Nên cơ nghiệp từ vốn vay

Thứ tư, ngày 14/09/2011 06:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ nhiều năm nay, Ngân hàng CSXH đã trở thành người bạn đồng hành hỗ trợ ND xã khó khăn Madaguoi, (huyện Đa Huoai, Lâm Đồng) trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Bình luận 0

Năm 2010, chị Lê Thị Huyền được các thành viên tổ tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thôn 1 bầu làm tổ trưởng. Ngày chị Huyền nhận nhiệm vụ, tổ chỉ có 30 thành viên, sau hơn 1 năm tổ đã tăng lên 50 thành viên.

img
Chị Lê Thị Huyền hướng dẫn con làm mộc.

Vay vốn mở nghề...

“Ngoài 6 hộ còn nghèo, các hộ còn lại có cuộc sống ổn định, trong đó 30 hộ đang trực tiếp sản xuất kinh doanh (SXKD) một số ngành nghề tương đối thành đạt” - chị Huyền cho biết. Theo chị Huyền, đến cuối tháng 8.2011, trong tổng số 957 triệu đồng dư nợ tín dụng mà các thành viên trong tổ của chị vay thực hiện 5 chương trình thì gần một nửa thuộc chương trình SXKD vùng khó khăn.

Riêng gia đình chị Huyền đã vay vốn Ngân hàng CSXH đầu tư mở xưởng sản xuất mộc. Sau nhiều năm khởi nghiệp, nghề mộc cộng với nuôi cá ao trên diện tích 2.000m2 và nuôi heo thịt, mỗi năm gia đình chị thu trên 100 triệu đồng.

Có vốn tái sản xuất và tích lũy, năm 2009, vợ chồng chị quyết định nhường nguồn vốn ưu đãi của chương trình SXKD vùng khó khăn cho các thành viên trong tổ. “Mình tiếp tục vay nữa thì ngân hàng sẽ không từ chối, nhưng nhiều hộ SXKD lại thiếu vốn hơn mình, mà nguồn vốn của chương trình có hạn, mình nhường cho các hộ khó khăn hơn mình vay”- chị Huyền tâm sự.

Bà Đặng Thị Khanh- Chủ tịch Hội ND xã Madaguoi cho biết: “Tính đến cuối tháng 8.2011, các thành viên trong tổ TKVV của chị Huyền có 23 triệu đồng vốn tiết kiệm. Tổ của chị được BCH Hội ND xã tặng giấy khen về thành tích huy động vốn tiết kiệm, quản lý, sử dụng vốn vay Ngân hàng CSXH hiệu quả nhất”.

Làm giàu

Gia đình chị Đoàn Thị Xuân Mai chỉ có 1.000m2 đất sản xuất. Năm 2006, gia đình chị mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng mở nghề SXKD cây kiểng (cảnh). Chị được Ngân hàng CSXH huyện cho vay 15 triệu đồng. Năm 2010, Ngân hàng tiếp tục cho gia đình chị vay 20 triệu đồng. “Số tiền Ngân hàng CSXH cho vay tuy không nhiều đối với người SXKD cây cảnh, nhưng ở vùng còn nghèo và khó khăn, không có số tiền này vợ chồng tôi sẽ rất bí” - chị Mai thành thật.

Đến 31.8.2011, dư nợ tín dụng Ngân hàng CSXH trên địa bàn xã Madaguoi gần 17 tỷ đồng với 1.324 hộ vay, thực hiện 5 chương trình. Trong đó, 7,1 tỷ đồng với 365 hộ vay để SXKD.

Gia đình anh Nhữ Văn Dũng có 4ha trồng điều, hàng năm đều được chương trình SXKD vùng khó khăn hỗ trợ mua vật tư chăm sóc điều. “Nếu không có vốn Ngân hàng CSXH thì vườn điều của tôi làm sao cho thu 130 triệu đồng/vụ” - anh Dũng nói.

Đến ruộng mía 2,5ha của hộ chị Nguyễn Thị Dùng, thấy vốn chương trình SXKD cho vay có tác dụng “kép”. Nhờ có vốn của Ngân hàng CSXH, năm 2007, hộ này mạnh dạn chuyển từ làm lúa năng suất thấp sang trồng mía năng suất đạt 110 tấn/ha/năm. Niên vụ mía 2010-2011 doanh thu ước đạt 320 triệu đồng. “Nếu không được vay 20 triệu đồng vốn ưu đãi mua phân bón, tôi sẽ phải đi vay ngoài lãi suất 5%/tháng thì làm sao có lợi nhuận cao”- chị Dùng cho biết.

Nhiều hộ SXKD theo mô hình trang trại như hộ ông Phan Văn Cường, Hoàng Thắng, Phạm Đức Tô… thậm chí hộ kinh doanh bất động sản Nguyễn Thị Xuân Hằng thành công cũng có phần góp sức của đồng vốn Ngân hàng CSXH.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem