ bởi sự cộng hưởng cảm xúc với khán giả mà còn ở những giá trị nghệ thuật đã được thời gian khẳng định. Hơn thế, nó là vở diễn đồ sộ, hoành tráng, độc đáo ở sân khấu chèo Việt Nam.

Trong lần công diễn này, NSƯT Thu Huyền sẽ đảm nhận vai nữ chính Sita - vai diễn đã đóng đinh với tên tuổi của đàn chị Lâm Bằng. Khi nhiều người đặt vấn đề “cái bóng” của Lâm Bằng quá lớn liệu có gây sức ép, NSƯT Thu Huyền chia sẻ: “Sức ép là ở chính bản thân mình thôi, chứ không phải “cái bóng” của chị Lâm Bằng. Tôi nghĩ mình đã nổi tiếng với vai Thị Màu, thì phải làm như thế nào để khi diễn Sita, người ta không nghĩ đó là “Thị Màu Thu Huyền”, đấy mới là cái quan trọng nhất. Chị Lâm Bằng quá nổi tiếng với vai này, nhưng tôi tin, mình sẽ tạo được một ấn tượng khác, một Sita khác”.

Trong lần công diễn này, vai Hoàng tử Pơ Liêm - từng ghi dấu tên tuổi của NSƯT Quốc Chiêm sẽ được giao cho nghệ sĩ trẻ Quang Dương. Nhận xét về cặp đôi Thu Huyền - Quang Dương, bà Thuý Mùi - Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội cho biết: “Thu Huyền là người luôn chịu khó tìm tòi cái mới, nghiên cứu những tinh hoa của chèo nên cô ấy vào vai nào cũng ngọt.

Với vai nàng Sita, chắc chắn khán giả sẽ thấy một Thu Huyền hoàn toàn “lột xác” trong vẻ đẹp mong manh và chung thuỷ sắt son với tình yêu. Vai Sita của Huyền cũng sẽ lấy nước mắt không kém đàn chị Lâm Bằng đâu”. Về vai hoàng tử Pơ Liêm, bà Mùi giải thích việc giao vai cho nghệ sĩ trẻ Quang Dương rằng: “Em này thế hệ 8x nhưng yêu và say chèo lắm”.

Minh Ngọc (Minh Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem